image hoi dap
image hoi dap

Lập dàn ý và viết bài hướng dẫn các bước làm một dụng cụ học tập từ các nguyên liệu tái chế

icon-time2/12/2023

Trên thế giới hiện nay, hiện tượng ô nhiễm rác thải đang xảy ra ngày một nghiêm trọng. Hãy cùng Topbee Lập dàn ý và viết bài hướng dẫn các bước làm một dụng cụ học tập từ các nguyên liệu tái chế nhé!


Dàn ý hướng dẫn các bước làm một dụng cụ học tập từ các nguyên liệu tái chế

a. Mở bài: Giới thiệu về dụng cụ học tập mà em dự định làm: Cách làm ống đựng bút từ chai nhựa đã qua sử dụng.

b. Thân bài:

- Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ Vật liệu: Chai nhựa rỗng các loại, giấy màu, màu vẽ nước, đồ trang trí,…

+ Dụng cụ: Kéo, hồ nước

- Cách làm:

+ Dùng bút cồn phác thảo hình ảnh mà bạn thích lên trên vỏ chai nhựa (hình con mèo, hình minion,...) rồi sau đó dùng kéo cắt các đường phác thảo đã được chúng ta vẽ thật cẩn thận. Hãy cẩn thận khi cắt chai nhựa, nếu như không thể tự cắt hãy nhờ người lớn trong gia đình nhé!

+ Sau khi đã có được hình dáng mong muốn, chúng ta sẽ dùng màu nước, cũng như những đồ trang trí đã chuẩn bị,... để làm đẹp cho ống bút. Hoặc bạn cũng có thể dùng giấy màu để cắt dán lên ống bút để tạo được thành quả như mình mong muốn. Lúc này hãy thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của bạn.

- Sử dụng: Để ở trên bàn học của bạn và giữ cho chiếc ống bút khô ráo, sạch sẽ.

c. Kết bài: Ý nghĩa của việc tái chế chai nhựa

Lập dàn ý và viết bài hướng dẫn các bước làm một dụng cụ học tập từ các nguyên liệu tái chế

Văn mẫu hướng dẫn các bước làm một dụng cụ học tập từ các nguyên liệu tái chế

Hiện nay, thực trạng ô nhiễm rác thải trên thế giới đã đạt tới mức báo động, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa. Mỗi chúng ta phải tự có ý thức để có thể giảm thiểu hiện tượng ấy và đơn giản nhất là tái chế chúng thành những vật dụng trong nhà. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn các tái chế chai nhựa thành ống bút xinh xắn.

Những vật dụng mà bạn cần chuẩn bị gồm có 1 - 2 chai nhựa với kích thước bất kì. Nếu như bạn muốn có một chiếc ống đựng bút lớn, hãy lựa chọn những chai nhựa có dung tích lớn từ 1,5 lít trở lên. Dao hoặc kéo để cắt, keo dán, màu nước để trang trí. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm những đồ trang trí theo sở thích như giấy màu hay hạt ngọc trai,… Những vật liệu được chuẩn bị này sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân và sự sáng tạo của bản thân bạn để chuẩn bị.

Nguyên liệu đã có đủ, giờ chúng ta sẽ bắt đầu tiến hành tái chế. Bạn hãy phác thảo bằng bút cồn lên chai nhựa những hình dáng mà bạn mong muốn về ống đựng bút của mình sẽ có được ví dụ như hình một chú mèo, hình minions,… Sau đó cắt cẩn thận theo hình phác thảo đã có sẵn ở trên chai. Hãy đảm bảo an toàn cho bản thân nếu như không thể tự cắt hãy nhờ người lớn trong gia đình nhé! Tiếp đến, bạn hãy dùng màu nước, hay các loại vật dụng tái chế khác trong nhà như khuy áo, dây kẽm nhung... để trang trí và làm cho ống bút của bạn trở nên ấn tượng và đặc biệt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các loại giấy màu để làm miệng, mũi, mắt cho hình ảnh mà bạn lấy ý tưởng rồi dùng keo dán để cố định lại. Vậy là xong rồi, giờ đây bạn đã có cho riêng mình một chiếc ống đựng bút xinh xắn do tự tay mình làm. Hãy nhớ đặt ống đựng bút của mình ở nơi khô thoáng và sạch sẽ nhé! Bởi vì, điều ấy sẽ giúp cho chiếc ống bút của bạn tránh được bụi bẩn cũng như hư hỏng đấy.

Việc chế tạo các dụng cụ học tập từ nguyên liệu tái chế sẽ đóng góp một phần nhỏ nào đó vào công cuộc thay đổi thực trạng đáng lo ngại của môi trường sống của chúng ta hiện nay. Cứ mỗi người lại tự mình sử dụng ngày càng ít hơn số lượng rác thải nhựa được thải ra khỏi môi trường hằng ngày thì trong tương lai không xa môi trường sống của chúng ta sẽ lại được cải thiện. Việc tái chế chai nhựa thành ống đựng bút cũng giup chúng ta cải thiện khả năng tư duy, sáng tạo và trí tưởng tượng của mỗi người chúng ta.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question