image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận về ý kiến Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện

icon-time24/8/2023

Lao động là quá trình thiết yếu của con người để sản xuất ra sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của đời sống. Bàn về lao động có một câu nói rất nổi tiếng “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện”, vậy câu nói đó có ý nghĩa như thế nào? Sau đây, mời các em cùng tìm hiểu bài nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện”.


Nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” – mẫu 1

Trong quá trình xây dựng và phát triển của nhân loại, lao động là một quá trình thiết yếu để cung cấp sức lực và sản phẩm. Bàn về lai động, có ý kiến cho rằng “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện”. 

Trước hết ta phải hiểu lao động là gì? Lao động có thể hiểu đơn giản là hoạt động của con người nhằm biến đổi các giá trị tự nhiên thành sản phẩm phục vụ cho kinh tế và đáp ứng nhu cầu của con người. Còn lương thiện là những việc làm hay hành vi đúng đắn, không vi phạm chuẩn mực đạo đức, xã hội và pháp luật. Vậy lao động và lương thiện có mối liên hệ gì với nhau?

Nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” - ảnh 1

Có thể khẳng định lao động và lương thiện có mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ và bổ sung cho nhau. Lao động không đơn thuần chỉ là làm việc, mà còn là sự hợp tác, giúp đỡ nhau trong công việc. Khi chúng ta tham gia vào một cộng đồng lớn, ta có thể học hỏi những điều hay, ta cùng nhau sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng phát triển. 

Một quá trình lao động đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và quyết tâm vượt khó. Chính lao động đã đem đến những bài học trong cuộc sống, ta sẽ chấp nhận những vấp ngã và trau dồi kiến thức vượt qua nó, chính lúc đó ta đã làm một việc vô cùng đúng đắn, chọn cho mình một cách sống lương thiện. 

Lao động hoàn toàn không thể tách rời đạo đức hay nói cách khác là không thể xa rời đi sự lương thiện. Chỉ khi con người tham gia lao động xuất phát từ một trái tim lương thiện, nhân hậu và ấm áp, điều đó sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều người, tạo ra một môi trường tốt đẹp, lành mạnh và đóng góp những giá trị tích cực vào xã hội.

Có thể thấy quan điểm: “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” là hoàn toàn đúng đắn và chính xác, mỗi người cần ghi nhớ quan niệm này và nên thực hành theo để góp phần xây dựng một đất nước vững bền. 


Nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” – mẫu 2

Chúng ta đến với cuộc đời đều mang sứ mệnh riêng của mình, để đóng góp sức lực của bản thân xây dựng một xã hội phát triển. Cách nhanh nhất để giúp xã hội đi lên, phát triển vững bền chính là lao động. Bàn về lao động, có ý kiến cho rằng: “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện”.

Lao động là quá trình con người làm việc, tạo ra của cải vật chất để đáp ứng nhu cầu của bản thân cũng như phục vụ cho nền kinh tế, lợi ích của cộng đồng. Khi chúng ta lao động, ta sẽ thấy những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, ta càng trân trọng thêm những thành quả mà mình đạt được, chính vì vậy lao động giúp con người trở nên lương thiện. Lương thiện là cách sống tốt, đúng đắn, tuân thủ pháp luật và không vi phạm các chuẩn mực đạo đức của xã hội.

Nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” - ảnh 2

Lao động và lương thiện là hai yếu tố vô cùng quan trọng, nó giúp nuôi dưỡng con người, giúp mỗi người nhận thức đúng đắn và ngày càng trưởng thành. Đừng lầm tưởng lao động chỉ đơn thuần là làm việc, khi lao động chúng ta sẽ học được cách hợp tác, bổ trợ cho nhau, đồng thời nuôi dưỡng những tính cách đáng quý của mỗi người, đó là tinh thần trách nhiệm, sự đồng cảm, sự kiên nhẫn và quan trọng hơn hết chính là lòng nhân ái.

Mỗi hành động của con người đều là tấm gương phản chiếu lại nét tính cách của người ấy. Khi làm việc, nếu chúng ta lương thiện, hết lòng vì nó, luôn tôn trọng đồng nghiệp thì sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh, tốt đẹp và hạnh phúc.

Con người làm việc bằng tất cả niềm say mê, hào hứng của mình, không làm điều gì sai trái hay vi phạm pháp luật thì đều vô cùng đáng quý. Bản thân mỗi cá nhân lương thiện sẽ lan toả những giá trị tích cực sang mọi người xung quanh, góp phần xây dựng một cộng đồng tốt đẹp.

Ta nhớ đến ông Phạm Nhật Vượng, với chuỗi hệ sinh thái Vin vô cùng nổi tiếng, khi tham gia lao động và sản xuất ông và công ty của mình đã gặt hái được nhiều thành công nhưng ông trân trọng và biết ơn những điều đó, từ đó ông sáng lập ra “Quỹ thiện tâm” với tấm lòng lương thiện giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh khác.

Quan điểm: “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện” là hoàn toàn chính xác và hợp lý. Câu nói khẳng định mối quan hệ gắn bó và mật thiết giữa lao động và lương thiện, khuyến khích và động viên mọi người cùng học tập và làm theo. 

-------------------------------------

Trên đây là bài viết nghị luận về ý kiến “Chỉ có lao động mới khiến con người ta sống lương thiện”. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question