image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận: Cuộc sống không phải để sợ, mà là để hiểu. Đây chính là lúc chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống để làm vơi bớt mọi nỗi sợ hãi (Marie Curie)

icon-time25/10/2023

Cuộc sống là một thế giới kì diệu của mỗi người. Hãy cùng Topbee viết bài Nghị luận: Cuộc sống không phải để sợ, mà là để hiểu. Đây chính là lúc chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống để làm vơi bớt mọi nỗi sợ hãi (Marie Curie) nhé!


Dàn ý Nghị luận về giới hạn trong cuộc sống

- Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận

- Triển khai vấn đề nghị luận.

* Giải thích

Giới hạn: là ngưỡng cao nhất của mỗi người mà ta có thể cảm nhận hoặc tự đặt ra cho mình. Giới hạn là điều mà con người cũng không được phép vi phạm, cũng không thể bước qua.

→ Giới hạn có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người.

* Bàn luận

- Giới hạn giúp con người nhận biết được bản thân mình đang ở đâu và làm được những gì; đồng thời là lời cảnh tỉnh người khác không được vượt qua những quy tắc mà bản thân mình tự đặt ra cho mình.

-  Việc đặt ra giới hạn là cần thiết trong một số trường hợp: trong các mối quan hệ, trong sự phát triển của bản thân, trong môi trường sống, …

- Tuy nhiên, có vài khía cạnh chúng ta không nên đặt giới hạn cho mình trong việc chinh phục những đỉnh cao. Nếu ta đặt ra những giới hạn về khả năng mà bản thân ta có thể đạt được sẽ khiến bản thân ta khó đạt được thành công.

* Mở rộng

- Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong vòng an toàn, không chịu nỗ lực vươn lên để bứt phá, tạo ra giá trị tốt đẹp cho bản thân, cho xã hội.

- Lại có những người sống thụ động, không quan tâm tới những điều xung quanh

- Lại có những trường hợp cần có giới hạn ta lại xâm phạm qua giới hạn đó và gây nhiều hậu quả tai hại.

* Bài học

- Liên hệ bản thân: Mỗi chúng ta hãy hiểu đúng về giá trị, ý nghĩa của “giới hạn”; biết đặt giới hạn đúng lúc, đúng chỗ, biết bứt phá khỏi giới hạn đúng trường hợp để có được một cuộc sống tốt đẹp, thành công, bền vững hơn.

- Khẳng định lại lợi ích của vượt qua những giới hạn trong cuộc sống.

Nghị luận: Cuộc sống không phải để sợ, mà là để hiểu. Đây chính là lúc chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống để làm vơi bớt mọi nỗi sợ hãi (Marie Curie)

Bài mẫu Nghị luận về giới hạn trong cuộc sống

Cá mập là một loài sinh vật có sức sống mạnh mẽ. Thế nhưng, nếu như sống trong môi trường nuôi nhốt chiều dài tối đa mà cá mập có thể đạt được chỉ là 1m. Nhưng nếu được sống trong môi trường hoang dã thì chiều dài mà nó đạt được có thể lên tới 10m. Giống như nhà vật lý nổi tiếng Marie Curie đã từng nói: “Cuộc sống không phải để sợ, mà là để hiểu. Đây chính là lúc chúng ta cần phải tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống để làm vơi bớt mọi nỗi sợ hãi”. Bởi vậy, chúng ta phải biết cách sử dụng giới hạn của bản thân làm sao cho thật hợp lí. Vậy thì giới hạn của mỗi người là gì? Giới hạn là ngưỡng cao nhất của mỗi người mà ta có thể cảm nhận hoặc tự đặt ra cho mình. Giới hạn là điều mà con người cũng không được phép vi phạm, cũng không thể bước qua. Chính giới hạn là điều giúp con người ta giữ vững được bản thân mình, qua đó dễ dàng chinh phục được thành công. Giới hạn có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Có giới hạn sẽ giúp con người nhận biết được bản thân mình đang ở đâu và làm được những gì, đồng thời cũng như là lời cảnh tỉnh người khác không được vượt qua những quy tắc mà bản thân mình đã tự đặt ra cho mình. Việc đặt ra giới hạn tuy sẽ làm cho những mối quan hệ bị hạn chế, đôi khi sẽ làm mất lòng người khác, thế nhưng sẽ làm cho bản thân ta cảm thấy thoải mái hơn. Việc đó cũng giúp chúng ta có được nhiều thời gian để học tập cũng như là để phát triển bản thân. Thế nhưng, nếu như ta quá phụ thuộc vào giới hạn, hay quá khuôn mẫu thì thật khó để có thể dẫn đến thành công. Bởi vì, khi đã đặt ra giới hạn đôi khi chúng ta không thể biết được khả năng thật sự của mình mạnh mẽ tới đâu, từ đó chúng ta lại vô tình làm bản thân bị giới hạn trong một khoảng nhất định, không bật lên được khỏi những điều mà ta vô tình giới hạn bản thân mình. Giống như nhà phát minh Thomas Edison khi ông phát minh ra một trong những phát minh vĩ đại nhất thế giới. Không ngần ngại vượt qua những lời bàn tán xung quanh, ông vẫn luôn nỗ lực hết mình, thậm chí vượt qua những giới hạn đã được biết tới để phát minh ra được bóng đèn dây tóc. Biết giới hạn bản thân không sa ngã, không làm những điều xấu là tốt thế nhưng đôi lúc, chúng ta cũng phải vượt qua giới hạn an toàn của mình để biết rằng bản thân mình là ai. Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong vòng an toàn, không chịu nỗ lực vươn lên để bứt phá, tạo ra giá trị tốt đẹp cho bản thân, cho xã hội. Thậm chí, có những người lại sống thụ động, sợ phải đối mặt với khó khăn, thử thách, hay đơn giản là họ sợ bản thân phải hứng chịu những lời nhận xét của người khác. Hay đáng lên án hơn, là những người xâm phạm tới những giới hạn đạo đức, gây ra những sự việc nghiêm trọng cho cộng đồng, cho xã hội. Mỗi người chúng ta hãy hiểu đúng về giá trị, ý nghĩa của “giới hạn”, biết đặt ra giới hạn cho bản thân đúng lúc, đúng chỗ, biết bứt phá khỏi giới hạn đúng trường hợp để có được một cuộc sống tốt đẹp, thành công, bền vững hơn. 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question