image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

icon-time26/8/2023

Sống phải có ước mơ. Mỗi người hiện diện trong cuộc đời này ít nhiều đều có trong mình những ước mơ, đam mê, hoài bão riêng dù là lớn hay bé. Từ đó tạo nên động lực giúp chúng ta luôn cố gắng để đạt được nó. Sau đây, mời các bạn cùng Topbee theo dõi bài viết Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công 


Ý nghĩa Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

“Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công” được hiểu như sau: Ước mơ là đòn bẩy, là động lực để con người cố gắng đi đến thành công. Nhờ có ước mơ mà chúng ta không chùn bước trước những khó khăn, thử thách. Bước chân mạnh mẽ đi về phía trước của mỗi cá nhân sẽ tạo nên thành công to lớn, chạm được thành công, biến ước mơ tồn tại trong suy nghĩ thành hiện thực.


Dàn ý Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

Mở bài

Giới thiệu ý kiến “Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công”.

Thân bài

- Giải thích ý kiến:

+ Ước mơ: là dự định, mong muốn của bản thân muốn đạt được ở thực tế trong một khoảng thời gian xác định.

+ Thành công: là kết quả mà chúng ta đạt được.

+ Theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công có nghĩa là khi chúng ta có ước mơ, chúng ta hãy hành động. Vượt qua những thử thách, khó khăn trên hành trình chinh phục ước mơ, chúng ta sẽ có những cơ hội, những bài học cho bản thân đồng thời chạm tay đến thành công, biến ước mơ vốn chỉ tồn tại trong suy nghĩ trở thành hiện thực.

- Bình luận:

+ Ước mơ là nguồn động lực lớn thúc đẩy chúng ta tiến về những điều tốt đẹp trong tương lai.

+ Ước mơ gián tiếp thể hiện được năng lực, giá trị bản thân, đóng góp sức lực của mình cho xã hội lành mạnh, văn minh.

+ Hành trình chuyển hóa từ ước mơ đến thành công là con đường nhiều thử thách. Do đó, chúng ta phải cố gắng, kiên trì, nỗ lực mỗi ngày.

- Phản biện:

+ Những người sống không có ước mơ.

+ Những người tồn tại ước mơ không chính đáng, phi thực tế hoặc làm ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Kết bài

Khẳng định đây là ý kiến hoàn toàn đúng đắn.

Suy nghĩ của bản thân.

Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

Không có thành công nào được trải thảm đỏ hoa hồng. Để có được thành công, tất cả chúng ta đều phải nỗ lực cố gắng, kiên trì mỗi ngày dẫu có đi qua nhiều khó khăn, thử thách. Chìa khóa để biến giấc mơ thành hiện thực không có cách nào khác ngoài việc chúng ta phải hành động. Có chăng vì thế mà có ý kiến cho rằng, theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công.

“Ước mơ” là những dự dịnh, khao khát của bản thân mng muốn đạt được trong một khoảng thời gian xác định. “Thành công” là kết quả tốt đẹp mà con người ta đã đạt được kể từ lúc có ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực. Tại sao nói rằng, theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công? Khi chúng ta xác định ước mơ của bản thân nghĩa là chúng ta đã xác định được mục đích sống, để biến nó thành hiện thực, chúng ta chỉ có hành động bằng ý chí, sự quyết tâm, sẽ có lúc phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt. Khi thành công đến, lúc đó, con người ta có thể tự tin mà nở nụ cười hạnh phúc bởi đó là cả một quá trình nỗ lực của bản thân.

Ước mơ là nguồn động lực lớn thúc đẩy chúng ta tiến về những điều tốt đẹp trong tương lai. Ban đầu, ước mơ chỉ tồn tại dưới dạng tiềm thức trong suy nghĩ của cá nhân. Để biến ước mơ thành sự thật, đưa ước mơ chạm đến đích thành công, chúng ta phải cố gắng, nỗ lực, kiên trì vượt qua mọi thách thức. Để đạt được ước mơ vào trường Đại học danh giá, những cô cậu học sinh đã nỗ lực gấp hai, gấp ba người bình thường. Các cô cậu không chỉ học trên trường, trên lớp, học với bạn, học ở những “lò luyện thi” mà các cô cậu còn phải vượt qua cám dỗ lười biếng, chán nản luôn thường trực trong mình. Để đạt được ước mơ cứu đất nước thoát khỏi ách đô hộ, sự thống trị của quân xâm lược, của các quốc gia đã và đang lăm le; Người đã từ bỏ hạnh phúc cá nhân, trải qua bao khó khăn, đi tìm hiểu các quốc gia phát triển từ đó vạch ra đường lối, chiến lược, phương hướng cho quân và dân ta nhằm giành lấy độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc. Có thể thấy, khi có ước mơ, dù là người thường hay người vĩ đại, họ đều ra sức, cố gắng hết mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Hành trình chuyển hóa từ ước mơ đến thành công là con đường có vô vàn thử thách. Đâu đó trên mỗi con đường chúng ta đang đi, khó khăn luôn chờ sẵn để thử thách bản thân. Sẽ có người nản chí bỏ cuộc, sẽ có người dù gai có đâm chi chít cũng cố gắng vượt qua. Chỉ những người thực sự đi qua đắng cay mới cảm nhận được hương vị chiến thắng, thành công ngọt ngào và xứng đáng đến cỡ nào. Có ước mơ là chuyện tốt nhưng con người ta hãy cố gắng biến nó thành sự thật, đừng để nó tồn tại trong suy nghĩ.

