image hoi dap
image hoi dap

Mở bài Người lái đò sông Đà (hình tượng, hung bạo, trữ tình, gián tiếp, NLVH)

icon-time16/1/2024

“Người lái đò sông Đà” là một trong những truyện ngắn đặc sắc của tác giả Nguyễn Tuân. Hãy cùng Topbee cùng viết những Mở bài Người lái đò sông Đà thật ấn tượng để dẫn vào bài phân tích nhé!


Mở bài hình tượng con sông Đà


Mẫu 1

“Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của cây bút Nguyễn Tuân trong thời kì miền Bắc đang đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Hình tượng con sông Đà thông qua tác phẩm dường như đã dần trở nên quen thuộc, gần gũi hơn với cuộc sống của chúng ta. Con sông Đà hung bạo là vậy, chỉ trực chờ con người đi qua mà hạ bệ nó, nhưng cũng có lúc sông Đà lại dịu dàng, thơ mộng giống như một cô gái mới lớn.


Mẫu 2

“Người lái đò sông Đà” là một trong những tùy bút xuất sắc nhất trong tập tùy bút “Sông Đà” của Nguyễn Tuân, tập tuỳ bút cũng đánh dấu sự chuyển biến trong tư tưởng, tình cảm của Nguyễn Tuân so với giai đoạn trước cách mạng. Trong “Người lái đò sông Đà” không chỉ nổi bật hình ảnh của người lao động kiên cường dũng cảm mà còn nổi bật một thiên nhiên đẹp đẽ, mang trong mình hai vẻ đẹp đối lập là vẻ đẹp hung bạo và vẻ đẹp trữ tình. Hai vẻ đẹp này hòa quyện, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh cho dòng sông.


Mẫu 3

“Sông Đà” có thể coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân. Thể hiện những nét đặc trưng phong cách của ông. Đặc biệt là qua hình tượng con sông Đà, Nguyễn Tuân đã cho người đọc thấy một nhà thám hiểm, một nhà văn, một nhà thơ, một nhà ngôn ngữ đại tài. Ở mỗi trường đoạn khác nhau, vẻ đẹp của sông Đà lại hiện lên với những nét riêng biệt, đầy sống động, đầy sức sống.


Mẫu 4

"Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu

Mà khi về đến Đất Nước mình thì bắt lên câu hát

Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác

Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi"...

      ("Đất Nước" – Nguyễn Khoa Điềm)

Tổ quốc ta có trăm núi nghìn sông hùng vĩ. Có biết bao vần thơ đẹp viết về sông núi quê hương. Đoạn thơ trên đây gợi lên trong lòng ta tình yêu sông núi. Trong đó có Đà Giang, mà người xưa đã ngợi ca:

"Chúng thủy giai đông tẩu,

Đà Giang độc bắc lưu"

Sông Đà ngày nay đã cho nhân dân ta nguồn thủy điện to lớn, đã đem ánh sáng đến mọi miền đất nước thân yêu gần xa. Cách đây gần năm mươi năm (1960), nhà văn Nguyễn Tuân đã viết tác phẩm “Sông Đà” ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ kì thú, con người Tây Bắc có bao phẩm chất cao quý, đáng yêu. Bài tùy bút "Người đò Sông Đà" là một trong số 15 bài của tác phẩm “Sông Đà”, là một "tờ hoa", đích thực. Nó đã thể hiện một cách tuyệt đẹp phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: uyên bác, tài hoa, độc đáo. Bên cạnh hình ảnh ông lái đò là hình tượng con sông Đà được Nguyễn Tuân nói đến với tất cả tình yêu sông núi quê hương.


Mẫu 5

Con sông Đà nằm giữa nơi núi non trùng điệp kia lại có thể được hiện lên thật tinh tế, sắc xảo qua ngòi bút đầy nét "ngông" của cây bút tài ba Nguyễn Tuân. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” trích từ tùy bút “Sông Đà” dường như đã làm sống dậy, đã thổi hồn cho dòng sông tĩnh lặng kia. Ở mỗi khúc sông, con sông lại mang một dáng vẻ khác nhau, có chỗ thì hung bạo nhưng lại có khúc sông thật nên thơ trữ tình biết bao. Tất cả như những nốt nhạc tuyệt đẹp mà khi kết hợp lại đã trở thành một khúc hòa ca thật vĩ đại, làm lay động cả lòng người.


Mẫu 6

Bằng phong cách nghệ thuật độc đáo: uyên bác, tài hoa, không quản nhọc nhằn để cố gắng khai thác kho cảm giác và liên tưởng phong phú, bộn bề nhằm tìm cho ra những chữ nghĩa xác đáng nhất, có khả năng lay động người đọc nhiều nhất, Nguyễn Tuân đã sáng tác được rất nhiều tác phẩm có giá trị lớn, trong đó có sông Đà, một thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà tác giả thu hoạch được trong chuyến đi tới vùng Tây Bắc tổ quốc xa xôi, rộng lớn. Ông đã tìm được cái chất vàng của thiên nhiên cùng thứ vàng mười đã qua thử lửa được thể hiện trong thiên tùy bút "Người lái đò Sông Đà" mà con sông Đà với sự hung bạo, trữ tình và thơ mộng của nó đã được tác giả miêu tả thật tài hoa.


