image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi

icon-time27/6/2023

Có thể nói, sự tổn thương lớn nhất của những người mẹ nhiều năm về trước chính là mất con trong các cuộc chiến tranh. Nỗi niềm đau thương ấy được nhiều tác giả khắc họa và lưu truyền mãi về sau này. Để tìm hiểu về sự bi thương này, mời các em đến với bài viết nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi.


Nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi - Mẫu số 1

     Trong đoạn văn "Bà ngoại tôi" của tác giả Nguyễn Ngọc Chiến, hình ảnh người bà được vẽ nên một cách sắc sảo và tình cảm. Tác giả đã tạo nên một bức tranh sống động về một người phụ nữ chẳng còn trẻ trung nhưng đầy sức sống và ý chí kiên cường.

     Hình ảnh người bà dưới ngòi bút của tác giả đã ngoài tám mươi tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm, nhưng trí nhớ của bà vẫn còn minh mẫn. Thường thì hình ảnh người bà sẽ xuất hiện với nét đẹp của tuổi già như mái tóc bạc phơ, những nếp nhăn trên má. Tuy nhiên, người bà của Nguyễn Ngọc Chiến dường như có tinh thần chẳng giống người 80, còn minh mẫn và thông tuệ. Tuy nhiên, hình ảnh người bà không chỉ đơn thuần là về sự nâng niu và dịu dàng, mà còn mang trong mình sự mạnh mẽ và kiên cường. Bởi những nỗi đau theo dòng thời gian vẫn bám lấy người phụ nữ ấy, khiến cho đôi mắt bà minh mẫn nhưng tấm lưng lại hao gầy. 

Nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi

     Xuôi theo dòng lịch sử trở về những ngày tháng chiến tranh, người đọc mới ngỡ ngàng nhận ra thì ra người bà già cả ấy chính là một người phụ nữ anh hùng. Chồng bà - người đã ra đi từ sớm, đi theo tiếng gọi của Tổ Quốc và chẳng bao giờ trở về nữa. Nhiều năm sau, con trai bà - cậu Hai cũng theo bước cha ra đi cống hiến cho đất nước. Vậy là hai người quan trọng nhất của bà đều ra đi ngoài chiến trường, rồi đến khi hòa bình cũng chẳng về nữa. Hình ảnh người bà mỏi mòn chờ đợi đứa con của mình trở về có thể khiến cho nhiều người chua xót. Bao nhiêu năm, bà chờ đợi trong những người lính trở về, người con trai sẽ xuất hiện bất chợt và ôm lấy bà. Vậy mà 5 năm, 10 năm, … đến khi bà đã mờ mắt mà chẳng đợi được người trở về.

     Hình ảnh người bà trong tác phẩm được xây dựng bằng cách miêu tả những chi tiết nhỏ, những cung bậc cảm xúc trong cuộc sống của bà. Từ việc bà nuôi con một mình sau khi chồng mất, chịu đựng những khó khăn trong thời gian chiến tranh. Đó không chỉ là nỗi đau khổ của bà ngoại, mà còn là hình ảnh của rất nhiều bà mẹ anh hùng khác của Việt Nam.


Nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi - Mẫu số 2

     Hình ảnh người bà trong đoạn văn "Bà ngoại tôi" của Nguyễn Ngọc Chiến là một hình tượng đáng kính trong lòng người đọc. Bà ngoại tôi là một người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu, mang trong mình vẻ đẹp của sự tần tảo, hy sinh và chịu đựng nhiều đau thương mất mát trong kháng chiến.

     Từ các nhận xét và dòng hồi ức của nhân vật tôi, chúng ta cảm nhận được hình ảnh một người bà già, mắt mờ, chân chậm, nhưng trí nhớ vẫn sắc bén. Cuộc đời bà không bao giờ biết đến hạnh phúc, bởi từ khi chồng mất khi bà còn trẻ, bà đã phải tự mình nuôi con và trải qua những năm tháng chiến tranh đói nghèo. Tuy vậy, bà luôn lạc quan, tích cực và dành mọi tình yêu thương cho con cháu. Trong ký ức của nhân vật tôi, hình ảnh mỏi mòn và đợi trông của bà nổi bật khi con trai tôi tập kết ra Bắc để giải phóng. Bà ngoại tôi đã hy vọng rằng, một ngày nào đó khi đất nước được giải phóng, con trai sẽ trở về và hai mẹ con sẽ được đoàn tụ. Tuy nhiên, tin tức về con trai không đến và bà sống trong nỗi chờ đợi vô vọng suốt mấy chục năm. Thời gian đã tàn phá hình hài của bà, nhưng cả tôi và bà đều không muốn tin rằng cậu Hai đã vùi thân trên chiến trường.

Nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi

     Cuối cùng, sự chờ đợi và hy vọng sống cuối cùng của bà cũng tan biến khi bà qua đời trong nỗi trăn trở và nỗi đau không bao giờ được nhìn thấy con một lần nữa. Hình ảnh người bà trong đoạn văn này đã tố cáo mạnh mẽ tội ác của chiến tranh và khắc họa đau đớn của những người phụ nữ Việt Nam trong cuộc kháng chiến. Sự hy sinh và lòng dũng cảm của họ đáng được tôn vinh và kính trọng. Vậy là người ở lại sẽ mãi chịu cảnh dằn vặt và nhớ mong, đó cũng chính là hình ảnh của biết bao những người ở lại khác. Tác phẩm "Bà ngoại tôi" đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh người bà với nhiều phương diện khác nhau từ tính cách, ngoại hình và tình cảm. 

     Không chỉ là một cá nhân, người bà trong truyện còn là một người đại diện cho cả một thế hệ và lịch sử đau lòng. Bà cũng chính là cái nhìn của tác giả về người phụ nữ, là biểu tượng của sự đau khổ và vẻ đẹp tinh thần của người phụ nữ Việt Nam.

-----------------------------------------------------------

Trên đây là một số bài viết nghị luận 500 chữ về hình ảnh người bà trong Bà ngoại tôi. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question