image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận văn học (khoảng 200 chữ) phân tích, cảm nhận về một bài ca dao Quảng Bình mà em biết

icon-time12/5/2023

Mảnh đất Quảng Bình - quê hương của đại tướng Võ Nguyên Giáp thân yêu là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca Việt Nam. Viết về đề tài này có biết bao vần thơ hay, xúc động, diễn tả niềm tự hào tha thiết của nhân dân ta với mảnh đất anh hùng này. Với đề bài viết đoạn văn nghị luận văn học khoảng 200 chữ phân tích, cảm nhận về một bài ca dao Quảng Bình mà em biết dưới đây các em sẽ hiểu rõ hơn về nét đẹp của tỉnh dải đất này.


Bài ca dao Quảng Bình mà em biết

Quảng Bình là đất Ô Châu

Ai đi đến đó quẩy bầu về không.

Quảng Bình có động Phong Nha

 Có đèo Mụ Giạ, có phà sông Gianh

 


Phân tích, cảm nhận về bài ca dao Quảng Bình: “Quảng Bình là đất Ô Châu..” - Mẫu 1

      Dải đất Quảng Bình như một bức tranh hoành tráng, với rừng, với biển với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, thắng cảnh nổi tiếng như đèo Ngang, đèo Lý Hoà, cửa biển Nhật Lệ, phá Hạc Hải, Cổng Trời… và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Mảnh đất đẹp xinh này đã đi vào thơ ca dân gian Việt Nam với biết bao mỹ từ đẹp, đặc biệt là lời ca của bài ca dao sau:

Quảng Bình là đất Ô Châu

Ai đi đến đó quẩy bầu về không.

Quảng Bình có động Phong Nha

 Có đèo Mụ Giạ, có phà sông Gianh

      Xưa mảnh đất Quảng Bình còn có tên gọi là đất Châu Ô. Để cho vần nên ca dao đã đổi thành Ô Châu. Châu Ô là tên cũ của vùng đất từ Lao Bảo đến sông Thạch Hãn của tỉnh Quảng Trị. Châu Ô và Châu Rí là tên cũ của vùng đất Chăm Pa. Nhắc đến địa danh này, nhân dân ta như muốn nhắc nhở niềm tự hào về truyền thống lịch sử đầy hào hùng của cha ông ta, về một thuở dựng và dựng nước lâu đời, về bề dày văn hóa của mảnh đất Quảng Bình đã được đúc kết từ ngàn đời.Phép liệt kê các địa danh xuất hiện ở hai câu thơ tiếp theo, kết hợp với điệp từ có: có động Phong Nha, có đèo Mụ Giạ, có phà sông Gianh… như liệt kê vẻ đẹp trù phú với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp của mảnh đất này. Việc lặp lại liên tiếp danh từ “Quảng Bình” đã thể hiện niềm tự hào của người dân địa phương về quê hương mình. Nơi có nhiều cảnh đẹp và bề dày văn hóa đậm đà bản sắc từ rất lâu đời. Bài ca dao ngắn, sử dụng các thủ pháp liệt kê, điệp ngữ, gieo vần đúng quy cách của thơ lục bát (tiếng thứ 6 câu lục hiệp vần với tiếng thứ 6 câu bát), ngôn ngữ, hình ảnh trong sáng đã thể hiện trọn vẹn tình yêu và niềm tự hào về non sông, thắng cảnh của tổ quốc Việt Nam.

Nghị luận văn học (khoảng 200 chữ) phân tích, cảm nhận về một bài ca dao Quảng Bình mà em biết

Phân tích, cảm nhận về bài ca dao Quảng Bình: “Quảng Bình là đất Ô Châu..” - Mẫu 2

      Có lẽ nhắc đến Quảng Bình người dân cả nước đều nghĩ ngay đến quê hương ân tình của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là một trong những tỉnh rộng, với nhiều giai thoại lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Vẻ đẹp của mảnh đất Quảng Bình đã đi vào ca dao với rất nhiều lời hay ý đẹp, chẳng hạn như bài ca dao

Quảng Bình là đất Ô Châu

Ai đi đến đó quẩy bầu về không.

Quảng Bình có động Phong Nha

 Có đèo Mụ Giạ, có phà sông Gianh

      Châu Ô và Châu Rí là tên gọi cũ của vùng đất thuộc địa phận của vương quốc Chăm pa. Theo sử sách ghi lại năm 1936, vua Chăm pa sai sứ đi cầu hôn Huyền Trân là em gái của vua Trần Anh Tông và dâng hai châu này làm sính lễ.Vua bằng lòng gả em gái, nhận sính lễ và sau này đổi tên Châu Ô và Châu Rí thành Thuận Châu và Hóa Châu, nay thuộc phía nam của địa phận đất Quảng Trị. Phép định nghĩa Quảng Bình là đất Ô Châu gợi đến bề dày lịch sử lâu đời của mảnh đất này, cũng là niềm tự hào của người dân Quảng Bình với truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương. Câu thơ “Ai đi đến đó quẩy bầu về không” nhắc đến một giai thoại lịch sử nói về Danh sĩ, đại thần Phan Quang (1873-1939) cuối triều Nguyễn, làm quan ở huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Dù còn rất trẻ nhưng đã mạnh dạn chống lại chính sách sưu thuế hà khắc cho người dân địa phương. Chính vì tư tưởng tiến bộ này ông làm mất lòng chính quyền và nhà nước phong kiến triều Nguyễn nên bị triệu hồi cách chức. Vì thế dân gian mới có câu ca dao “Ai đi đến đó quẩy bầu về không” là để ca ngợi phẩm chất khẳng khái của vị quan này. Hai câu thơ cuối của bài thơ có nhắc đến địa danh động Phong Nha: Có đèo Mụ Giạ, có phà sông Gianh.Đây đều là những danh lam thắng cảnh rất nổi tiếng của mảnh đất Quảng Bình. Nổi tiếng nhất là động Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trên địa phận đất Bố Trạch. 

Nghị luận văn học (khoảng 200 chữ) phân tích, cảm nhận về một bài ca dao Quảng Bình mà em biết
Động Phong Nha 

      Vùng đất này thu hút với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ từ những  bãi biển trải dài đến quần thể hang động đá vôi ấn tượng. Là một trong những niềm tự hào của người dân Quảng Bình. Phép liệt kê kết hợp với điệp từ có như nhấn mạnh những vẻ đẹp giàu có của quê hương Quảng Bình. Đồng thời qua đó cũng thể hiện niềm tự hào tha thiết của tác giả với vẻ đẹp trù phú của quê hương. Bài ca dao sử dụng thể thơ lục bát truyền thống, ngôn ngữ giàu hình ảnh, các biện pháp tu từ đặc sắc như liệt kê, điệp ngữ, thông qua đó đã khơi dậy tình yêu quê hương đất nước tha thiết của mỗi người.

--------------------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn viết bài Nghị luận văn học (khoảng 200 chữ) phân tích, cảm nhận về một bài ca dao Quảng Bình mà em biết. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

Nguyễn Xuân Huy
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question