image hoi dap
image hoi dap

Mỗi khi đối mặt với thử thách điều bạn cần là tìm một lối đi chứ không phải một lối thoát

icon-time5/10/2023

Bạn đã từ phải đối mặt với những thử thách của cuộc sống? Bạn đã từng muốn đi đến những lối thoát? Chắc hẳn trong cuộc sống này có rất nhiều cá nhân giải quyết vấn đề là tìm đến những điều tiêu cực. Vì vậy để có thêm nhiều cẩm nang trong cuộc sống hãy cùng Topbee viết bài văn mỗi khi đối mặt với thử thách điều bạn cần là tìm một lối đi chứ không phải một lối thoát


Mỗi khi đối mặt với thử thách điều bạn cần là tìm một lối đi chứ không phải một lối thoát

Đâu ai đọc mãi một trang giấy, đâu ai lụy mãi một cuốn truyện, bởi cuộc đời là vô vàn những thứ mới mẻ thế nên sự lựa chọn trong cuộc sống là một yếu tố cần thiết đối với mỗi người. Cũng như việc khi đọc một cuốn sách, bạn đâu thể hiểu nội dung khi thiếu sự liên kết trong quá trình đọc, cũng đâu thể phó mặc nó rồi tìm cuốn sách thú vị hơn. Cái cốt lõi ở đây là ở việc khi bạn đọc từng trang, từng trang của cuốn sách đó bạn sẽ thấy nó hay và thú vị đến nhường nào. Vì thế ta có thể liên tưởng đến hiện thực của cuộc sống cũng như vậy, mỗi khi đối mặt với thử thách điều bạn cần tim là một lối đi chứ không phải một lối thoát.

Bạn đã từng nản bước trước những khó khăn? Bạn không dám đương đầu với nó? Bạn sẽ quyết định từ bỏ một cách dễ dàng? Tất cả những câu hỏi đó bạn đã từng đặt vấn đề vào chính bản thân bạn chưa? Nếu chưa hãy thực hiện luôn nhé! Bởi chính việc trả lời những câu hỏi liên quan đến những tiêu cực của bạn sẽ giúp bản thân được giải phóng phần nào áp lực. Trước hết ta cần hiểu “lối đi” và “lối thoát” là gì? Tại sao hai phương diện đó lại đóng góp một phần lớn trong cuộc sống của bạn? Lối đi được hiểu là con đường đi mới trong mỗi người, còn lối thoát sẽ được định nghĩa cùng những tiêu cực mà bản thân đang gặp phải từ đó họ tìm đến sự bỏ cuộc. Vì lối đi và lối thoát luôn được song hành và tồn tại trong cuộc sống thế nên đòi hỏi mỗi cá nhân cần ý thức được hành động của bản thân, hãy luôn kiên quyết trước mọi vấn đề. Bởi đã sống cuộc đời của một con người thế nên chúng ta phải chấp thuận cuộc sống của một con người, xoay quanh những vấn đề của cuộc sống bao gồm cả thuận lợi cả khó khăn thế nên sự đấu tranh với chính tư tưởng của bản thân là một điều cốt lõi của cuộc sống. Đã có khó khăn thì bao quát bởi nó chắc chắn là những thử thách đi kèm, hiện hữu trong những thử thách đó là những điều nhỏ nhặt cần con người giải đáp. Bởi đâu ai có thể trả lời được hết 10 vạn câu hỏi vì sao, đâu ai sở hữu kiến thức của bách khoa toàn thư, thế nên ta cần hiểu trong mỗi con người đều tồn tại những khoảng trống nhất định vì thế chúng ta cần mở rộng cánh cửa giao lưu, cánh cửa học hỏi để ngày một được hoàn thiện bản thân.

Mỗi khi đối mặt với thử thách điều bạn cần là tìm một lối đi chứ không phải một lối thoát

Có thể bạn chưa từng biết đến châm ngôn nổi tiếng của một độc giả từng nói rằng: “Chọn đúng cách đi ta biết được đất vàng biển bạc, chọn nhầm lối thoát phải phiêu bạt muôn phương”, mỗi người chúng ta có thể dùng câu nói trên để làm giá trị đánh thức bản thân. Thử thách nếu xét trên mặt tích cực nó không hề sai, thử thách giúp bản thân được mở rộng tri thức, thử thách giúp bản tìm được lối đi mới, đặc biệt thử thách sẽ giúp con người ngộ ra chân lí và tìm được bài học đắt giá cho bản thân. Người chọn đúng lối đi sẽ cảm thấy cuộc sống được nhẹ nhàng thoải mái, cuộc sống được là chính mình, đặc biệt cuộc sống luôn đầy ắp những niềm vui. Trái với việc chọn lối đi những cá nhân chọn lối thoát họ là những con người tiêu cực trong cuộc sống, họ sẽ phải trả giá rất đắt cho hành động họ thực hiện đồng thời sẽ không còn được mọi người đặt niềm tin trong cuộc sống. Ta có thể thấy tấm gương chọn một lối đi đặc biệt thành công trong cuộc sống là thầy Nguyễn Ngọc Ký, bởi sinh ra không có hai tay thay vì thầy chọn lối thoát vào những hố đen cuộc sống thầy đã chọn “lối đi” khi tập và học viết bằng hai chân thành công nhất nhân loại.

Bạn sợ bắt cá vì lo nước biển sâu, bạn ngại hái quả vì sợ độ cao của cây,… tất cả những điều nhỏ bé đó đều là một thử thách cần bạn chinh phục. Đâu ai nói rằng khi gặp thử thách bạn sẽ cần thực hiện luôn thử thách đó, chúng ta có quyền được chinh phục bản thân, có quyền lựa chọn quyết định của mình, không vì những lời đàm tiếu bên ngoài mà để mất giá trị của bản thân. Vì thế thử thách trong cuộc sống này là yếu tố luôn tồn tại, nên đòi hỏi trong mỗi người cần giữ được cái đầu lạnh trước mọi tình huống cũng như việc trước những khó khăn bạn nên chọn lối đi thay vì chọn lối thoát.

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question