Mẫu 7

Là một nhà văn tài hoa, độc đáo, Nguyễn Tuân thích miêu tả những cái gì dữ dội, mãnh liệt hoặc đẹp một cách tuyệt đỉnh. Những trang viết hay nhất của ông thường là những trang tả đèo cao, vực sâu, thác nước... Nguyễn Tuân yêu thiên nhiên tha thiết, ông có nhiều phát hiện tinh tế về vẻ đẹp của núi sông, cỏ cây trên đất nước mình. Bút kí "Người lái đò sông Đà" đã thể hiện đậm nét phong cách Nguyễn Tuân. Cảm hứng về dòng sông Đà "hung bạo và trữ tình" chảy trên trang văn của Nguyễn Tuân biến vùng sông nước ấy thành một hình tượng nghệ thuật đặc sắc.


Mẫu 8

Được mệnh danh là “nhà văn ưa thích sự xê dịch”, vậy nhưng Nguyễn Tuân lại có tình cảm đặc biệt với mảnh đất nơi núi non trùng điệp này. Nếu như đối với Hoàng Phủ Ngọc Tường sông Hương là vùng thẩm mỹ của mình, thì đối với Nguyễn Tuân sông Đà lại là nàng thơ khỏe khoắn của ông. Sông Đà tuy mỗi lúc một khác, khó đoán giống như một cô gái đang tuổi mới lớn nhưng lại cuốn hút mọi người chính bởi sự khó đoán đó của mình. Chúng ta phải thật sự tìm hiểu, phải thật sự yêu thích thì mới có thể thấy được trọn vẹn vẻ đẹp của cô nàng sơn nữ ấy.

Mở bài Người lái đò sông Đà

Mở bài sông Đà hung bạo


Mẫu 1

Được mệnh danh là “người săn tìm cái đẹp”, Nguyễn Tuân đã không ít lần bôn ba đi khắp các xứ sở để khai thác, để tìm kiếm, để tôn vinh cái đẹp của thiên nhiên, của đất trời, của con người trên mảnh đất đó. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những sáng tác giống như vậy. Được trích từ tùy bút “Sông Đà”, tác phẩm là thành quả lao động đầy say mê của ông khi có chuyến đi thực tế đến miền núi non phía Tây Tổ quốc. Dòng sông dưới ngòi bút của ông như được sống dậy, được thổi hồn để trở thành một con người thực thụ. Con sông hiện lên ngay từ khi bắt đầu với vẻ đẹp hung bạo. Tuy đáng sợ nhưng lại thật khỏe khoắn, cuốn hút khiến người ta càng muốn tìm hiểu, khám phá và chinh phục được thử thách khó khăn này.


Mẫu 2

Nguyễn Tuân chắc hẳn đã tâm đắc lắm với những vần thơ sông của nhà thơ Ba Lan nọ. Chẳng vậy mà sông nước xứ mình đã chảy trên không biết bao nhiêu trang văn đẹp của ông, trong đó có sông Đà, con sông đã trao tên cho một công trình văn xuôi tuyệt tác. Tôi đoán chắc rằng không thể chỉ có nhu cầu săn tìm cảm giác hay cái máu phiêu lãng giang hồ đã xui khiến bước chân Nguyễn Tuân tìm đến dòng chảy vĩ đại này của núi rừng Tây Bắc. Nhất định phải có một tiên cảm, tiên giác nghệ thuật sáng suốt nào mách cho người nghệ sĩ tài hoa về nguồn cảm hứng sông Đà hàng chục năm trước khi “dòng sông ánh sáng” đó thực sự trở thành một địa chỉ lớn của nhạc, hoạ, sân khấu, thơ, văn. Và từ ấy đến nay, cho dù đã có biết bao người khắc, vẽ và kể chuyện về sông Đà, làm thơ và ca hát với sông Đà thì có lẽ vẫn chưa ai vượt hơn được Nguyễn Tuân trong việc biến vùng sông nước ấy thành nghệ thuật, thành một gợi cảm mênh mông.


Mẫu 3

Văn của Nguyễn Tuân đứng là những giọt, mật của con ong yêu hoa, cần mần và sáng tạo, đem thơm thảo cho đời. Câu văn xuôi rất đẹp, lúc thì vang vọng âm ba của thác ghềnh, lúc thì mênh mang dư vị của hương nguồn hoa núi. Sông Đà hùng vĩ, vừa hung dữ, vừa thơ mộng. Nguyễn Tuân coi Sông Đà như một “cố nhân”, một cố nhân “chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẩn tính và gỏng thác lủ ngay đấy”.


Mẫu 4

Trong nền văn học Việt Nam không hề thiếu hình ảnh những dòng sông – đề tài đê làm văn chương, thơ ca. Tuy nhiên, hiếm có nhà văn nào miêu tả con sông với vẻ tâm huyết và chi tiết như Nguyễn Tuân qua hình ảnh cong sông Đà. Sông Đà của Nguyễn Tuân hoàn toàn khác với những dòng sông đìu hiu của “Bên Kia Sông Đuống” hay dòng sông buồn man mác, hoang vắng trong Tràng Giang của Huy Cận. Phân tích con sông đà hung bạo của Nguyễn Tuân hiện lên với vẻ hoang dại, hung bạo và mạnh mẽ. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, người đọc như được chứng kiến một con sông hung bạo cuồn cuộn ngay trước mắt, vừa thích thú, vừa sợ  hãi mà vừa tự hào về vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo của dân tộc.


