image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích "Hương Khúc"

icon-time30/4/2023

Nguyễn Quang Thiều sáng tác về nhiều đề tài với những cách biểu hiện khác nhau và nhiều cung bậc cảm xúc vượt khỏi phạm vi cảm hứng hiện thực. Trên trang văn của ông có những hình ảnh đầy thi vị, nghệ thuật nhưng cũng rất đời: đó là hình ảnh hai cậu bé đáng yêu Mên và Mon trong truyện Bầy chim chìa vôi, đó là hình ảnh người bà tảo tần với món bánh khúc - hương vị ngọt ngào của tuổi thơ trong tác phẩm Hương khúc. Có lẽ hình ảnh người bà là một hình ảnh ám ảnh, vương vấn mãi trong ký ức của tuổi thơ của nhà văn, để rồi đi xa, nhớ về thì vẫn nóng hổi như vừa mới xảy ra hôm qua. Các em hãy cùng nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích "Hương Khúc" để thấy được những hồi ức tuyệt đẹp của tác giả về một thời đã qua.


Dàn ý Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích Hương Khúc

1, Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm và hình ảnh người bà qua đoạn trích.

- Những ấn tượng về nhân vật

2, Thân bài

- Hoàn cảnh xuất hiện nhân vật người bà.

- Những hình ảnh về người bà

+ Đánh thức tôi dậy thủ thỉ về những cơn mưa, rau cúc nở trắng đồng.

+ Hái rau khúc vào buổi sớm bằng tất cả sự nâng niu, yêu thương, trân trọng.

+ Khéo léo làm những chiếc bánh khúc bằng tình yêu thương dành cho các cháu

+ Bà được cảm nhận chủ yếu qua những hồi ức của cháu, đó là những hồi ức đẹp của tuổi thơ.

- Đánh giá nhân vật: Người bà hiện ra qua ký ức của cháu với vẻ đẹp của sự giản dị, tảo tần, chịu khó, nâng niu, gìn giữ những nét đẹp ẩm thực cổ truyền của dân tộc.

3, Kết bài

- Khẳng định vẻ đẹp của nhân vật người bà

- Mở rộng, liên hệ bản thân, đánh giá tài năng tác giả…

Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích "Hương Khúc"

Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích Hương Khúc

      Bằng những lời văn giản dị, thiết tha, văn bản Hương khúc đã thể hiện tình cảm của tác giả khi nhớ về chiếc bánh khúc tuổi thơ – một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân tộc. Hương của bánh khúc chính là hương vị của ký ức, gắn với người bà tảo tần hôm sớm, vun vén lo toan cho cuộc sống của gia đình, dành trọn tình yêu thương cho các cháu vào món bánh khúc.

      Rau khúc - bánh khúc- người bà xuất hiện cùng lúc trong ký ức về tuổi thơ của cháu. Nhìn món bánh khúc cháu lại nhớ đến bà với sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng chiếc bánh, gói ghém tình yêu thương ngọt ngào gửi đến đàn cháu dại. Bà xuất hiện ở đầu tác phẩm với những cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần, và tất nhiên có gắn với hình ảnh rau khúc. Đêm mưa rả rích, bà dém chăn nhắc khéo tôi mưa trắng trời rồi, ngày mai rau khúc sẽ nở đầy vườn. Tôi vẫn nằm co trong chăn nghe tiếng mưa rơi và tiếng côn trùng rả rích, không biết bà đã thức dậy từ bao giờ. 

      Sáng sớm hôm sau khi mưa tạnh, bà dậy thật sớm để ra đồng hái rau khúc. Đây là thời điểm đẹp nhất trong ngày để rau khúc giữ trọn hương vị tươi non, ngọt ngào. Bà cẩn trọng hái những ngọn rau non tươi xanh rồi đem về rửa dưới bể nước mưa cho thật sạch rồi cho vào cối giã, rồi thật cẩn thận thực hiện từng công đoạn. Dưới con mắt quan sát của tôi bà làm bánh khúc với một sự tỉ mỉ, cẩn thận, cầu kỳ và nâng niu trong từng công đoạn. Món bánh khúc với bà không chỉ là một món ăn mà còn là tình yêu bà gói ghém trong đó, là sự chỉn chu giữ gìn một nét ẩm thực của quê nhà.

