Nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ truyện Chiều sương
image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ truyện Chiều sương

icon-time31/1/2024

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

Cử nhân sư phạm Ngữ Văn

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

Cử nhân sư phạm Ngữ Văn

Thiên nhiên là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Dưới đây là bài văn tham khảo Nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ truyện Chiều sương


Mục lục nội dung

Mẫu 1

Andersen từng nói rằng:” Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống viết ra ra”. Cuộc sống với những âm thanh muôn sắc, với những hình ảnh muôn màu là chiếc nôi nuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ. Văn học bắt nguồn từ đời sống hiện thực, là mảnh đất màu mỡ để người nghệ sĩ trải lòng. Đến với truyện ngắn "Chiều sương” của nhà văn Bùi Hiền, người đọc bắt gặp hình ảnh của người nghệ sĩ gắn với vùng biển miền Trung lam lũ. Qua đó, tác phẩm thể hiện mối quan hệ tương tác, gắn bó giữa con người và thiên nhiên trong đời sống hằng ngày. 

Tác giả Bùi Hiền là một danh ca văn học nổi tiếng của Việt Nam đã để lại một dấu ấn sâu đậm trong nền văn học Việt Nam với những tác phẩm tươi sáng và tâm huyết. Ông Sinh ra và lớn lên tại vùng đất nắng gió Nghệ An, mảnh đất biển miền Trung khó khăn và nghèo khổ. Cuộc sống của người dân nơi đây gắn bó mật thiết với biển cả. Nhà văn Bùi Hiển là người am hiểu cuộc sống khổ cực nhọc nhằn của người dân biển và ông mang một niềm thấu hiểu sâu sắc, cảm thông và tình yêu thương với người dân làng chài.

"Chiều sương” là một tác phẩm truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Bùi Hiển. Truyện ngắn được in trong tập truyện "Nằm Vạ” được sáng tác vào năm 1941. Tác phẩm được lấy bối cảnh từ cuộc sống của người dân làng chài, thấy được những khó khăn, những nguy hiểm vẫn luôn rình rập trong cuộc sống lao động của người ngư dân. Nhưng họ vẫn không từ bỏ, vẫn luôn bám biển vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Ai đó đã từng nói rằng: "Nhà văn là người thư ký trung thành của thời đại”. Hiện thực đời sống chỉ trở thành đối tượng của nhà văn khi đã trải qua quá trình nghiền ngẫm, suy tư của nhà văn. Thật đúng vậy! Nhà văn Bùi Hiển đã gắn bó tha thiết với vùng biển miền quê nghèo khó và cuộc sống lam lũ, khổ cực, khắc nghiệt của người dân nơi đây mới viết lên những câu chuyện chân thật như vậy. Ông am hiểu hơn ai hết về cái khó của ngư dân trên biển và mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. Với cuộc sống của ngư dân ngày ngày lênh đênh trên biển, ông hiểu rằng, con người phải hiểu được thiên nhiên và phụ thuộc vào thiên nhiên rất nhiều. Qua đó, nhà văn thể hiện khát vọng sống của người dân trên biển và mối tương tác giữa con người và môi trường thiên nhiên. 

Con người chúng ta chỉ có thể sinh tồn và phát triển khi có môi trường. Chính vì thế con người chúng ta từ xưa đến nay đều sống và được che chở bởi mái nhà thiên nhiên. Thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau nên con người và thiên nhiên luôn gần gũi với nhau.

Nghị luận về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra từ truyện Chiều sương

Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là mối quan hệ bền chắc, không thể tách rời. Thiên nhiên và con người tồn tại song hành và tương trợ lẫn nhau. Con người vẫn tồn tại được trong một thời gian nhất định nếu bị tách rời môi trường xã hội nhưng con người không thể sống nếu thiếu không khí để thở, nước để uống, thức ăn, không thể sản xuất nếu thiếu đất, nước, ánh sáng….Con người được sinh ra từ thiên nhiên và thiên nhiên quyết định cuộc sống của con người và con người quyết định số phận của thiên nhiên. Qua truyện ngắn, ngư dân vùng biển gắn bó mật thiết với thiên nhiên. Thiên nhiên tuy dữ dội nhưng là nguồn sống dạt dào của ngư dân. 