Mẫu 5

Nguyễn Tuân đi nhiều, thăm thú cảnh vật khắp nơi, nhưng lần ấy đến thăm Tây Bắc, ông ưng con sông Đà lắm! Hình như ông tìm được ở sông Đà một cái gì đó giống ông: vừa bàng bạc, cao cường bí ẩn nhưng cũng vừa rất nhuần nhụy trữ tình. Thế là hành trình khám phá sông Đà chẳng khác gì hành trình khám phá những bí ẩn của bản thân. Ông nói thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ lắm nhưng cũng thơ mộng lắm! Tất cả dồn tụ lại hợp nên hình ảnh sông Đà. Nguyễn Tuân ham khám phá. Thế nên vào thời điểm năm 1960, còn gì thú vị hơn khi được đến với sông Đà. Con sông vừa nguyên sơ lại đầy tính cách (Chúng thủy giai đông tẩu – Đà giang độc bắc lưu).


Mẫu 6

​Nhắc đến Nguyễn Tuân là nhắc đến một nhà văn dành cả cuộc đời để sáng tạo ra những tác phẩm mang tính duy mỹ và hoàn thiện. Điều đó được thể hiện rõ nhất ở phong cách nghệ thuật độc đáo của ông. Nguyễn Tuân là một cây bút có sức viết dồi dào. Trước và sau Cách mạng, ông đều có những tác phẩm giá trị để lại dấu ấn sâu đậm, bởi nó mang được kết tinh từ sự tài hoa, uyên bác, cá tính của người sinh thành ra nó. Ông sáng tác rất nhiều thể loại nhưng thành công nhất là ở thể tùy bút và “Người lái đò sông Đà” là một thành công lớn trong sự nghiệp sáng tác của ông. Tùy bút đã khắc họa thành công vẻ đẹp của con sông Tây Bắc vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, trữ tình. Ngòi bút của ông đã tập trung tất cả tài năng, sự am hiểu để làm nổi bật lên hình tượng hung bạo của con sông ấy.


Mẫu 7

Nguyễn Tuân là một nhà văn với lối viết truyện rất độc đáo và uyên bác, là một nhà văn rất tài hoa của nền văn học Việt Nam. Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” là tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của ông, được lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân tới miền Tây Bắc của Tổ quốc, khi mà sông Đà chuẩn bị trở thành “dòng sông ánh sáng”. Hình tượng con sông Đà qua con mắt nhìn của nhà văn không chỉ mang một vẻ đẹp trữ tình mà còn mang tính cách đầy hung bạo, dữ dội vô cùng.


Mẫu 8

Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng Nguyễn Tuân là một người nghệ sỹ mang cái tôi tài hoa, uyên bác. Đó là bởi lối chơi độc tấu của người nghệ sỹ, vốn là của những cảm giác mãnh liệt, phi thường. Khi đến với sông núi Tây Bắc xa xôi, rộng lớn cái vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ cùng sự dũng cảm của con người đã khiến nhà văn không thể nào quên. Chính điều này đã làm nên một bài bút ký đặc sắc “Người lái đò sông Đà”. Nguyễn Tuân đã dùng ngòi bút tài hoa của mình để cảm nhận vẻ đẹp của sông Đà như là một kì công của tạo hóa, như một công trình tuyệt mĩ của thiên nhiên. Nhưng dừng ở đó thì lại chưa đủ. Bởi cái đẹp thật sự, đỉnh điểm nằm ở con người. Nhà văn đã mang đến một thông điệp chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ có trong chiến trường ác liệt, mà còn có trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay. Đó là một mẫu hình đẹp đẽ cho văn chương nghệ thuật phát hiện và khám phá.


Mở bài sông Đà trữ tình


Mẫu 1

“Người thợ kim hoàn của chữ" đã chu du nhiều nơi, đã đặt chân đến tìm hiểu nhiều mảnh đất trên khắp mọi miền đất nước. Thế nhưng, vẫn khó có nơi nào mà ông yêu thích và thân thương gọi một tiếng “cố nhân” giống như với mảnh đất phía Tây đầy cuốn hút kia. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông trích từ tùy bút “Sông Đà”. Đây là thành quả ngọt ngào sau chuyến đi đến vùng núi non trùng điệp Tây Bắc. Sông Đà được ông tô đậm, hiện hữu với vẻ hung bạo nhưng cũng không kém phần trữ tình, thơ mộng mà đầy khỏe khoắn.


Mẫu 2

Những tác phẩm của Nguyễn Tuân đã không còn xa lạ với đông đảo độc giả công chúng cũng như với nền văn học Việt Nam. Chính sự yêu thích xê dịch, yêu thích khám phá đã giúp cho ông có được một kho tàng tài liệu đồ sộ cho chính bản thân mình. Trong đó tùy bút “Người lái đò sông Đà” trích từ tùy bút “Sông Đà” của ông đã trở thành một trong những tác phẩm có sức ảnh hưởng và tiếng vang lớn nhất. Sông Đà thông qua ngòi bút của Nguyễn Tuân như được biến hóa kì ảo, được khoác lên mình một chiếc áo thật tươi đẹp làm sao. Thế nhưng, sông Đà không chỉ có mỗi nét hung bạo, đáng sợ mà còn có cả nét trữ tình, thơ mộng làm say mê lòng người.


Mẫu 3

Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca về cái đẹp và cuộc sống. Và tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một tùy bút như vậy. Nổi bật lên trong tác phẩm là hình tượng con sông Đà với hai nét tính cách tiêu biểu, đó là hung bạo và trữ tình, thơ mộng. Với sự hiểu biết sâu, gắn bó và niềm đam mê cháy bỏng bừng vào trang văn, Nguyễn Tuân đã biến dòng sông của tự nhiên thành dòng sông nghệ thuật, thành một sinh thể có tâm hồn tính cách, trước hết là những đẹp thơ mộng, trữ tình được tái hiện qua ngòi bút của Nguyễn Tuân làm say mê bao trái tim bạn đọc.


