Nghị luận Sống không định hướng
image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận Sống không định hướng

icon-time6/5/2024

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

Cử nhân sư phạm Ngữ Văn

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

Cử nhân sư phạm Ngữ Văn

Sống mà không có định hướng là lối sống không biết mình là ai, nên làm gì, họ sống mặc cho đời xô đẩy họ đến bất kỳ đâu, họ không làm chủ được cuộc đời mình rồi từ đó bước vào sự đau khổ. Vậy lối sống này là tốt hay xấu? Cùng Topbee đến với bài Nghị luận Sống không định hướng dưới đây để hiểu thêm nhé!


Dàn ý Nghị luận sống không định hướng

1. Mở bài

- Giới thiệu về vấn đề nghị luận: Sống không định hướng

2. Thân bài

-  Giải thích sống không định hướng là gì?

- Bàn luận: Việc sống “nay đây, mai đó” rất dễ khiến ta bị lạc lối.

- Dẫn chứng:  + Nhà tâm lý học Chloe Carmichael (Mỹ), tác giả cuốn Nervous Energy: “mục đích sống là động lực giúp kết nối bạn với những giá trị và lý tưởng lớn hơn bản thân bạn”.

+ Là những người trẻ, ta cần định hướng được những năm cuộc đời ta muốn gì, muốn sinh sống làm việc tại đâu, để từ đó ra quyết định phụ hợp nhất.

- Phản biện: nhiều người đặt nhầm định hướng của người khác thành của mình.

- Mở rộng vấn đề: Định hướng cuộc sống rất quan trọng nhưng cũng cần sự kiên trì và nỗ lực để đạt được. 

- Bài học hành động: Luôn đặt mục tiêu sống, phải hiểu bản thân để luôn sống đúng với mục tiêu của mình. 

3. Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề nghị luận

- Nêu cảm nghĩ của bản thân.  


Nghị luận sống không định hướng

Thời đại ngày nay công nghệ phát triển, thế giới trở nên phẳng ra rất nhiều, con người ngày càng có nhiều sự lựa chọn cho cuộc sống của mình. Vì vậy, mà ta càng dễ lạc lối trong ngưỡng cửa cuộc sống. Chính vì thế mà định hướng cuộc sống rất quan trọng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người sống mà không có định hướng, không biết mình là ai, nên làm gì, họ sống mặc cho đời xô đẩy họ đến bất kỳ đâu, họ không làm chủ được cuộc đời mình rồi từ đó bước vào sự đau khổ.

Sống không định hướng là một điều đáng trách đối với những người chọn lối sống này. Đó là khi ta để mặc cho mọi thứ xung quanh sắp xếp cuộc đời mình, đó là những lúc ta lạc lối giữa ngã ba đường đời nhưng không biết phải rẽ hướng nào và chọn hướng sai lầm nhất. Không định hướng được cuộc sống sẽ khiến ta dễ sinh chán nản vì không biết phải làm gì, không biết ngày mai ra sao và ta phải làm gì để cuộc sống này tốt đẹp hơn. 

Khi không định hướng được cuộc sống, người khác sẽ định hướng cho ta, đó có thể là bất cứ ai, những người thân, gia đình, bạn bè, những người không thể biết bản thân ta là ai, và khi họ định hướng, họ sẽ dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình và đưa chúng ta một cuộc sống y như họ. Ngay cả khi không vui, không hạnh phúc thì cũng không còn cách nào khác bởi ta cứ sống “nay đây, mai đó”, mặc kệ cuộc sống cứ trôi qua con người sẽ như tấm bèo dạt, trôi đến đâu cũng không ai hay biết. Lúc này sự nhàm chán, buồn bã, thất vọng, thậm chí là trầm cảm sẽ bấu víu lấy ta không buông.

