image hoi dap
image hoi dap

Nêu lí do khiến Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ”

icon-time20/11/2023

Đề bài: Nêu lí do khiến Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ”

Cách trả lời 1

Hăm-lét cho rằng "chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ” bởi cái chết chính là dấu chấm hết cho cuộc đời, kết thúc cho mọi điều khổ đau, thương tổn cả trong tinh thần lẫn thân thể nhưng cũng là vạch ranh giới khiến con người không thể tiến bước làm nên điều gì. Hăm-lét thực sự muốn chấm dứt sự giằng xé ấy nhưng lại không thể nhắm mắt bỏ qua cho những kẻ độc ác, xấu xa ngoài kia, vẫn đang lộng hành, dùng quyền lực của bản thân để chèn ép cuộc đời của người khác. Bằng tinh thần chính nghĩa của chính nhân quân tử, Hăm-lét lựa chọn ở lại, mang trong mình nghĩa cụ cứu rỗi tất cả, trừ khừ cái xấu xa cái tàn ác để dành lại tự do, hạnh phúc cho chính bản thân cũng như mọi người dân vô tội.

Nêu lí do khiến Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ”

Cách trả lời 2

Suy nghĩ của Hăm-lét về cái chết đáng mong muốn mà cũng là điều khó khăn buộc người ta phải ngừng lại suy nghĩ khiến người khác phải ngẫm nghĩ lí do. Xuất phát từ ý niệm của cái chết - đó là sự chấm dứt cho một cuộc đời của một con người, chết rồi mọi thứ sẽ dừng lại, bất động và không thể hoạt động đắp nối những khát khao, mong muốn của bản thân. Con người sẽ chết chỉ khi mắc bệnh, tai nạn không thể cứu sống hay trong chính tâm niệm muốn được giải thoát, thoát khỏi một cuộc sống đau khổ, bị bóc lột, bạo hành, không có được sự tự do, hạnh phúc, niềm vui, trải nghiệm thế giới tươi đẹp. Song sự lựa chọn đó cũng phải khiến Hăm-lét đăn đo, bởi anh biết chết rồi anh sẽ không thể làm bất kì điều gì, những kẻ mang trong mình sự tàn bạo, không thương xót cho những mảnh đời nhỏ bé, sẽ vẫn luôn bạo hành, đàn áp, bọc lột người yếu thế hơn. Mang trong mình trách nhiệm, cũng như tinh thần chính nghĩa, anh không thể làm ngơ được điều đó, chấp nhận đối diện, lấy lại hạnh phúc, tự do, văn minh của một xã hội công bằng, ai ai sẽ không lựa chọn kết thúc bằng cái chết từ sự bi phẫn, đau khổ mà là kết thúc từ niềm vui, mãn nguyện.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question