Mẫu 4

Người lái đò sông Đà là một trong những tùy bút xuất sắc nhất trong tập tùy bút “Sông Đà” của Nguyễn Tuân, tập tùy bút cũng đánh dấu sự chuyển biến trong tư tưởng, tình cảm của Nguyễn Tuân so với giai đoạn trước cách mạng. Trong Người lái đò sông Đà không chỉ nổi bật hình ảnh của người lao động kiên cường dũng cảm mà còn nổi bật một thiên nhiên đẹp đẽ, mang trong mình hai vẻ đẹp đối lập là vẻ đẹp hung bạo và vẻ đẹp trữ tình. Hai vẻ đẹp này hòa quyện, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh cho dòng sông.


Mẫu 5

Trong nền văn học Việt Nam, Nguyễn Tuân là cây bút nổi bật với phong cách tài hoa, uyên bác và có quan niệm độc đáo về cái đẹp tuyệt đỉnh. Tác phẩm "Người lái đò sông Đà" là bài bút kí thể hiện rõ điều này. Cảm hứng về dòng sông Đà với hai nét tính cách hung bạo và trữ tình chảy trên trang văn của Nguyễn Tuân đã tạo nên một hình tượng độc đáo về thiên nhiên Tây Bắc. Đặc biệt, vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của Đà giang đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.


Mẫu 6

Nguyễn Đăng Mạnh khi đánh giá về nhà văn Nguyễn Tuân đã khẳng định rằng: "Nguyễn Tuân là cái định nghĩa về người nghệ sĩ". "Người lái đò sông Đà” rất tiêu biểu cho phong cách sáng tác nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Nổi bật trong tác phẩm là hình tượng con sông Đà với nét đẹp thơ mộng, trữ tình.


Mẫu 7

Sông Đà đâu chỉ hung bạo, mà còn là một dòng sông tuyệt vời thơ mộng. Đặc biệt, từ mạn Thác Bờ về xuôi, Sông Đà chỉ còn vẻ dịu dàng như bất kì một dòng sông nào ở vùng đồng bằng. Bởi vậy, bên cạnh tính hung bạo, Nguyễn Tuân rất chú trọng khắc họa tính trữ tình của dòng sông này. Vốn văn hóa, vốn từ vựng giàu có, trí tưởng tượng bay bổng của nhà văn thả sức tung hoành, tạo nên những đoạn văn mượt mà như những dòng thơ.


Mở bài sông Đà trận thủy chiến


Mẫu 1

Cây bút tài hoa, uyên bác của nền văn học Việt Nam - Nguyễn Tuân đã không ít lần khiến cho chúng ta cảm thán về sự tinh tế, chi tiết và tỉ mẩn trong các phân cảnh miêu tả của ông. Từng từ ngữ như đang họa lên một bức tranh đầy đủ sắc độ màu sắc, ánh sáng khiến cho ai ai cũng phải thán phục. Điều đó dường như lại càng được làm rõ ràng hơn khi ông miêu tả khung cảnh người lái đò vượt qua ba trùng vi thạch trận trên dòng sông Đà hung bạo trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” trích trong tùy bút “Sông Đà” của ông.


Mẫu 2

“Cảnh vượt thác” là cảnh tượng người lái đò vượt qua ba trùng vi thạch trận với bao tướng dữ quân tợn. Bằng một quan niệm độc đáo về cái đẹp, đi cùng ngòi bút tài hoa, Nguyễn Tuân đã xây dựng thành công hình tượng người lái đò sông Đà - một hình tượng nghệ thuật độc đáo hấp dẫn.


Mẫu 3

Mỗi một vùng đất mà chúng ta đi qua đều để lại trong ta những dấu ấn riêng biệt bởi nó mang những nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử, địa lí của từng vùng. Đến với Tây Bắc xa xôi cùng làn sương khói mờ ảo Nguyễn Tuân cũng không khỏi bị ấn tượng với thiên nhiên, cảnh vật nơi đây. Có lẽ vì thế mà hình ảnh dòng sông Đà rẽ theo một lối riêng với một cá tính riêng biệt đã trở thành ngọn nguồn cho cảm hứng thi ca của nhà văn. Giữa thiên nhiên hùng vĩ ấy đã khiến cho con người trở nên bé nhỏ hơn bao giờ hết. Qua cảnh vượt thác trong "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân đã ngợi ca vẻ đẹp bình dị của con người lao động khi chiến đấu với sự hung bạo, dữ dội của thiên nhiên.


Mẫu 4

Người lái đò hiện lên trước hết là một người lao động từng trải, có nhiều kinh nghiệm đò giang, có lòng dũng cảm, gan dạ, mưu trí, nhanh nhẹn và cả sự quyết đoán nữa. Nguyễn Tuân đưa nhân vật của mình vào ngay hoàn cảnh khốc liệt mà ở đó, tất cả những phẩm chất ấy được bộc lộ, nếu không phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. nhà văn gọi đây là cuộc chiến đấu gian lao của người lái đò trên chiến trường sông Đà, trên một quãng thuỷ chiến ở mặt trận sông Đà. Đó chính là cuộc vượt thác đầy nguy hiểm chết người, diễn ra nhiều hồi, nhiều đợt như một trận đánh mà đối phương đã hiện ra diện mạo và tâm địa của kẻ thù số một.


