image hoi dap
image hoi dap

Nêu cảm nhận của bạn về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên

icon-time18/1/2024

Thiên nhiên đã trở thành đề tài muôn thuở trong thơ ca, là nơi thi nhân gửi gắm gói ghém mảnh hồn mình. Cùng tôi cảm nhận về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 


Dàn ý cảm nhận về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên

1. Mở bài

- Giới thiệu nhà thơ Nguyễn Trãi qua các bài thơ viết về thiên nhiên.

2. Thân bài

*Giới thiệu đôi nét về nhà thơ:

*Tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên:

- Là sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm con người.

- Thiên nhiên rất đa dạng thấm đậm cảm xúc và tâm hồn con người.

- Đứng trước cảnh vật, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đến những cảnh bình dị tất cả đều gợi lên trong tư tưởng nhà thơ những khoảnh khắc say sưa nồng nhiệt.

- Những hình ảnh giản dị nơi chốn thôn quê đã đi vào thơ như một phần hồn của thi sĩ.

- Thơ Nguyễn Trãi luôn chan chứa tình cảm đối với thiên nhiên, thiên nhiên và con người luôn hòa hợp với nhau.

Nêu cảm nhận của bạn về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên (ảnh 1)

- Nguyễn Trãi thể hiện được một trí tuệ sáng suốt của một thiên tài và bản lĩnh người anh hùng dân tộc.

- Khi nói về lòng yêu nước, Nguyễn Trãi thường bắt nguồn từ tình yêu thiên nhiên với những sự vật nhỏ bé bình dị.

- Một tâm hồn thuần túy Việt Nam.

(Phân tích bài thơ “bến đò xuân đầu trại”, “Côn sơn ca” để thấy rõ hơn điểm nổi bật của tâm hồn thi sĩ khi viết về thiên nhiên)

3. Kết bài

- Thơ viết về thiên nhiên của Nguyễn Trãi luôn mới lạ và hấp dẫn bởi tâm hồn ông luôn trong sáng thanh cao.

- Nguyễn Trãi luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận thiên nhiên, với mơ ước được giao cảm với thiên nhiên.


Cảm nhận về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên

      Thiên nhiên đã trở thành đề tài muôn thuở trong thơ ca, là nơi thi nhân gửi gắm gói ghém mảnh hồn mình. Có lẽ bởi thế, thơ ca viết về thiên nhiên không chỉ có thiên nhiên mà còn có một người đang ngắm nhìn, rung động với trái tim nhạy cảm chứa đựng bao tâm sự. Nguyễn Trãi là nhà nhà thơ với tình yêu thiên nhiên say đắm, nồng nàn của bậc hiền nhân. Thiên nhiên mang hồn người, mang tư tưởng, tình cảm của nhà thơ qua các sáng tác trong sự nghiệp văn học của ông. 

      Nguyễn Trãi là bậc đại anh hùng dân tộc và là người toàn tài hiếm có của lịch sử Việt Nam trong thời đại phong kiến. Ông đã để lại cho hậu thế một kho tàng thơ ca với những bài thơ viết về thiên nhiên rất đặc sắc. Thiên nhiên gắn liền với cuộc đời đầy thăng trầm của Nguyễn Trãi, đó là nơi thi sĩ bộc lộ tâm tư tình cảm của mình, là bản trường ca ngàn đời của người anh hùng, một nhà văn hóa lớn.

      Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi là sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm con người, vì vậy ông đã dành cho thiên nhiên một vị thế ưu ái cao sang. Thiên nhiên nước ta qua con mắt của nhà thơ Nguyễn Trãi hiện lên rất đa dạng thấm đậm cảm xúc và tâm hồn con người. Đứng trước cảnh vật, với vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đến những cảnh bình dị của ánh trăng, của một bông hoa nở hay tiếng chim kêu,… tất cả đều gợi lên trong tư tưởng nhà thơ Ức trai những khoảnh khắc say sưa nồng nhiệt. Những hình ảnh giản dị nơi chốn thôn quê như màu xanh của cỏ cây, là vầng trăng soi sáng, là hoa sen trong đầm,… đã đi vào thơ như một phần hồn của thi sĩ. “Bến đò xuân đầu trại” là bài thơ xuân đẹp, rực rỡ trong “Ức trai thi tập” 

