image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận xã hội: Cuộc đời của ta là do ta chọn

icon-time12/10/2023
(1 đánh giá)

Mỗi người ai cũng có một cuộc đời là của riêng mình, hãy sống cuộc đời theo cách chính bản thân mình luạn chọn chứ không phải sống theo cuộc đời của người khác. Hãy cùng tôi tìm hiểu về vấn đề trên qua bài Nghị luận xã hội Cuộc đời của ta là do ta chọn.


Dàn ý NLXH Cuộc đời của ta là do ta chọn

Mở bài: 

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Thân bài: 

- Giải thích vấn đề

Cuộc đời của ta là do ta chọn có nghĩa là mỗi người đều có những lựa chọn khác nhau. Nhưng dù chọn theo cách nào thì sống cho bản thân mình mới là cách sống tốt nhất.

- Bàn luận về các khía cạnh, các biểu hiện của vấn đề

+ Người sống tốt cuộc sống của mình là người biết cách hưởng thụ cuộc sống, luôn khiến bản thân trong trạng thái thoải mái và tích cực.

+ Để cuộc sống tốt hơn chúng ta cần phải có niềm tin bởi cuộc sống vốn khó khăn hơn chúng ta tưởng, không lúc nào cũng hạnh phúc, sẽ có những lúc chúng ta rơi vào tiêu cực, đau khổ

+ Nếu sống là chính mình thì cuộc đời bạn sẽ không bao giờ hối tiếc. Mỗi lần trải nghiệm là một lần tích lũy làm cho chúng ta mạnh mẽ.

+ Hãy sống là chính mình, vui vẻ, hạnh phúc thì mới không hoài phí những tháng năm rực rỡ.

+ Phản đề: Trong cuộc sống vẫn còn có không ít những người có lối sống tiêu cực, không dám đối mặt với những khó khăn thử thách, luôn sợ thất bại, luôn sống theo ý của người khác, những người ấy đáng lên án và phê phán

Kết bài:

Ý nghĩa vấn đề đối với con người, cuộc sống.


Bài mẫu NLXH Cuộc đời của ta là do ta chọn

Có câu nói rằng: “Hãy sống theo niềm tin của mình và bạn có thể xoay chuyển cả thế giới”. Thật đúng là như vậy mỗi người đều có một cuộc đời của riêng mình vì thế cuộc đời của ta là do ta chọn.

Cuộc đời của ta là do ta chọn có nghĩa là mỗi người đều có những lựa chọn khác nhau, có người thì vui vẻ tích cực, người thì chọn cho mình cách dấn thân, người thí sẵn sàng vì đam mê mà sẵn sàng đối mặt với thử thách. Nhưng dù chọn theo cách nào thì sống cho bản thân mình mới là cách sống tốt nhất. Người sống tốt cuộc sống của mình là người biết cách hưởng thụ cuộc sống, luôn khiến bản thân trong trạng thái thoải mái và tích cực. Để cuộc sống tốt hơn chúng ta cần phải có niềm tin bởi cuộc sống vốn khó khăn hơn chúng ta tưởng, không lúc nào cũng hạnh phúc, sẽ có những lúc chúng ta rơi vào tiêu cực, đau khổ. Nhưng chắc chắn rằng chỉ cần bạn tin tưởng, bình tĩnh lại và suy nghĩ cẩn trọng bạn sẽ cân bằng được cuộc sống của mình. Những khó khăn đó cũng  là cách để bạn rèn luyện được bản lĩnh, kiên cường. 

Nghị luận xã hội: Cuộc đời của ta là do ta chọn

Nếu sống là chính mình thì cuộc đời bạn sẽ không bao giờ hối tiếc. Mỗi lần trải nghiệm là một lần tích lũy làm cho chúng ta mạnh mẽ. Nếu không có khó khăn làm sao ta biết được cách đối mặt và vượt qua. Nếu không có vấp ngã làm sao ta có thể đứng lên. Chỉ cần chúng ta suy nghĩ một cách đơn giản thì mọi chuyện cũng sẽ đơn giản. Vì thế hãy sống là chính mình, vui vẻ, hạnh phúc thì mới không hoài phí những tháng năm rực rỡ. Cuộc đời của bạn bạn hãy vẽ cho nó thật xinh đừng để bị chi phối bởi lời nói của người khác. Bởi vì việc vừa lòng mọi người xung quanh dường như là một điều không thể sẽ có những người yêu mến bạn, có người ghét bỏ...Vì thế, thay vì để bạn thân bị chi phối bởi lời nói của người khác thì hãy học cách tin tưởng bản thân mình, sống ngay thẳng thì không gì phải hổ thẹn, bận lòng với bất kì ai. Trong cuộc sống vẫn còn có không ít những người có lối sống tiêu cực, không dám đối mặt với những khó khăn thử thách, luôn sợ thất bại, luôn sống theo ý của người khác, những người ấy đáng lên án và phê phán.

Cuộc sống này thật tươi đẹp vì thế chúng ta phải biết tự mình vun đắp cho tâm hồn mình, sống một cách đơn giản, luôn có mục tiêu định hướng thì chắc chắn rằng ta sẽ nhìn thấy tương lai với ánh hào quang rực rỡ.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question