Mẫu 5

Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân được in trong tập sông Đà (1960). Viết tùy bút này, Nguyễn Tuân tự coi mình là người đi tìm cái thứ vàng mười của màu sắc núi sông Tây Bắc và nhất là cái thứ vàng mười mang sẵn trong tâm trí tất cả những con người ngày nay đang nhiệt tình gắn bó với công cuộc xây dựng cho Tây Bắc thêm sáng sủa, được vui và vững bền. Chất vàng mười của con người ấy chính là người lái đò sông Đà. Điều đó được khắc hoạ thật ấn tượng mang cảm giác thật mãnh liệt qua cảnh vượt thác “có một không hai”.


Mẫu 6

Có quan điểm cho rằng: “Nguyễn Tuân là cái định nghĩa về người nghệ sĩ”. Khi đọc tùy bút “Người lái đò sông Đà” chắc hẳn người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với cảnh vượt thác được nhà văn gọi là “cảnh tượng xưa nay chưa từng có”.


Mẫu 7

Nguyễn Đình Thi gọi “Nguyễn Tuân là người suốt đời đi tìm cái đẹp và cái thật”. Quả vậy, khi đọc “Người lái đò sông Đà”, người đọc sẽ ấn tượng bởi tài hoa của ông lái đò, nhất là khi đọc đến cảnh vượt thác - một cảnh tượng có một không hai.


Mở bài sông Đà hình tượng người lái đò


Mẫu 1

“Người lái đò sông Đà” ra đời trong những năm toàn dân ta bước vào công cuộc xây dựng Xã hội chủ nghĩa đầy sôi động, khẩn trương, khi đó cảm hứng ngợi ca, tôn vinh cuộc sống mới, con người mới ngập tràn trong các tác phẩm văn học. Không nằm ngoài xu thế chung đó, “Người lái đò sông Đà” với hình tượng người lái đò là một trong những hình ảnh nổi bật. Nguyễn Tuân ca ngợi người lao động bình dị, vô danh nhưng hàng ngày, hàng giờ đang cống hiến, dựng xây đất nước.


Mẫu 2

Nguyễn Tuân được mệnh danh là nhà văn của cái tuyệt mĩ. Cả cuộc đời ông là hành trình tìm kiếm vẻ đẹp toàn bích của cuộc đời và thiên nhiên. Đó chính là sợi dây chỉ đỏ xuyên suốt chi phối toàn bộ sáng tác của ông. Mặc dù vậy trước và sau cách mạng ta cũng có thể thấy sự chuyển biến lớn trong quan niệm nghệ thuật về con người của Nguyễn Tuân. Sau cách mạng nhân vật đánh dấu sự đổi mình ấy chính là người lái đò Lai Châu trong tùy bút “Người lái đò sông Đà”.


Mẫu 3

Với “Sông Đà” Nguyễn Tuân đã để thơ vào sông núi Tây Bắc. Và "Người lái đò Sông Đà", một trong 15 bài tùy bút của kiệt tác “Sông Đà” ngào ngạt hương sắc như một cành hoa lan giữa mùa xuân tươi đẹp. Hai hình tượng đầy chất thơ đồng hiện trong bài tùy bút là hình tượng con sông Đà và hình ảnh người lái đò, đúng là "mười phân vẹn mười".


Mẫu 4

Nguyễn Tuân là cây bút tài hoa, uyên bác, cả đời say mê tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống. Ông có sở trường về thể loại tuỳ bút. Một trong những sáng tác tiêu biểu của ông là tuỳ bút "Người lái đò sông Đà". Tác phẩm đã khắc hoạ vẻ đẹp đa dạng vừa hung bạo vừa trữ tình của con sông Đà và ca ngợi người lái đò giản dị mà kì vĩ trên dòng sông.


Mẫu 5

Một tác phẩm văn học lớn, có giá trị sống mãi trong lòng người đọc thì tác phẩm đó phải xây dựng được những nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình, hội tụ đầy đủ tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ. Nhân vật ông lái đò trong tùy bút "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân là một nhân vật như thế.


Mẫu 6

“Người lái đò sông Đà” là thiên tùy bút nổi tiếng của Nguyễn Tuân. Đây là thành quả nghệ thuật đẹp đẽ, là trái ngọt được thu về trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc năm 1958 của nhà văn. Trong chuyến đi này, Nguyễn Tuân đã có cơ hội sống với những khoảnh khắc thân thuộc, gần gũi và hào hứng nhất của người nghệ sĩ trong ông. Ông cảm nhận được cái “thứ vàng mười đã qua thử lửa” toát ra từ những người lao động bình dị trên miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Thật đúng khi cho rằng “Người lái đò sông Đà” là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, mà điển hình, dưới ngòi bút tài hoa, uyên bác của Nguyễn Tuân, người lái đò hiện lên với những vẻ đẹp của người anh hùng, của  người nghệ sĩ tài ba trong công việc của mình.


