image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận: Mỗi người chúng ta có cần phải biết thẹn không

icon-time31/10/2023

Trong cuộc sống đâu phải lúc nào chúng ta cũng đưa ra những quyết định, hành động đúng đắn, ai cũng sẽ có khuyết điểm và từng mắc phải sai lầm. Vậy mỗi khi chúng ta như vậy, chúng ta có cần biết thẹn không? Hãy cùng Topbee viết đoạn văn nghị luận về vấn đề trên nhé! 


Dàn ý: Mỗi người chúng ta có cần phải biết thẹn không

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

Thân bài: 

- Giải thích “thẹn" là gì?

- Chứng minh/ Bàn luận.

+ Mỗi chúng ta cần phải có lòng tự trọng, biết hổ thẹn khi mắc phải sai lầm gì đó

+ Biết thẹn để nhận ra bản thân còn sai lầm, khuyết điểm ở đâu để hoàn thiện và thay đổi

+ Người biết hổ thẹn sẽ có được sự tôn trọng từ mọi người xung quanh thay vì người có tính kiêu ngạo, không biết thẹn khi mắc phải sai lầm

- Liên hệ: Học sinh tư lấy một tấm gương sáng để liên hệ

- Phản đề:

+ Bên cạnh đó vẫn còn một số người không biết hổ thẹn khi mắc sai lầm mà vẫn tỏ ra kiêu hãnh.

Kết bài: 

+ Khẳng định lại vấn đề.

+ Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận: Mỗi người chúng ta có cần phải biết thẹn không

Nghị luận: Mỗi người chúng ta có cần phải biết thẹn không

Trong cuộc sống chắc hẳn ai cũng có những khuyết điểm và từng mắc phải những sai lầm. Vậy mỗi khi chúng ta như vậy, ta có cần biết thẹn không? Thẹn là thái độ thẹn thùng, xấu hổ, tự cảm thấy mình sai trái và không nên tiếp tục làm điều gì đó. Mỗi người chúng ta ai cũng cần phải có lòng tự trọng, lòng tự tôn của chính mình và biết thẹn khi làm những điều sai trái, điều đó thể hiện ở việc khi làm sai việc gì đó ta phải biết nhìn nhận, sửa đổi. Biết hổ thẹn để bản thân nhận ra khuyết điểm ở đâu từ đó hoàn thiện và thay đổi để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Người biết hổ thẹn sẽ được mọi người xung quanh tôn trọng, quý mến đồng thời nhận được sự cảm thông, chia sẻ mỗi khi bản thân mắc sai lầm. Như hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, cô là một trong những nàng hậu từng mắc phải sai lầm bởi trong nhiệm kỳ cô từng hút thuốc, đó là hành động đáng lên án. Nhưng cô nàng không hề phủ nhận mà dám lên tiếng nhận lỗi của bản thân để rút kinh nghiệm và sửa đổi. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số người khi có khuyết điểm hay mắc phải sai lầm vẫn thể hiện thái độ kiêu hãnh, không biết hổ thẹn hay sửa đổi sai lầm ấy. Bởi hổ thẹn là một trong những thái độ vô cùng quan trọng đối với mỗi người, vậy nên mỗi chúng ta cần phải có lòng tự trọng, biết xấu hổ và rút ra kinh nghiệm sau những lần mắc sai lầm để cuộc sống trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.  

Đào Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question