Ta có thể thấy, thiên nhiên luôn hiện hữu trong từng nhịp sống của mỗi người chúng ta. Đó chính là cây cối, là vầng trăng, là dòng sông trước nhà hay con ngõ nhỏ… Thiên nhiên ảnh hưởng, tác động rất nhiều lên đời sống của con người chúng ta. Thiên nhiên như là một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người.

Thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng với con người. Nó là nguồn sống bất tận của con người, cung cấp thức ăn, nơi ở để con người sinh sống…Thế nhưng, bên cạnh đó, con người chúng ta lại không biết tôn trọng, bảo vệ và giữ gìn chúng. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách quá mức. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác. Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với tất cả con người cũng như tất cả những sinh vật sống trên trái đất. Chính vì thế chúng ta phải biết khai thác, sử dụng hợp lí cũng như bảo tồn, giữ gìn thiên nhiên để thiên nhiên trở thành một trong những tài sản quý giá nhất của con người chúng ta.

Bài viết của bạn Ngọc Huyền - Sinh viên khoa sư phạm ngữ văn trường Đại học Tân Trào


Mẫu 2

“Cuộc đời là nơi xuất phát và cũng là nơi đi tới của văn học”( Tố Hữu). Văn học nghệ thuật có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của con người. Mỗi tác phẩm văn học đều có một sinh mệnh riêng, một đời sống riêng. Người sáng tác chiêm nghiệm cuộc sống, lựa chọn đề tài từ hiện thực góp nên trang viết của mình. Họ phản ánh đời sống bằng cái tâm của người nghệ sĩ chân chính, không tô hồng hay bôi đen hiện thực đó. Tuy nhiên, người sáng tác không bê nguyên thực tại vào trang viết của mình, qua lăng kính nghệ sĩ, hiện thực lung linh sinh động hơn, có ý nghĩa hơn. Đến với truyện ngắn "Chiều sương”, nhà văn Bùi Hiển gửi gắm đến người đọc khát vọng sống mãnh liệt của ngư dân, niềm tin về một ngày mai tươi sáng,... đặc biệt nhà văn muốn gửi tới người đọc quan niệm sâu sắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

Bùi Hiển là nhà văn nổi tiếng ở vùng đất nắng gió Nghệ An. Trước và sau giai đoạn năm 1945, ông là nhà văn có sự sáng tạo phong phú, luôn bền bỉ sáng tác và cho ra đời rất nhiều tác phẩm nổi tiếng. Nổi bật là truyện ngắn “Chiều sương” in trong tập truyện ngắn "Nằm vạ" sáng tác năm 1941. Truyện ngắn là hình ảnh những con người làng chài với những đức tính tốt đẹp, cùng với nét vẽ đặc sắc về bức tranh thiên nhiên. 

“Chiều sương” đã khắc họa lại công việc đi biển của ngư dân làng chài. Đây là một công việc đầy khó khăn gian khổ, nhưng ngư dân vẫn hàng ngày phải dong thuyền ra khơi. Nhân vật chàng ngồi nghe ông lão kể về những câu chuyện ly kỳ mà những người ngư dân đã từng trải qua khi đi biển. Đó là vào một ngày, những người ngư dân lại đều đặn dong thuyền ra khơi. Những người ngư dân bắt đầu đánh được những mẻ cá đầu tiên, nhưng họ lại không để ý đến sự thay đổi của những con sóng. Mưa dông bắt đầu kéo đến, sóng cuồn cuộn nổi lên. Những người ngư dân nhanh nhẹn chèo lái con thuyền, nhưng những con sóng vẫn quá dữ dội và đẩy thuyền đi xa. Tuy đã rất nhiều lần đối mặt với thời tiết xấu, nhưng họ đều vất vả để chống chọi với nó. Những con người dũng cảm và kiên cường này đã chiến thắng được sự khắc nghiệt của thiên nhiên và lại tiếp tục lênh đênh trên biển. Một con thuyền lạ xuất hiện trước mặt những người ngư dân, nhưng chỉ trong nháy mắt chiếc thuyền lại đi ra xa trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Rồi họ lại gặp một người đang lênh đênh trên biển nhưng vẫn còn sống, những người ngư dân đã vớt họ lên. Và họ lại vừa biết được một câu chuyện kỳ lạ rằng con thuyền mà họ vừa gặp kia trước đó đã bị sóng đánh chìm, những người trên đó không biết là còn sống hay không. Qua câu chuyện, nhà văn gửi gắm đến người đọc bài học về sự tương tác, gắn bó giữa con người và thiên nhiên.