Mở bài Người lái đò sông Đà gián tiếp


Mẫu 1

Nguyễn Tuân một nhà văn tiêu biểu với những tác phẩm đặc sắc của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông là một bài ca viết về cái đẹp của cuộc sống, của con người, với tư tưởng và tình cảm gắn bó với quê hương đất nước. Bằng ngòi bút độc đáo, tài hoa, uyên bác, cùng lòng yêu thiên nhiên sâu sắc và những khám phá đầy mới mẻ của mình trong chuyến đi trải nghiệm thực tế ngược dòng lên Tây Bắc, Nguyễn Tuân đã viết lên những trang bút ký đặc sắc, phác họa một cách độc đáo vẻ đẹp kỳ vĩ, đầy thơ mộng của sông Đà qua tuỳ bút “Người lái đò sông Đà”. Giữa vẻ đẹp kỳ vĩ, hung tợn và đầy trữ tình của dòng sông ấy, nối bật lên đó là hình ảnh người lái đò sông Đà gan dạ, dũng cảm, độc hành đưa con đò mưu sinh chiến đấu với con sông Đà, nó càng được làm rõ hơn trong cảnh vượt thác, chiến đấu với dòng sông quái ác.


Mẫu 2

Với phong cách nghệ thuật độc đáo, cùng tài năng uyên bác, không ngại nhọc nhằn, vất vả để cố gắng khai thác, tìm ra những cái đẹp, có khả năng lay động người đọc nhiều nhất, Nguyễn Tuân đã để lại rất nhiều tác phẩm có giá trị lớn, trong đó có “Người lái đò sông Đà” - một thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà ông đã thu hoạch được trong chuyến đi tới miền Tây Bắc xa xôi, rộng lớn của Tổ quốc. Ở đây ông đã tìm được cái chất vàng của thiên nhiên cũng như cái thứ vàng mười đã qua thử lửa của con người lao động trong chính công việc của họ. Trong thiên tùy bút này con sông Đà hiện lên với vẻ hung bạo, trữ tình và người lái đò hiện lên với vẻ đẹp bình dị, can trường trong cuộc chiến một mất một còn với con sông Đà ấy.


Mẫu 3

Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi một tác phẩm của ông là một bài ca ca ngợi về cái đẹp của con người, của cuộc sống với tư tưởng, tình cảm gắn bó với quê hương, đất nước. Nguyễn Tuân được độc giả đặc biệt chú ý về phong cách nghệ thuật rất độc đáo và mang nét rất riêng của ông. “Người lái đò Sông Đà” là một bài tùy bút được cho là một tuyệt tác, cũng là một bài thơ bằng văn xuôi thể hiện rõ nét nhất những nét tiêu biểu về phong cách đó.


Mẫu 4

Nguyễn Tuân – một cây bút nổi lên như một vì sao tinh tú trên thi đàn văn học Việt Nam hiện đại, được biết đến với phong cách sáng tác có sức sáng tạo dồi dào bậc nhất với những tác phẩm xuất sắc ở cả hai giai đoạn trước và sau cách mạng. Ông là một người nghệ sĩ tài hoa, uyên bác và có cá tính độc đáo. Một nghệ sĩ suốt đời luôn đi tìm cái đẹp, viết về cái đẹp và say đắm trong cái đẹp. Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới ở phương diện văn hóa thẩm mỹ, miêu tả bất kỳ một sự vật hay sự việc nào dưới vẻ đẹp tài hoa của người nghệ sĩ. Ông sáng tác nhiều thể loại, nhưng thành công nhất ở thể loại tùy bút. Và “Người lái đò sông Đà” là phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân ở thể loại này. 


Mở bài Người lái đò sông Đà trực tiếp


Mẫu 1

Nói đến Nguyễn Tuân người ta nghĩ ngay đến một nhà văn của cái đẹp, bởi suốt cuộc đời của ông là hành trình đi tìm tòi, khám phá ra cái đẹp. Cái đẹp trong các tác phẩm văn học của ông phải là cái đẹp mà đạt đến độ hoàn thiện, hoàn mỹ. Trong sự nghiệp cầm bút sáng tác của Nguyễn Tuân, ông đã đạt được rất nhiều thành tựu kể cả trước và sau cách mạng. Và tùy bút “Người lái đò sông Đà” trích từ tập “Sông Đà” là một trong những sáng tác tiêu biểu nhất của nhà văn sau cách mạng tháng Tám.


Mẫu 2

“Người lái đò Sông Đà” là thành quả của chuyến đi đến với Tây Bắc xa xôi của nhà văn Nguyễn Tuân năm 1958. Đây là một trong số 15 bài tùy bút đặc sắc nhất của Nguyễn Tuân được in trong tập Sông Đà xuất bản năm 1960. Lần xuất bản đầu tiên, bài tùy bút này có tên là Sông Đà, đến năm 1982 tác giả đã sửa đổi tên bài thành “Người lái đò Sông Đà”. Đây là bài ca ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và nét đẹp của con người trong lao động qua ngòi bút tài hoa, uyên bác của Nguyên Tuân đã cho ta thấy được những nét mới mẻ, độc đáo mà chưa từng thấy ở bất kỳ một tác phẩm văn học nào.


Mẫu 3

Tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm văn học xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Tuân cũng như trong tập tùy bút “Sông Đà” . Nó cũng đánh dấu sự chuyển biến lớn trong tư tưởng, tình cảm cũng như phong cách của Nguyễn Tuân so với giai đoạn trước cách mạng. Trong “Người lái đò sông Đà” không chỉ nổi bật một vẻ đẹp của thiên nhiên hay cụ thể hơn đó là con sông Đà mang trong mình hai vẻ đẹp đối lập là vẻ đẹp hung bạo và vẻ đẹp trữ tình mà còn nổi bật với hình ảnh của người lao động kiên cường dũng cảm, gan dạ. Hai vẻ đẹp này như hòa quyện với nhau, tạo lên bức tranh hoàn chỉnh cho  vùng đất Tây bắc này.


