image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận Một số học sinh chán nản đối với việc học tập

icon-time8/1/2024

Hiện nay có một số học sinh vì mải mê ham chơi mà quên đi nhiệm vụ chính của bản thân mình. Hãy cùng Topbee tìm hiểu về Nghị luận Một số học sinh chán nản đối với việc học tập nhé!


Nghị luận Một số học sinh chán nản đối với việc học tập

“Học, học nữa, học mãi” đó là câu nói của Lenin đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh, sinh viên, cũng như bao người khác để đi đến con đường của tri thức. Thế nhưng thực trạng hiện nay có một số học sinh chểnh mảng, lơ là trong việc học tập do những thú vui, ham chơi bên ngoài. 

Nghị luận một số học sinh chán nản đối với việc học tập

Vậy việc học là gì, việc học đối với học sinh quan trọng như thế nào? Học tập là cả một quá trình đối với cuộc đời học sinh, học không thể ngày một ngày hai được mà là cả một thời gian dài. Học tập giúp học sinh mở mang tầm hiểu biết, kiến thức và cả nhân sinh quan và giá trọ quan của bản thân. Học sinh học tập trên trường lớp không chỉ ngồi nghe những kiến thức trong sách vở mà cả kiến thức thực tế do giáo viên chỉ dạy, ngoài ra còn tiếp thu những kiến thức thực tế từ các bạn của mình.

Thế nhưng thực trạng hiện nay học sinh chán nản, lười học rất nhiều. Một trong số những nguyên nhân chủ yếu đó là mải mê chơi điện tử và thiết bị di động. Các em mải mê chơi những trò chơi bạo lực như đánh đấm trong game, hay một số em “sống ảo” trên mạng như đăng những tấm hình đã qua chỉnh sửa để thu hút nhiều lượt tương tác. Thậm chí có nhiều em chỉ vì đu idol mà các em sẵn sàng thức trắng đêm xem phim thần tượng của mình, theo dõi từng lượt đăng ảnh, lượt bình luận của thần tượng mà chẳng màng đến việc học của bản thân.

Không chỉ thế tỉ lệ học sinh nghỉ học, bỏ học sớm tăng cao. Nguyên nhân do các em không làm chủ được bản thân nên đã dẫn đến con đường sa đọa và do nhiều lời dụ hoặc từ các đàn anh khóa trước khiến các em muốn nghỉ học. Ngoài ra tình trạng học sinh trên lớp sử dụng thiết bị di động không nghe giảng của giáo viên cũng là một vấn nạn lớn. Một số em vì không thiết tha trong việc học tập nên đã lén sử dụng điện thoại trong giờ, kể cả môn chính lẫn môn phụ các em đều không màng kiến thức mình học mà bỏ thời gian học tập của mình đem vào những điều vô bổ.

Nguyên nhân chủ quan do các em có bản tính hiếu thắng, tò mò, muốn biết mọi thứ trên mạng xã hội nên đã lơ là trong việc học và chìm sâu vào thế giới mạng. Và do các em đang tuổi ăn, tuổi lớn ham chơi nên các em thích thú đối với những trò chơi đang thịnh hành. Hoặc đôi lúc do các em có quá nhiều bài tập, áp lực khiến các em chán nản không muốn làm. Nguyên nhân khách quan có thể do bố mẹ của các em bận bịu đi làm, không sát sao với con cái được. Hoặc do bài giảng của giáo viên khô khan, khiến các em cảm thấy nhàn chán không muốn học.

Hậu quả khiến cho chất lượng giáo dục đi xuống. Tạo lỗ hổng kiến thức cho các em khi nghe giảng ở những sau sẽ không hiểu. Kiến thức của các em sẽ bị thu hẹp lại và các em sẽ hiểu biết sai lệch về cuộc sống. Bên cạnh đó nguồn nhân tài của nước nhà sẽ ít đi và đất nước sẽ không phát triển được nếu thiếu hiền tài: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”.

Giải pháp đó chính là mỗi người các em phải nâng cao ý thức của bản thân, chăm chỉ rèn luyện, học tập. Gia đình bố mẹ phải quan tâm con cái nhiều hơn, đôn đốc, động viên các em trên con đường học tập và hạn chế để các con sử dụng thiết bị di động. Ngoài ra giáo viên trên lớp hãy tạo ra nhiều bài giảng hay, thú vị để các em có hứng thú học hơn.

Hiện nay trên ghế nhà trường còn nhiều em lười học, chán nản việc học và còn liên lụy, lôi kéo bạn khác cùng ăn chơi, bỏ học với mình. Những em đấy cần phê phán và trừng phạt thích đáng. Nhà trường và gia đình cần phải nghiêm khắc cùng nhau trị bệnh “lười học” này để tương lai các em tươi sáng hơn khi bước đến con đường tri thức. Chúng ta phải lấy việc học lên làm đầu. Việc học không chỉ là việc của cá nhân mà nó còn quyết định đến cả một quốc gia. Bản thân em còn đang ngồi trên ghế nhà trường em sẽ cố gắng trau dồi bản thân, rèn luyện thật tốt để tiến tới một xã hội phát triển, văn minh và trở thành người có ích cho xã hội.

Trần Minh Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question