Thiên nhiên là những sự vật hiện tượng diễn ra xung quanh chúng ta không do con người tạo ra. Thiên nhiên là những gì gần gũi nhất với cuộc sống mỗi người. Đó có thể là dòng sông, mái nhà, con đò nhỏ, bầu trời,... Thiên nhiên là một người bạn thân thiết của con người trong cuộc sống, là người mẹ gần gũi.

Thiên nhiên và con người có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. Thiên nhiên là nguồn sống vô tận của con người. Nó cung cấp nguồn sống dồi dào, thức ăn, nước uống, không khí,... nuôi dưỡng ta qua từng ngày. Mỗi một hơi thơ là thiên nhiên. Với con người, thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng. Và với thiên nhiên, con người lại có ảnh hưởng to lớn. Con người làm cho mọi vật tự nhiên trở nên xanh tốt hơn, chúng vươn mình lớn lên từng ngày. Con người chăm sóc thế giới thiên nhiên để chúng ngày một xanh hơn.

Thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số bộ phận đã không biết trân trọng thế giới tự nhiên. Họ đã có những hành vi phá hoại, hủy hoại đến thiên nhiên mà chúng ta bắt gặp rất nhiều trong đời sống. Chúng ta khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách quá mức. Chúng ta làm ô nhiễm tài nguyên nước cũng như không khí bằng các chất thải độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp, các phương tiện giao thông thường ngày. Tất cả các khu rừng đều bị chúng ta tàn phá, chúng ta đốt rừng, chặt phá cây cối để tìm kiếm lợi nhuận riêng cho chính bản thân mình mà không nghĩ đến người khác. Đó là những hành động đáng lên án, phê phán.  

Thiên nhiên có vai trò quan trọng, vì vậy chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên. Mỗi chúng ta hãy nhận ra giá trị to lớn của môi trường thiên nhiên đối với hoạt động của con người. Để bảo vệ thiên nhiên, ngay từ bây giờ mỗi cá nhân chúng ta bắt đầu hành động từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta hãy vứt rác đúng nơi quy định, ngăn cấm việc chặt phá rừng, có biện pháp xử lý nước thải tránh thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên,... 

Là thế hệ trẻ tương lai của đất nước, bản thân là học sinh, chúng ta hãy hành động vì một môi trường sống xanh sạch đẹp.


Mẫu 3

Trong truyện ngắn Chiều sương của tác giả Bùi Hiển, mối quan hệ giữa con người với tự nhiên được gợi ra thông qua khát vọng mưu sinh trên biển của nhân vật chính. Tác phẩm này đã đặt ra vấn đề về sự phụ thuộc và tương tác giữa con người và môi trường tự nhiên.

Một trong những yếu tố quan trọng trong truyện là cuộc sống khó khăn và gian khổ của ngư dân trên biển. Nhân vật chính là một ngư dân giàu lòng yêu biển, luôn phải đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm khi ra khơi kiếm sống. Tác phẩm đã mô tả chi tiết về cuộc sống khắc nghiệt trên biển, từ việc đối mặt với sóng lớn, gió mạnh cho đến việc phải chịu đựng cảnh đói khát và cực nhọc. Điều này cho thấy mối quan hệ không thể tách rời giữa con người và tự nhiên, con người phải tìm cách thích ứng và vượt qua những khó khăn mà tự nhiên đặt ra.

Tuy nhiên, tác phẩm cũng nhấn mạnh sự phụ thuộc của con người vào tự nhiên. Ngư dân chỉ có thể kiếm sống bằng cách đối mặt với biển cả, tận dụng tài nguyên từ biển như cá, tôm, hàu... Điều này cho thấy con người không thể tồn tại mà không có sự hỗ trợ từ tự nhiên. Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên là một quan hệ tương đối, con người cần phải tôn trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên để có thể duy trì cuộc sống của mình.