Mẫu 4

Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những cây bút thành công nhất của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Những sáng tác của ông hầu hết đều có chiều sâu về sự tìm tòi, khám phá và chiêm nghiệm sâu sắc. “Người lái đò sông Đà” chính là trái ngọt của chuyến thực tế rong ruổi khắp miền núi rừng Tây Bắc để tìm kiếm thứ vàng mười trong thiên nhiên cũng như con người lao động nơi đây. Có thể nói ngoài hình tượng sông Đà hung bạo, dữ dằn nhưng cũng thơ mộng trữ tình thì tác giả còn làm nổi bật lên hình ảnh của người lái đò dũng cảm tài hoa, gan dạ, bất khuất mà đạp lên từng lớp sóng cuộn.


Mở bài Người lái đò sông Đà bằng nhận định văn học


Mẫu 1

Viết về Nguyễn Tuân, nhà văn Vũ Ngọc Phan đã từng nhận định rằng: "Chỉ người ưa suy xét đọc Nguyễn Tuân mới thấy thú vị, vì văn Nguyễn Tuân không phải thử văn đề người nông nổi thưởng thức". Quả thực vậy, văn Nguyễn Tuân thực chất rất “ngông”, “ngông” trong phong cách viết, “ngông” trong cả phương pháp dùng từ của mình. Thế nên văn ông chỉ có ai thực sự hiểu và yêu thích thì mới có thể nhìn thấy được trọn vẹn vẻ đẹp của nó. Giống như với tùy bút “Người lái đò sông Đà” trích trong tập tùy bút “Sông Đà” của ông. Nếu như chỉ dùng cái nhìn thiển cận thì nào đâu có thể thấy được toàn bộ vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên và con người lao động ở vùng sông nước ấy? Tác phẩm không chỉ khắc họa nên vẻ đẹp hung bạo dung hòa với vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng của dòng sông, mà còn làm nổi bật lên hình ảnh của con người lao động dũng cảm, tài hoa giống như những người nghệ sĩ trong công việc của mình


Mẫu 2

Niềm vui của nhà văn chân chính là niềm vui của những người dẫn đường đến xứ sở của cái đẹp. Nguyễn Tuân là một nhà văn như thế. Ông quan niệm: “Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và đã là nghệ thuật thì phải có phong cách độc đáo”.


Mẫu 3

Khi nhận xét về người bạn bút Nguyễn Tuân, Tố Hữu đã chia sẻ rằng: "Ông xứng đáng được mệnh danh là "chuyên viên cao cấp tiếng Việt" là "người thợ kim hoàn của chữ"." Nguyễn Tuân chau chuốt, tỉ mẩn cho từng con chữ của mình kể cả là với những từ ngữ nhỏ nhất. Không chỉ vậy, ông còn tự mình sáng tạo thêm những từ ngữ mà thậm chí chẳng hề có trong từ điển, qua đó làm giàu thêm vốn từ ngữ của ngôn ngữ thân thương. Điều đó lại càng được thể hiện rõ hơn trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” trích từ tùy bút “Sông Đà” của ông. Không chỉ là làm nổi bật lên vẻ đẹp hung bạo trữ tình của con sông Đà, mà còn làm nổi bật lên hình ảnh của con người lao động trong thời kì miền Bắc đi lên xây dựng xã hội chủ nghĩa.


Mẫu 4

Nhà văn Tô Hoài đã từng thổ lộ rằng “ Đất nước và người miền Tây đã để thương để nhớ cho tôi nhiều quá, tôi không bao giờ có thể quên…Hình ảnh Tây Bắc đầy đau thương và dũng cảm lúc nào cũng thành hình, thành nét, thành lười, thành việc trong tâm trí của tôi.”. Mảnh đất Tây Bắc rực lửa ấy luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nhà văn, nhà thơ và Nguyễn Tuân cũng không ngoại lệ. Là một cây bút có sức sống mãnh  liệt, một người nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, một nhà văn dành cả đời để tìm tòi ra cái đẹp và ông đã đến Tây Bắc để tìm cái vàng mười đã qua thử lửa trong con người nơi đây. Với tình yêu quê hương đất nước sâu đậm và lòng nhiệt huyết sôi nổi ấy, Nguyễn Tuân đã sử dụng ngòi bút uyển chuyển, vốn từ ngữ phong phú của mình để viết lên những trang văn nở hoa về thiên nhiên và con người nơi miền sông núi này và ông đã thật sự thành công với tùy bút “Người lái đò Sông Đà”.


Mở bài Người lái đò sông Đà nâng cao


Mẫu 1

Nguyễn Tuân là một cây bút của văn học hiện đại Việt Nam trong thế kỉ XX. Trước cách mạng tháng 8 tên tuổi của ông được gắn liền với tác phẩm “Vang bóng một thời”, hay “Một chuyến đi”,…Sau cách mạng tháng 8, ông có sự chuyển minh trong phong cách, giai đoạn này ông chuyển sang thể loại tùy bút và thành công nhất ở là tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả không chỉ ở hình tượng con sông Đà “hung bạo mà trữ tình nên thơ” mà còn bởi hình tượng người lái đò hiên ngang, quật cường trên thác dữ. Thiên tùy bút “Người lái đò sông Đà” được in trong tập Sông Đà (1960) của Nguyễn Tuân. Đó là thành quả của chuyến đi về miền Tây Bắc – nơi địa đầu của Tổ quốc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đây là một tác phẩm mang đậm phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Người nghệ sĩ tài hoa đã dùng cây bút của mình để tìm tòi, khám phá, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và của con người lao động Việt Nam.