      Hương vị của chiếc bánh khúc được nhà văn miêu tả chi tiết, tỉ mỉ, dù chỉ là hương vị trong ký ức nhưng lại rõ ràng, chân thật đến lạ “Mùi thơm ngậy của rau khúc đỏ chín, mùi của gạo nếp, mùi của nhân đậu xanh quyện với mùi hành mỡ toả ra và làm nên một thứ âm thực chứa đầy hạnh phúc lạ lùng trong tâm khảm tôi” tôi đón nhận chiếc bánh, tình yêu của bà bằng tất cả sự nâng niu, trân trọng “Không phải hạnh phúc của một kẻ đói khát được ăn. Một thứ hạnh phúc của ẩm thực nhưng thiêng liêng và da diết mơ hồ”. Chiếc bánh là kết tinh của ẩm thực, hương vị thân quen của quê hương đồng thời là tình cảm yêu thương của bà gửi gắm vào đó.

Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích "Hương Khúc"

      Mỗi lần làm xong bánh khúc bà không cho chúng tôi ăn ngay, bà cẩn thận xếp từng chiếc vào một chiếc đĩa nhỏ để thắp hương các cụ, sau đó gói một vài chiếc để tôi mang sang bà ngoại, cuối cùng bà mới cho các cháu ăn. Nhìn tôi thích thú trong chiếc bánh khúc ngọt ngào, thơm dẻo, có lẽ bà vô cùng hạnh phúc. Thứ bánh thơm thảo của tuổi thơ là tình yêu thương, kết tinh những gì thơm thảo nhất của bà dành tặng cho các cháu.

      Người bà hiện lên không có lấy một câu thoại, không có bất kỳ chi tiết nào miêu tả ngoại hình, vóc dáng nhưng chỉ bằng những hành động cẩn thận qua công đoạn làm bánh người đọc cũng cảm nhận được đó là một người phụ nữ tảo tần, khéo léo, truyền thống. Bà với món bánh khúc của quê hương là kết tinh tất cả những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất, là cả một miền ký ức tươi đẹp trong tuổi thơ của cháu. Nói cách khác người bà hiện ra qua ký ức của cháu với vẻ đẹp của sự giản dị, tảo tần, chịu khó, nâng niu, gìn giữ những nét đẹp ẩm thực cổ truyền của dân tộc.

      Nhân vật “tôi” nhớ lại rằng bà của mình từng tỉ mỉ giã rau khúc, trộn rau khúc với bột nếp rồi nhào thành bánh. Nhân vật “tôi” thường ngồi bên bếp lửa cùng bà đồ bánh, căn bếp là nơi ấm áp, tràn ngập thương nhớ của nhân vật với người bà của mình. Quá khứ - hiện tại đồng hiện lẫn nhau, hình ảnh người bà mờ nhòe trong ký ức đã xa nhưng lại như ngay ở trước mắt. Có lẽ vì thế nên hình ảnh người bà càng đẹp hơn bao giờ hết.

      Những trang văn như những trang thơ đã quay cận cảnh người bà với công đoạn làm bánh khúc - một món ăn dân dã của tuổi thơ. Dẫu ngày nay có nhiều thứ quà bánh xa xỉ hơn nhưng hương vị bánh khúc do chính tay bà làm vẫn là thứ cao lương mỹ vị khó quên với nhà văn. Và có một điều chắc chắn hình ảnh người bà tảo tần, khéo léo, với bàn tay chăm chút yêu thương các cháu trên từng chiếc bánh khúc sẽ là hình ảnh đẹp không bao giờ phai với ký ức của nhà thơ.

---------------------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn viết bài Nghị luận, đánh giá về nhân vật người bà trong đoạn trích "Hương Khúc". Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

Nguyễn Xuân Huy
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question