image hoi dap
image hoi dap

Hệ thống kiến thức bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)

icon-time11/11/2023

Những đứa con trong gia đình là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Thi nói về tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng của những người dân nam Bộ trong thời kỳ khánh chiến chống Mỹ. hãy cùng Topbee hệ thống kiến thức bài Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) nhé!


Tác giả: Nguyễn Thi 

Ảnh 1

Tiểu sử  

Sinh năm 1928 – mất năm 1968, tên thật là Nguyễn Hoàng Ca, ông sinh ra tại Hải Hậu – Nam Định. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo, bố mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa nên ông phải chịu tủi nhục từ nhỏ. Năm 1945 ông tham gia cách mạng, đến năm 1962 ông trở lại miền Nam, năm 1968 ông hi sinh tại mặt trận Sài Gòn. Ông là một trong những nhà văn ưu tú của nền văn học Việt Nam.


Phong cách sáng tác 

Ông có năng lực phân tích tâm lý nhân vật sắc sảo, văn phong vừa đằm thắm chất trữ tình vừa giàu chất hiện thực; Đặc Biệt, nhà văn có khả năng tạo nên những nhân vật có cá tính mạnh mẽ, mang đậm tính cách Nam Bộ.


Một số tác phẩm tiêu biểu 

+ Hương đồng nội (tập thơ, 1950), 20 bài.

+ Trăng sáng (tập truyện ngắn, 1960), 7 truyện.

+ Đôi bạn (tập truyện ngắn, 1962), 7 truyện.

+ Người mẹ cầm súng (tiểu thuyết, 1965)

+ Truyện và ký Nguyễn Thi (1978)


Giải thưởng

Năm 2000, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật.


Tác phẩm: Những đứa con trong gia đình     

Ảnh 2

            


Hoàn cảnh ra đời 

Ông viết năm 1966 giữa những tháng ngày ác liệt của chiến tranh chống Mỹ.  Sau in trong tập Truyện và kí (1978).


Ý nghĩa nhan đề  

Đó là những con người được nuôi dưỡng và trưởng thành trong gia đình có truyền thống tốt đẹp, đã tiếp nối xứng đáng truyền thống cách mạng của gia đình. Qua đó, khẳng định, ngợi ca mối liên kết bền chặt, thiêng liêng giữa các thế hệ trong gia đình, giữa con người với gia đình.


Nội dung 

Truyện kể về Việt sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Ông nội và cha mẹ của Việt đều hi sinh dưới tay Mỹ - Ngụy. Chính vì mối thù giặc sâu sắc đã thôi thúc anh chị em Việt đứng lên tham gia chiến đấu. Trong một trận đấu, Việt bị thương, lại bị lạc đồng đội, Việt sợ bóng tối hơn cả giặc nhưng vẫn phân biệt được đâu là tiếng súng của ta đâu là tiếng bom của giặc. Trong bóng tối, Việt nhớ lại cái ngày Việt muốn tham gia chiến đấu nhưng chị Chiến không nghe, sau đó chú Năm đồng ý cho cả hai đi. Trước khi đi chị Chiến gửi em út cho chú Năm, nhà cửa gửi cho anh chị chi bộ đẻ làm nơi dạy học, ruộng đồng trả lại cho xã. Câu truyện kết thức bằng hình ảnh hai chị em nhà Việt khiêng bàn thờ của má sang gửi chú Năm.

Nghệ thuật Nghệ thuật trần độc đáo khi nhà văn đẻ cho nhân vật tự kể về chính câu chuyện, cuộc dòi của mình để tăng thêm tính chân thực, thu hút người đọc, người nghe. Câu chuyện mang đậm chất sử thi, hình ảnh ngôn ngữ kể chuyện gần gũi, sinh động.          


Bố cục

Đoạn 1: Từ đầu đến “đang bắt đầu xung phong”: Đoạn văn kể lại khi Việt bị thương ở chiến trường, anh ngất đi tỉnh lại nhiều lần Lần thứ tư Việt tỉnh dậy, Việt lắng nghe mọi âm thanh, dù bị thương nhưng  vẫn phân biệt được tiếng súng của ta và tiếng pháo bom của đạn. Sau cùng Việt chờ đồng đội đến và sẵn sàng tiếp tục chiến đấu.

Đoạn 2: Phần còn lại: Kí ức của Việt về câu chuyện hai chị em tranh nhau đi tòng quân. Chị Chiến không cho Việt đi nhung về sau chú Năm cho cả 2 cùng đi tòng quân.


Một số nhận định hay về tác giả/ tác phẩm 

Nguyễn Thi hay viết về người anh hùng. Nhưng đó là kiểu người anh hùng – con đẻ của đất cày và sông nước; ở đó, cái anh hùng hòa lẫn với cái bình dị, sự cao cả hiện ra dưới vẻ thân thuộc, gần gũi, chất phác tự nhiên, và lắm khi chất anh hùng lại lộ ra qua những biểu hiện ngây thơ, ngộ nghĩnh.

“Nguyễn Thi là nhà văn của những người nông dân Nam Bộ”


Các đề văn liên quan đến bài tác phẩm Những đứa con trong gia đình       

Qua tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi làm nổi bật nét đẹp truyền thống cách mạng qua nhân vật Việt.

Qua tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi làm nổi bật nét đẹp truyền thống cách mạng qua nhân vật chị Chiến.

Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta. Qua tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi hãy làm sáng tỏ câu nói trên. Từ đó rút ra bài học và trách nhiệm của bản thân trong thời bình.              

Đào Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question