image hoi dap
image hoi dap

Trình bày suy nghĩ về hiện tượng nghiện game ở học sinh ngắn nhất

icon-time4/5/2023

Tình trạng nghiện game trên mạng, chơi game trên các phương tiện thông tin giải trí quá đà của học sinh hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập cũng như chất lượng cuộc sống của các em. Chúng ta hãy cùng nghị luận xã hội về nghiện game của giới học sinh hiện nay để thấy rõ được những tác hại nghiêm trọng và đưa ra được một số giải pháp để khắc phục tình trạng này nhé.


Dàn ý suy nghĩ về hiện tượng nghiện game ở học sinh

1. Mở bài

- Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng nghiện game online ở giới trẻ

2. Thân bài

- Giải thích:

+ "Game online" là những trò chơi điện tử nhằm giúp con người giải trí, tiêu khiển

+ Nghiện game là dành quá nhiều thời gian cho nó khiến tâm trí rối loạn, căng thẳng, sa sút việc học bài

- Thực trạng:

+ Nghiện game diễn ra ở một bộ phận không nhỏ con người, đặc biệt là học sinh, thanh thiếu niên.

+ Số lượng tài khoản game được lập ra ngày càng nhiều.

- Nguyên nhân

+ Do tính ham vui, tò mò của bản thân người chơi; tâm lí dễ dao động trước những lời dụ dỗ của bạn bè.

+ Do gia đình quản lý lỏng lẻo, bỏ bê, cho con tiền đi chơi game

- Hậu quả:

+ Về sức khỏe: Ảnh hưởng đến thị lực, cột sống, gây ra ảo giác,..

+ Tâm sinh lí: Gây ra những nhận thức lệch lạcnói dối, bạo lực, trộm cắp tiền,...

+ Ảnh hưởng đến học tập và chất lượng công việc.

- Giải pháp:

+ Cá nhân nhận thức được vấn đề nguy hại của tình trạng nghiện game online.

+ Xác định việc học tập, công việc là quan trọng nhất.

+ Gia đình và nhà trường quản lý con em mình tốt hơn, chặt chẽ hơn

3. Kết bài

+ Khái quát lại vấn đề.

+ Liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về nghiện game

Suy nghĩ về hiện tượng nghiện game ở học sinh ngắn nhất

      Nghiện game online đang là một trong những vấn nạn nghiêm trọng của xã hội hiện nay. Tình trạng này đặc biệt xảy ra ở lứa tuổi học sinh những người ngồi trên ghế nhà trường. Nghiện game quá mức có thể gây ra những vấn nạn nghiêm trọng ở người sử dụng nó bởi vậy xã hội cần có giải pháp thiết thực và phù hợp để giải quyết triệt để tình trạng này.

      "Game online" là những trò chơi điện tử nhằm giúp con người giải trí, tiêu khiển. Nghiện game là dành quá nhiều thời gian cho nó khiến tâm trí rối loạn, căng thẳng, sa sút việc học tập cũng như công việc của con người. Đáng nói thay vấn nạn này đã và đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn trong giới trẻ đặc biệt là giới học sinh hiện nay. Ước tính mỗi ngày số tài khoản game lập ra ngày càng nhiều, số học sinh bỏ học trên lớp để chơi game cũng rất nhiều. Các quán net, các trung tâm vui chơi luôn đông nghịt học sinh chơi game, ngồi thâu đêm suốt sáng. Vấn nạn này ngày càng trở nên nhức nhối trong xã hội hiện đại.

      Nghiện game online trước mắt hay lâu dài đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, kết quả học tập cũng như công việc của con người. Về sức khỏe, do ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, điện thoại, ipad nên thị lực của con người sẽ bị ảnh hưởng, các khớp đốt sống có thể bị xiêu vẹo, cong đốt sống, gây ra các bệnh về xương khớp. Tập trung chơi game quá nhiều khiến tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya, ngủ ít gây ra ảnh hưởng đến thể trạng và tinh thần. Người nghiện game online dành quá nhiều thời gian cho việc chơi game nên gây ảnh hưởng đến công việc và học tập. Đa phần các học sinh nghiện game online quá mức đều có kết quả học tập sa sút, lực học yếu kém hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Về lâu dài người nghiện game online còn có thể bị ảo giác, hoang mang về tinh thần, sa đà vào các tệ nạn xã hội nguy hiểm như trộm cắp, nghiện hút… gây ra những gánh nặng nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

      Game online là trò chơi giải trí hấp dẫn, lôi cuốn bởi có hàng trăm các trò chơi khác nhau, hình thức phong phú và đa dạng. Điều này gây thu hút, hấp dẫn với giới trẻ tham gia. Sự lôi kéo, rủ rê của bạn bè cũng là một trong những nguyên nhân khiến trình trạng này ngày càng gia tăng. Đặc biệt rất nhiều phụ huynh vì quá bận rộn công việc nên xao nhãng việc quản lý con em mình… Bản lĩnh của người chơi không vững vàng, càng chơi càng ham… tất cả những điều này khiến người nghiện game online ngày càng nhiều và trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội.

Nghị luận xã hội về nghiện game

      Chính vì nghiện game online gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội cũng như bản thân người học nên cần có giải pháp triệt để để khắc phục tình trạng này. Tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp sau. Thứ nhất về phía cá nhân người học, cần nhận thức được tình trạng nguy hại của nghiện game online. Trò chơi game chỉ mang tính chất giải trí, không thể là công việc của bản thân sau này được. Phải xác định được động cơ học tập đúng đắn cho mình. Chỉ chơi game khi thật sự rảnh rỗi, coi nó như là phương tiện giải trí sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Thứ hai gia đình và nhà trường quản lý con em mình tốt hơn, chặt chẽ hơn. Phụ huynh nên dành nhiều thời gian để chăm lo cho việc học của các con, sát sao hơn với con trong học tập cũng như công việc. Tuyệt đối không nhân nhượng với con khi con quá sa đà vào các trò chơi game dẫn đến sao nhãng việc học tập. Về phía nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để quản lý người học tốt hơn. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm. Có như vậy mới có thể khắc phục và hạn chế được tình trạng nghiện game online ở người học.

      Game online đã và đang len lỏi vào cuộc sống của học sinh, gây ra những tác hại nghiêm trọng đến công việc và học tập của người học. Mỗi người chúng ta nên nhận thức được tác hại của tình trạng nghiện game quá mức, để từ đó tránh xa được nó. Xác định được những việc cần làm, nên làm, việc có ích cho bản thân để không lãng phí thời gian vào những việc làm vô bổ.

---------------------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn tìm hiểu bài Nghị luận xã hội về nghiện game. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

Nguyễn Xuân Huy
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question