image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

icon-time4/9/2023
(1 đánh giá)

Bạn là một phiên bản giới hạn! Không ai giống nhau cả. Chúng ta hiện diện trong cuộc đời này ít nhiều đều có những mục tiêu, lí tưởng của riêng mình. Vậy nên, đã là cuộc đời của mình, bạn hãy tự mình điểm tô những gam màu cho nó, đừng để người khác chọn lựa cuộc sống cho bạn. Sau đây, mời các bạn theo chân Topbee tìm hiểu bài viết Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình


Giải thích câu nói Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Câu nói “Bạn chính là người làm chủ số phận mình” được hiểu rằng: Bạn – một chủ thể độc lập, riêng biệt được toàn quyền quyết định cuộc sống của chính mình thông qua việc tự mình lựa chọn cách sống, tự mình sắp xếp các vấn đề cũng như cách thức giải quyết nó và bạn là người quyết định số phận của chính mình mà không phải là ai khác.


Dàn ý Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Mở bài

Giới thiệu vấn đề Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Thân bài

Giải thích câu nói:

“Số phận” có nghĩa là việc mỗi người sinh ra đã có một số phận không thể thay đổi. Theo cách hiểu của ông cha thuở xưa, đó là việc mà Thượng đế “nhào nặn” nên một con người.

“Người làm chủ số phận mình” là người tự quyết định cuộc sống của mình mà không bị ảnh hưởng, phụ thuộc bởi một ai khác.

Câu nói “Bạn chính là người làm chủ số phận mình” được hiểu là bạn – một chủ thể độc lập, riêng biệt được toàn quyền quyết định cuộc sống của chính mình thông qua việc tự mình lựa chọn cách sống, tự mình sắp xếp các vấn đề cũng như cách thức giải quyết nó và bạn là người quyết định số phận của chính mình mà không phải là ai khác.

Bàn luận vấn đề

Bạn là một nhãn hiệu riêng biệt! Không ai có thể thay thế điều đó nếu bạn biết cách làm chủ cuộc đời mình.

Số phận mỗi người được tạo nên bởi sự lựa chọn trong quá khứ và ở hiện tại của chúng ta.

Cuộc sống sẽ có thêm nhiều gam màu tô điểm cho bức tranh của bạn khi và chỉ khi bạn là người độc lập.

Phản biện

Phê phán một số người đầu hàng trước số phận, chấp nhận số phận mà không chịu thay đổi, cố gắng.

Hoặc một số người thay đổi số phận theo chiều hướng tiêu cực, lệch lạc làm ảnh hưởng đến xã hội.

Liên hệ bản thân

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, được học tập những điều hay, đạo lí tốt từ thầy cô, hơn ai hết, tôi hiểu được rằng, chúng ta sống cần phải có chính kiến của mình, phải thay đổi những điều chưa phù hợp và có lựa chọn cách sống đúng đắn theo sự tiến bộ của xã hội. Đó là điều khiến tôi thấy mình có giá trị.

Kết bài

Khẳng định vấn đề.

Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Hiện diện trên cuộc đời này đã là một điều hạnh phúc không chỉ riêng ta mà đó còn là niềm hạnh phúc tột độ của gia đình. Để nhân đôi niềm hạnh phúc ấy, có chăng, chúng ta cần có cho mình một lối sống đẹp, phù hợp? Chúng ta chỉ có thể làm được điều đó khi chúng ta làm chủ số phận mình. Điều này làm tôi nhớ đến câu nói nổi tiếng “Bạn chính là người làm chủ số phận mình”.

“Số phận” có nghĩa là việc mỗi người sinh ra đã có một số phận không thể thay đổi. Theo cách hiểu của ông cha thuở xưa, đó là cách mà Thượng đế “nhào nặn” nên một con người. “Người làm chủ số phận mình” là người tự quyết định cuộc sống của mình mà không bị ảnh hưởng, phụ thuộc bởi một chủ thể khác. Câu nói “Bạn chính là người làm chủ số phận mình” được hiểu là bạn – một chủ thể độc lập, riêng biệt được toàn quyền quyết định cuộc sống của chính mình thông qua việc tự mình lựa chọn cách sống, tự mình sắp xếp các vấn đề cũng như cách thức giải quyết nó và bạn là người quyết định số phận của chính mình mà không phải là ai khác.

Bạn là một nhãn hiệu riêng biệt! Không ai có thể thay thế điều đó nếu bạn biết cách làm chủ cuộc đời mình. Mỗi người là một cá thể độc lập, tách biệt nhau và chỉ khi được làm những điều mình thích, trải nghiệm những điều mình muốn, thì dù hay thành công hay thất bại, đó đều là hồi ức đáng mỉm cười trân trọng.