Nghị luận Sống không định hướng

Theo nhà tâm lý học Chloe Carmichael (Mỹ), tác giả cuốn Nervous Energy: “Mục đích sống là động lực giúp kết nối bạn với những giá trị và lý tưởng lớn hơn bản thân bạn.” Kỳ thực những người thành công luôn là những người biết định hướng, mục tiêu của cuộc sống mình là gì, từ đó họ nỗ lực hết sức rồi thành quả sẽ đến sau cùng. Nhiều người định hướng cuộc đời mình sau khi học xong lớp mười hai thì sẽ lên đại học, sau khi ra trường có việc làm, nhưng khi lên đại học học tiếp xúc với môi trường năng động, sáng tạo hơn và từ đó xây dựng được cho mình những mối quan hệ và những giá trị chất lượng, từ đó trưởng thành hơn và trở nên thành đạt hơn trong cuộc sống.

Là những người trẻ, ta cần định hướng được những năm cuộc đời ta muốn gì, muốn sinh sống làm việc tại đâu, để từ đó ra quyết định phụ hợp nhất. Vì vậy, ta cần có được sự định hướng rõ ràng hơn nữa.Nhưng cũng có nhiều bạn trẻ bị lạc lối, lạc lõng trong hành trình của mình. Những lúc như vậy hãy đi trải nghiệm thật nhiều, để ta hiểu mình, dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, để ta biết ta muốn gì, cần gì và phải làm gì để ta có được cuộc đời như ta muốn.

Có thể trong quá trình định hình cuộc đời, ta thấy cuộc sống của ai cũng tốt đẹp, diệu kỳ rồi hình thành trong ta những mong muốn sống cuộc đời như vậy. Tuy nhiên, đó cũng là cuộc đời của người khác, không thể phù hợp với bản thân ta hoàn toàn, chúng ta có thể thích nhưng cũng nên tham khảo. Vậy mà vẫn có nhiều người đặt nhầm định hướng của người khác thành của mình và cố bắt chước, sống một cuộc đời giống như họ. Nhưng vậy khi ta đi hết quãng đường mà vẫn không có được điều mình muốn, thì đó sẽ không còn là nỗi buồn nữa mà còn là sự lãng phí và nuối tiếc.    

Định hướng cuộc sống rất quan trọng nhưng cũng cần sự kiên trì và nỗ lực để đạt được. Đôi khi con người chỉ biết đặt mục tiêu mà ngồi chờ mục tiêu đó thành đó thành công. Tuy nhiên chúng ta phải phấn đấu, kiên trì, nỗ lực thì mới đạt được điều mình muốn. Nhưng cũng không vì theo đuổi ước mơ qua vất vả mà để cho cuộc sống điều khiển mình được. Lúc đó ta sẽ trở thành nô lệ cho cuộc sống, cho giấc mơ của người khác.

Cuộc sống luôn đầy những gian truân trắc trở và cạm bẫy vì vậy luôn đặt mục tiêu sống, phải hiểu bản thân để luôn sống đúng với mục tiêu của mình. Mục tiêu cũng chính là động lực để ta vượt qua khó khăn, còn định hướng như kim chỉ nam đưa ta về đúng hướng khi đứng trước ngã ba đường. “Văn minh chỉ dành cho kẻ chinh phục”, phải có ước mơ, dũng cảm bước vào cuộc sống đó thì mới có được những thứ ta muốn, những điều ta mong. Những điều tốt đẹp nhất ấy luôn ở ngoài kia để chờ con người đến chinh phục. Vì thế tại sao không phải ta mà là một người khác?

Là một người trẻ, người đang chông chênh, bấp bênh giữa cuộc sống. Để không bị lạc lối, ta cần phải tìm lối cho chính mình và tự chính ta tìm ra nó, những ý kiến của mọi người hãy để tham khảo, đừng bưng nguyên cuộc đời người khác vào cuộc sống của ta. Hãy trải nghiệm thật nhiều để hiểu bản thân, hãy học hỏi thật nhiều để cuộc sống thêm muôn màu, hãy dũng cảm đạt mục tiêu, dám mơ ước, dám bước để có được cuộc sống như ý khi đang ở trong độ tuổi đẹp nhất đời người.

Bài làm của bạn Hải Hà - Học sinh chuyên văn trường THPL lên Quý Đôn

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question