Tác phẩm Chiều sương cũng gợi lên ý nghĩa về sự tương đồng giữa con người và tự nhiên. Nhân vật chính đã trải qua nhiều khó khăn và gian khổ trên biển, nhưng cũng như biển cả, anh ta cũng mang trong mình sức mạnh và ý chí kiên cường. Điều này cho thấy con người có thể học hỏi và rút ra bài học từ tự nhiên, từ sự mạnh mẽ và bền bỉ của biển cả để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Từ tác phẩm Chiều sương, chúng ta có thể thấy rõ mối quan hệ đặc biệt giữa con người và tự nhiên. Con người không thể tồn tại mà không có sự phụ thuộc vào tự nhiên, và đồng thời cũng cần phải tôn trọng và bảo vệ môi trường tự nhiên để duy trì cuộc sống của mình. Mối quan hệ này mang ý nghĩa sâu sắc và tác động lớn đến nhận thức của chúng ta về sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp cho con người và tự nhiên cùng tồn tại và phát triển.


Mẫu 4 

Con người chỉ có thể sinh tồn và phát triển khi có môi trường để tồn tại. Chính vì thế con người chúng ta từ xưa đến nay đều sống và được che chở bởi mái nhà thiên nhiên. Thiên nhiên và con người có mối quan hệ mật thiết với nhau nên con người và thiên nhiên luôn gần gũi với nhau. 

Thiên nhiên là những sự vật hiện tượng đang diễn ra xung quanh con người và không do con người làm nên. Thiên nhiên bao gồm như bầu trời, nguồn nước, thời tiết, cây cối, động vật,..những thứ có thể giúp con người có thể tồn tại và phát triển. “Thiên nhiên là người bạn tốt của con người” có nghĩa thiên nhiên là người đồng hàng của con người trong suốt cuộc đời. Nó giống như một người bạn tốt luôn bên cạnh con người cho đến lúc con người mất đi. Từ đó chúng ta phải luôn biết yêu mến và bảo vệ thiên nhiên cũng giống như đang bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta vậy. Khi mà xã hội càng phát triển thì thiên nhiên lại càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng như trước kia con người dùng ánh nắng mặt trời để sưởi ấm thì bây giờ khi khoa học càng phát triển con người dùng ánh sáng mặt trời để sản xuất và đời sống. Đặc biệt là rừng và cây xanh nó có vai trò rất lớn đối với cuộc sống của con người, như cung cấp ô xi và điều hòa khí hậu từ đó con người mới có thể sống tốt hơn. Đồng thời rừng còn có tác rụng phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão từ đó giúp cuộc sống của con người trở lên an toàn hơn.

Những dòng sông, những bãi biển, những con thác mỗi nơi mỗi hình, mỗi cảnh vừa tạo nên vẻ đẹp thuần khiết khiến con người yêu thích vừa cung cấp thực phẩm thủy sản như tâm cua, cá, ốc,…để sức khỏe con người được đảm bảo hơn đồng thời giúp con người phát triển về mặt kinh tế.  Khi trong những ngày học tập và làm việc mệt mỏi chúng ta thường đến những chỗ thiên nhiên đẹp để ngắm cảnh đồng thời đầu óc chúng ta khi nhìn thấy thiên nhiên sẽ thoải mái hơn và có năng lựơng hơn. Mà khi ấy sức khỏe chúng ta cũng được điều hòa. Chính thiên nhiên làm chó tâm hồn con người được mở rộng hơn từ đó làm cho con người xao xuyến và khơi gợi sự sáng tạo nghệ thuật ngay trong tâm hồn của chúng mình. Từ đó chúng ta thấy được những bức tranh về thiên nhiên có giá trị rất lớn như bức tranh làng quê, con thác, chiếc tài ngoài biển khơi, cảnh bình minh ,…thiên nhiên không chỉ tạo nên những bức tranh đẹp mà nó còn tạo ra âm hưởng cho những bài hát để cuộc sống thêm nhộn nhịp hơn. Những bài văn in sâu vào lịc sử. Chúng ta phải luôn biết yêu quý và bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta hãy tuyên truyền vai trò của thiên nhiên đến tất cả mọi người kể cả những em bé để các em có thể dần nhận thức được sự tồn tại của thiên nhiên và ra sức bảo vệ chúng. 

Thiên nhiên là nguồn cội, ngôi nhà chung của con người, thiên nhiên được biết đến là những điều tươi đẹp, hùng vĩ. Chúng ta nên có trách nhiệm với bản thân, với những người xung quanh và thế hệ tương lai, cùng nhau chung tay bảo vệ, gìn giữ và dành những tình cảm yêu thương, lòng biết ơn sâu sắc với thiên nhiên.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question