“Độ đầu xuân thảo lục như yên
Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên
Dã kính hoang lương hành khách thiểu
Cô chu trấn nhật các sa miên”

      Những lời thơ trên miêu tả bức tranh ngày xuân trên bến đò đầu trại. Bao trùm khắp không gian là màu xanh của cỏ xuân, mùa xuân như những giọt nước mắt của thiên nhiên, đưa đến cho đất trời sự tươi mới mát lành và tràn đầy sức sống. Qua đó Nguyễn Trãi gửi gắm vào từng câu thơ tâm trạng hạnh phúc và tràn đầy hy vọng. Mỗi từ ngữ trong câu thơ như một đường nét tỉ mỉ tôn vinh vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của mùa xuân tại bến đò. Thơ Nguyễn Trãi là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và tâm hồn cùng hình ảnh con đò như một biểu tượng cho tâm trạng của tri giác của nhà thơ. Trong bài các biện pháp tu từ như nhân hóa, so sánh,… được tác giả vận dụng một cách tinh tế tạo nên khung cảnh tĩnh lặng gợi một nỗi buồn cô đơn. Đó là nơi nhà thơ giãi bày tâm sự, là mùa xuân rất riêng của Nguyễn Trãi.

      Vẻ đẹp thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi hiện lên qua rất nhiều cung bậc. Hình tượng thiên nhiên trong bài thơ “Côn Sơn Ca” hiện lên thật đầm ấm là sự chan hòa tình cảm giữa con người với thiên nhiên.

“Côn Sơn núi chảy rì rầm
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
Côn Sơn có đá rêu phơi
Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm”

      Tiếng suối chảy làm cho Nguyễn Trãi liên tưởng đến tiếng đàn. Đá và rêu khi ngồi lên Nguyễn Trãi tưởng như ngồi trên chiếu của êm. Tất cả sự vật của thiên nhiên được Nguyễn Trãi thổi hồn- một sức sống kỳ diệu. Cảnh làm cho người đẹp thêm và người làm cho cảnh hòa với nhau dường như không có ranh giới. Bài thơ là sự hòa quyện tuyệt diệu giữa cái thanh cao tao nhã của tâm hồn nhà thơ với sự bình dị chân chất. Cảnh quê nhà thanh bình hiện lên qua những vần thơ, thiên nhiên bao la rộng lớn ngàn đời của đất nước Việt Nam.

Nêu cảm nhận của bạn về tâm hồn Nguyễn Trãi qua những bài thơ viết về thiên nhiên (ảnh 2)

     Qua những bài thơ viết về thiên nhiên của Nguyễn Trãi ta có thể cảm nhận được một thiên nhiên đầy sức sống thanh cao như chính tâm hồn nhà thơ với một hoài bão lớn lo cho dân cho nước. Thơ Nguyễn Trãi luôn chan chứa tình cảm đối với thiên nhiên, thiên nhiên và con người luôn hòa hợp với nhau. Thơ viết về thiên nhiên của Nguyễn Trãi luôn đầy ắp các hình ảnh gần gũi quen thuộc: cỏ cây, ao vườn, nếp sống hằng ngày của những người dân bình dị. Qua những câu thơ gần gũi gắn bó với con người Nguyễn Trãi thể hiện được một trí tuệ sáng suốt của một thiên tài và bản lĩnh người anh hùng dân tộc. Dưới con mắt và tâm hồn nhạy cảm của người nghệ sĩ thiên nhiên được cảm nhận bằng trái tim đa tình, bằng chất phong tình sẵn có tạo nên cảnh đẹp đặc sắc. Khi nói về lòng yêu nước, Nguyễn Trãi thường bắt nguồn từ tình yêu thiên nhiên với những sự vật nhỏ bé bình dị. Đó là điểm đáng quý đáng trân trọng trong thơ thiên nhiên của ông, một tâm hồn thuần túy Việt Nam.

      Tóm lại thơ viết về thiên nhiên của Nguyễn Trãi luôn mới lạ và hấp dẫn bởi tâm hồn ông luôn trong sáng thanh cao. Nguyễn Trãi luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận thiên nhiên, với mơ ước được giao cảm với thiên nhiên. Chính vì thế những bức tranh viết về thiên nhiên trong thơ ông luôn có hồn và tràn đầy sức sống.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question