image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

icon-time26/9/2023

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, trẻ em xứng đáng được yêu thương, bao bọc, che chở. Đặc biệt trẻ em còn là cái nôi tạo nên những vinh quang, vì vậy để biết thêm những quyền hành mà trẻ em cần được nhận hãy cùng Topbee viết bài văn nghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Nghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

Trẻ em như búp trên cành

biết ăn, biết ngủ, học hành là ngoan.

Như chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng nói, quyền mà trẻ em thừa hưởng không phải là chuỗi ngày lao động vất mà quyền ở đây chính là quá trình phát triển của một con người. Học ăn học nói học gói học mở tất cả những điều đó đều được tôi luyện nên một đứa trẻ lớn theo từng ngày. Để giáo dục nên một con người chắc hẳn những bậc làm cha làm mẹ, bậc nuôi dưỡng sinh thành sẽ phần nào gian nan vất vả. Nhưng đó cũng là một minh chứng cho trách nhiệm mà họ cần làm, đối lập với đó còn nhiều cá nhân nhiều gia đình từ chối trách nhiệm hoặc lạm dụng sự sống còn và quyền được bảo vệ phát triển trẻ em.

nghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em

 

Mẹ ơi! con đói, mẹ ơi! đi cùng những tiếng khóc miên man, có lẽ trường hợp đó được chúng ta bắt gặp ở một số gia đình. Bởi đó là sự thiếu thốn của cuộc sống, là những phó mặc cho cuộc đời của bậc nuôi dưỡng những đứa trẻ này. Ta sẽ bắt gặp trong những quán ăn hoặc là trên những vỉa hè là hình ảnh những đứa trẻ thơ đang mưu sinh kiếm sống hệt như cuộc sống của những người trưởng thành. Trước hết điều đầu tiên ta nghĩ đến không phải là sự đáng thương tội nghiệp cho những cá nhân này, mà thay vào đó ta nên đặt câu hỏi tại sao xã hội lại có vấn đề này xảy ra? Xã hội đã gần như chuyển hóa với thời đại 5.0 rồi tại sao quyền được sống còn và phát triển của trẻ em vẫn như đang thời phong kiến vậy? Cho dù có một vàn câu hỏi được đặt ra nhưng các phương án giải cứu đều không được hồi đáp thì trẻ em sẽ mãi sống trong gian khổ như vậy.

Để trẻ em không phải chịu những thiệt thòi đó, vấn đề cần giải quyết xuất phát từ nguyên do gia đình. Một khi đã chắc chắn cho việc xây dựng nên một gia đình bậc làm cha làm mẹ phải xác định mình đã có đủ cả vật chất lẫn tinh thần để hỗ trợ đứa trẻ lớn lên theo từng ngày. Cho dù là bé trai hay bé gái, bé khiếm khuyết hay bé thiếu hụt về một phương diện nào đó, gia đình vẫn phải là nơi yêu thương là cội nguồn để nung nấu nên một đứa trẻ có giáo dục. Đồng thời xã hội cần thắt chặt việc kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc đứa bé từ trong bụng mẹ, từ quá trình mang thai để quá trình phát triển được hoàn thiện.

Bởi “trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” là vấn đề mà cả nhân loại cần để phát triển, trẻ em là thế hệ ươm mầm xanh của đất nước. Bên lề những thông tin tích cực được truyền tải tới trẻ em, ta thấy rằng theo thông tin đề cập hiện nay trung bình mỗi ngày có đến 40.000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng và bệnh tật ngoài ra một phần trăm nhỏ tử vong do bị chà đạp sức lao động. Qua đó cho thấy tình trạng trẻ em đang bị bóc lột về thể xác lẫn tinh thần vẫn là vấn đề cần được nan giải, vì vậy việc hợp tác quốc tế để bảo vệ quyền phát triển và sống còn của trẻ em cần được đẩy mạnh và giải quyết kịp thời. Việc cho trẻ môi trường sống và điều kiện sống tốt cũng như việc cho trẻ thấy được giá trị được sống và cần sống để cách bảo vệ một đứa trẻ phát triển lành mạnh nhất. Có thể mỗi gia đình đều có một hoàn cảnh khác nhau nhưng trẻ em đều có quyền được bảo vệ và sống còn, không thể cho chúng điều kiện phát triển tốt nhất nhưng ít nhất hãy thực hiện như lời Bác Hồ từng nói “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” để phù hợp nhất với lứa tuổi của trẻ em.

Bé ngoan bé giỏi cha mẹ mừng, bé gian bé tụy cha mẹ suy. Bởi mỗi đứa trẻ là một mảnh ghép của cuộc sống, cách mà đứa trẻ phát triển cách mà đứa trẻ được bảo vệ cũng điều tôi luyện nên nhân cách của một con người. Vì cuộc sống được hình ảnh hóa như câu nói “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, có thể mỗi đứa trẻ không được chọn cách mình sinh ra, nhưng cha mẹ sẽ là người cho bé cách sống điều đó cho thấy nhiệm vụ của cha mẹ với quá trình hình thành đứa trẻ cao cả đến nhường nào. Đồng thời xã hội cũng là điểm tựa, là những hỗ trợ kịp thời cũng như là nơi để lan tỏa tiếng nói đến việc tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.

----------------------------------------

Trên đây là bài viết nghị luận xã hội tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn văn!

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question