Mẫu 2

Nói về các tác giả lớn trong văn học Việt Nam, đọng lại trong bạn đó là những ai? Phải chăng bạn ấn tượng, say mê với những dòng thơ tình ngọt ngào của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, hay xúc động trước ngòi bút có cái gai góc, lạnh lùng của nhà văn Nam Cao khi viết về người nông dân. Các nghệ sĩ luôn chọn cho mình một đề tài để sáng tác mà ta gọi đó là sở trường và nó sẽ trở thành dấu ấn của riêng của mổi tác giả. Trên thi đàn văn học Việt Nam, hiếm có cây bút nào “tham lam” như Nguyễn Tuân. Dẫu có đọc bao nhiêu lần đi chăng nữa thì những tác phẩm của ông vẫn khiến người ta phải ồ lên trước sức sáng tạo độc đáo của ông. Đặc biệt bút kí “Người lái đò Sông Đà” đã để lại tiếng ồ ngân vang trong lòng bạn đọc.


Mẫu 3

“Người lái đò sông Đà” là thiên tùy bút rút trong tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn Tuân. Đây là thành quả nghệ thuật đẹp đẽ mà Nguyễn Tuân đã thu hoạch được trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã có cơ hội sống với những khoảnh khắc thân thuộc nhất, hào hứng nhất của người nghệ sĩ trong ông. Ông cảm nhận được “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của những người lao động bình dị trên miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Thật đúng khi cho rằng “thiên tùy bút là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, mà điển hình, dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, là hình tượng người lái đò vừa là người anh hùng, vừa là người nghệ sĩ tài ba trong nghề của mình.


Mẫu 4

Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn, một cây bút có vai trò to lớn trong nền văn học Việt Nam hiện đại, một nghệ sĩ có khái niệm thẩm mỹ khác biệt và suốt đời đi tìm cái đẹp. Một trong những tác phẩm tùy bút xuất sắc của ông chính là Người lái đò sông Đà được in trong tập Sông Đà (1960) trong chuyến đi thực tế tới miền Tây Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Tác phẩm cho ta thấy một Nguyễn Tuân với diện mạo mới mẻ, khát khao hòa nhập vào đất trời thiên nhiên, thể hiện tình yêu đất nước và cuộc đời. Nguyễn Tuân muốn qua hình ảnh con sông Đà dữ dằn, hung bạo mà trữ tình, thơ mộng, người lái đò bình dị, giản đơn mà trí dũng tài hoa để ca ngợi vẻ đẹp của thiên và con người Tây Bắc của Tổ quốc. Bài thơ cũng chất chứa trọn vẹn phong cách thơ tài hoa, uyên bác rất độc đáo của Nguyễn Tuân.


Mẫu 5

Tuổi hai mươi khi hướng đời đã thấy

Thì xa xôi gấp mấy vẫn lên đường.

Sống ở thủ đô mà dạ để mười phương.

Nghìn khát vọng chất chồng mơ ước lớn.”

( Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)​

Hòa chung với không khí sôi nổi của cả nước khi Miền Bắc tiên lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội với xu hướng đi đến những vùng cao để phục hồi kinh tế với tiếng hát đầy sông, đầy cầu thì Nguyễn Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm miền đất hứa để viết lên tuyệt tác của đời mình. Ông không đi theo lối mòn khi viết về những “cái tôi”còn buồn như Huy Cận, Chế Lan Viên – Những “cái tôi” luôn cô đơn trước vũ trụ, cô đơn giữa dòng đời. Nguyễn Tuân đã khéo léo để “cái tôi” cá nhân của mình hòa chung với “cái ta” của cộng đồng và mở ra một trào lưu văn học mới để rồi tất cả được kết tinh trong tập “Tùy bút Sông Đà” mà linh hồn của nó chính là “ Tùy bút Người lái đò Sông Đà”. Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời say mê đi tìm cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là nghệ thuật, mà khi nói đến nghệ thuật cũng chính là cái đẹp, với Nguyễn Tuân, con người chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng. Cái đẹp ấy được Nguyễn Tuân phát hiện ra trong “ thứ vàng mười đã qua thử lửa” của Tây Bắc, ở những con người đang gắn bó với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Chất vàng mười ấy chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, dưới ngòi bút điêu luyện của Nguyễn Tuân đó vừa là người anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài hoa trên chính nghề nghiệp của mình.


Mẫu 6

Nhắc về các tác giả lớn của văn học Việt Nam, đọng lại trong bạn là những ai? Phải chăng bạn ấn tượng, say mê trước những dòng thơ tình đắm say của ông hoàng thơ tình Xuân Diệu, hay xúc cảm trước ngòi bút có cái gai góc, lạnh lùng của Nam Cao khi viết về người nông dân. Có rất nhiều tác giả chọn cho mình một đề tài để sáng tác mà ta gọi đó là sở trường và trở thành dấu ấn của riêng tác giả. Trên thi đàn văn học, hiếm cây bút “tham lam” như Nguyễn Tuân. Dẫu có đọc bao nhiêu thì vẫn khiến người ta phải ồ lên trước sức sáng tạo dồi dào của ông. Bút kí “Người lái đò Sông Đà” cũng là tiếng ồ ngân vang của bạn đọc.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question