Thành công quả là một điều không dễ dàng. Khi có ước mơ, khi có sự hành động để đạt được thành công, chúng ta đã ngầm thể hiện được năng lực, giá trị bản thân. Người ta vỗn không quan tâm việc suy nghĩ của anh lớn và có tầm cỡ như thế nào, điều mà mọi người quan tâm là sự cống hiến của anh với xã hội này là gì? Trải qua muôn vàn thăng trầm của cuộc sống, đạt được thành công, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.Chính ước mơ đã giúp anh khám phá bản thân, mở rộng tầm nhìn, nâng cao hiểu biết đồng thời cống hiến sức lực mình cho xã hội. 

Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công

Tuy nhiên, điều đáng buồn là không phải tất cả con người hiện diện trên cuộc đời này đều có ước mơ. Rất nhiều người hiện nay sống đơn thuần là sống, không hoài bão, không ước mơ. Điều này khiến tôi nhớ đến một câu nói triết lí “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có lấy một xu dính túi mà là người không có lấy một ước mơ”. Cuộc sống có lẽ chẳng còn gì nhạt nhẽo hơn việc một người không có mục đích sống. Song song với đó, không ít trường hợp có những ước mơ “xấu xa” làm ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội hoặc giả những ước mơ phi thực tế, không phù hợp với xã hội ngày nay. Biết rằng, ước mơ là thứ mà con người thỏa sức vẽ nên không một ai đánh thuế nhưng xin hãy đặt nó vào khuôn khổ của thời đại và suy nghĩ thử xem, liệu nó có phù hợp hay không? Chúng ta phải tiến lên phía trước, chúng ta sống không phải vì mục đích làm lùi và lạc hậu cho xã hội.

Sống là phải có ước mơ. Không quan tâm đó là ước mơ giản dị, nhỏ bé, đời thường hay là ước mơ lớn lao, vĩ đại; chỉ cần bạn có ước mơ để hành động, đó là điều đáng trân trọng. Bạn chỉ thực sự cảm nhận được ý nghĩa của hạnh phúc khi chính đôi bàn tay của bạn đi từng bước chinh phục ước mơ của mình. Hãy theo đuổi ước mơ, thành công sẽ theo đuổi bạn. Dẫu biết rằng, con đường đi đến thành công không hề dễ dàng nhưng mong bạn đừng bỏ cuộc. Hãy cố gắng tiến về phía trước, chỉ một chút nữa thôi, thành công đang đến gần. Chạm tay đến ước mơ đó là điều mà chúng ta phải xác định ngay từ khi chuẩn bị biến ước mơ thành hiện thực. Bởi lẽ, nếu bạn không thực hiện ước mơ của mình thì biết đâu, một ngày nào đấy, người khác sẽ thuê bạn thực hiện ước mơ của họ. Điều này chẳng dễ chịu chút nào! Chúng ta là cá thể độc lập, vậy nên, trước tiên, hãy vì bản thân, hãy vì những điều tốt đẹp mà bản thân xứng đáng có được để quyết tâm, nỗ lực. Cuộc đời ngắn lắm, đừng để mỗi ngày trôi qua là một ngày lãng phí!

Như vậy, ý kiến theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công quả là một ý kiến đúng đắn. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn nỗ lực cho hành trình ước mơ tri thức của mình với mong muốn trong tương lai, vào một ngày không xa, tôi sẽ cống hiến giá trị của mình cho xã hội, trở thành người có ích cho đất nước.


Tục ngữ, ca dao, thành ngữ, câu nói liên quan

Nhà văn Lỗ Tấn: “Ước mơ không phải là cái gì sẵn có cũng không cái gì không thể có. Ước mơ giống như một con đường tiềm ẩn để con người khai phá và vượt qua.”

Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi mà là người không có lấy một ước mơ.

Nếu bạn không tự xây ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ của họ.

Đừng để tuột mất ước mơ hay khát vọng của bạn. Vì nếu điều đó xảy ra, bạn có thể vẫn tồn tại nhưng bạn đã ngừng sống mất rồi.

Ước mơ không có “ngày hết hạn”.

Ước mơ không đến với thiên tài và từ chối kẻ đần độn mà chỉ đến với những người có quyết tâm thực hiện mà không ngại khó khăn.

Ước mơ làm cho con người ta lớn thêm. Ước mơ thôi thúc con người ta cố gắng vươn lên trong cuộc sống để biến nó thành hiện thức. Có những ước mơ xa vời và mãi mãi không thực hiện được nhưng cũng có những ước mơ rất giản dị song cũng hết sức đẹp đẽ và luôn trong tầm tay.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu mơ ước một giấc mơ mới.

Ước mơ như ngọn đèn hải đăng chiếu sáng những màn đêm tăm tối giữa biển khơi rộng lớn để dẫn đường chúng ta đi đến thành công.

--------------------------------------

Trên đây là bài viết Nghị luận có ý kiến cho rằng theo đuổi ước mơ là con đường dẫn đến thành công do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question