Số phận mỗi người được tạo nên bởi sự lựa chọn trong quá khứ và ở hiện tại của chúng ta. Nếu Thomas Edison sau những thất bại trong quá trình chế tạo bóng đèn đầu hàng trước số phận thì có lẽ tên tuổi của ông không được nhắc mãi cho đến ngày hôm nay. Hay đối với trường hợp của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký – người thầy với cơ thể không lành lặn như bao người khác, nếu thầy đầu hàng trước số phận thì ngày nay, chúng ta chẳng thể có tấm gương nào tiêu biểu hơn cho câu nói “tàn nhưng không phế”. Dẫu biết rằng cuộc đời mỗi người đã được định sẵn nhưng chỉ cần bạn muốn thay đổi thì dù có khó khăn, gặp muôn vàn trắc trở thì sớm hay muộn, điều bạn khao khát mong chờ cũng thành hiện thực.

Cuộc sống sẽ có thêm nhiều gam màu tô điểm cho bức tranh của bạn khi và chỉ khi bạn là người độc lập. Ai đó đã từng nói thế này “Cuộc đời của mình, việc của mình là vẽ thật xinh”. Quả vậy, cuộc đời của mình, hà cớ gì phải để cho người khác chỉ điểm. Có thể họ là người thầy, người hướng dẫn song người thực hiện phải là chúng ta. Phải sống cho đúng nghĩa sống, sống một cuộc đời không có gì phải hối tiếc đó mới là điều đáng quý.

Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình

Khi chúng ta làm chủ số phận của mình, chúng ta sẽ tạo nên nhiều giá trị có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, điều đáng buồn trong thực tế này đâu đó vẫn có một số bộ phận người phó mặc cho số phận. Họ sống cuộc đời lười biếng, không vận động và phát triển, thậm chí để những người khác “chỉ đạo” cuộc sống của mình. Một cuộc đời nhạt nhẽo, vô vị, theo tôi đó là điều không đáng! Không chỉ vậy, tồn tại một vài cá nhân có lối sống lệch lạc với những hành động đi ngược với thuần phong mỹ tục, trái với pháp luật đã gây ảnh hưởng đến toàn thể xã hội nói riêng và đất nước nói chung.

Chúng ta đang sống trong thời đại mới – thời đại có nhiều quan điểm mới về tư duy. Hãy sống sao cho đáng để một mai không hối hận. Hãy sống trở thành người mà mình mong muốn, tuy nhiên, nó phải là mong muốn phù hợp với xã hội. Hãy tự mình điểm tô gam màu của cuộc đời. Chỉ khi như vậy, ta mới thấy cuộc đời có ý nghĩa. 

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, được học tập những điều hay, đạo lí tốt từ thầy cô, hơn ai hết, tôi hiểu được rằng, chúng ta sống cần phải có chính kiến của mình, phải thay đổi những điều chưa phù hợp và có lựa chọn cách sống đúng đắn theo sự tiến bộ của xã hội. Đó là điều khiến tôi thấy mình có giá trị.

Như vậy, câu nói “Bạn chính là người làm chủ số phận của mình” là một câu nói hoàn toàn xác đáng. Câu nói như lời thức tỉnh cho tất cả chúng ta hãy sống với tư cách là một cá thể độc lập, tự làm chủ cuộc sống của mình.


Câu nói hay liên quan

Judy Garland: “Trở thành phiên bản hàng nhất của chính mình thì tốt hơn nhiều lần so với việc trở thành bản sao của ai đó.”

John Lennon: “Bạn không cần ai nói với bạn rằng bạn là ai hay bạn là điều gì. Bạn là chính con người bạn!"

Hãy là chính mình!

Người khác thấy bạn như thế nào không quan trọng. Quan trọng là bạn nhìn bản thân mình như thế nào.

Bob Moawad: “Ngày tuyệt vời nhất của cuộc đời bạn là ngày bạn quyết định lèo lái cuộc đời mình. Không biện hộ bào chữa. Không ai để dựa giẫm hay đổ lỗi. Món quà này là của bạn - một cuộc hành trình thú vị - và một mình bạn chịu trách nhiệm cho chất lượng của nó. Đó chính là ngày cuộc sống của bạn thực sự bắt đầu.”

Hãy xuất phát từ chính bạn để là người xuất sắc nhất. Thay vì bắt chước người khác và chỉ luôn đứng thứ hai.

Người vá trời lấp bể
Kẻ đắp lũy xây thành
Ta chỉ là chiếc lá
Việc của mình là xanh.

(Bài thơ “Lá xanh”)

------------------------

Trên đây là bài viết Nghị luận: Bạn‌ ‌chính‌ ‌là‌ ‌người‌ ‌làm‌ ‌chủ‌ ‌số‌ ‌phận‌ ‌‌‌‌mình do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question