image hoi dap
image hoi dap

Phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp

icon-time4/8/2023

Tình yêu trong thời kháng chiến, vượt qua khói đạn nơi chiến trường chính là một chủ đề được nhiều tác giả khai thác. Khi phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp bạn sẽ thấy, tình yêu đó là nỗi nhớ nhung dai dẳng. Không chỉ vậy, bài thơ còn trở thành một động lực của những người chiến sĩ nơi chiến trường.


Bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp (Bản dịch của Tố Hữu)

Em ơi, đợi anh về

Đợi Anh hoài Em nhé,

Mưa cứ rơi dầm dề

Ngày cứ dài lê thê

Thì Em ơi cứ đợi.

Dù tuyết rơi gió nổi

Dù nắng cháy Em ơi

Bạn cũ có quên rồi

Đợi Anh hoài Em nhé.

Tin Anh dù vắng vẻ,

Lòng ai dù tái tê

Chẳng mong chi ngày về

Thì Em ơi, cứ đợi.

Em ơi, Em cứ đợi

Dù ai nhớ thương ai

Chẳng mong có ngày mai

Dù mẹ già con dại

Hết mong Anh trở lại

Dù bạn viếng hồn Anh

Yên nghỉ nấm mồ xanh

Nâng chén tình dốc cạn

Thì Em ơi mặc bạn

Đợi Anh hoài nghe Em

Tin rằng Anh sắp về.

Đợi Anh, Anh lại về

Trông chết cười ngạo nghễ

Ai ngày xưa rơi lệ

Hẳn cho sự tình cờ

Nào có biết bao giờ

Bởi vì Em ước vọng,

Bởi vì Em trông ngóng

Tan giặc, bước đường quê

Anh của Em lại về.

Vì sao Anh chẳng chết

Nào bao giờ ai biết

Có gì đâu Em ơi

Chỉ vì không ai người

Biết như Em chờ đợi.

Phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp

Dàn ý phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp

Mở bài: Giới thiệu chung về tác giả và bài thơ. Lý do lựa chọn phân tích bản dịch thơ của nhà thơ Tố Hữu.

Thân bài: 

- Khát vọng của một người lính ở nơi tiền tuyến xa xôi nhắn gửi đến người yêu nơi quê nhà. Anh muốn người yêu đợi mình trở về, giữ hoài một tấm lòng thủy chung.

- Người lính cho rằng, chỉ cần cô gái còn đợi là người lính còn sống, còn chiến đấu anh dũng trên chiến trường. Vậy nên, anh càng tha thiết hy vọng cô gái trông ngóng dù có chuyện gì xảy ra.

- Cuối bài thơ, người lính thắng trận trở về như ước nguyện, lý do là người phụ nữ nơi quê nhà đã trọn lời trông mong. Hình ảnh đất nước thắng lợi và người lính trở về tìm lại tình yêu trở nên nổi bật, tương trợ nhau.

- Nghệ thuật mà tác giả sử dụng: Điệp từ, từ ngữ đơn giản, từng câu nói tình cảm không chỉ chứa hy vọng mà còn cả tình yêu của chàng lính trẻ.

Kết bài: Cảm nhận chung về bài thơ.


Phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp

     Đợi Anh Về là một tác phẩm tình cảm đầy cảm xúc của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp. Được sáng tác trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ hai, bài thơ trở thành biểu tượng cho lòng chung thủy và hy vọng của người lính đối với người yêu ở quê nhà. Bài thơ đã được dịch theo tiếng Việt với nhiều phiên bản khác nhau, trong đó, phiên bản của Tố Hữu là chứa đựng nhiều cảm xúc nhất.

     Năm 1941, Konstantin Simonov đã phải tạm biệt người vợ yêu quý là Valentina Serova để tham gia nghĩa vụ chiến đấu tại tiền tuyến. Trong bài thơ, tác giả không chỉ thể hiện tinh thần chiến đấu dũng cảm của người lính Hồng quân mà còn lồng ghép vào đó những cảm xúc, tâm tư của những người nơi hậu phương. Họ không chỉ chờ đợi mà còn tích cực cổ vũ, động viên tinh thần cho những người lính đang chiến đấu trong bom đạn của chiến trường. Trong hoàn cảnh ấy, bài thơ Đợi anh về được viết ra như một lời nhắn gửi yêu thương và cổ vũ cho những người lính xa xôi.

“Em ơi, đợi anh về

Đợi Anh hoài Em nhé,

Mưa cứ rơi dầm dề

Ngày cứ dài lê thê

Thì Em ơi cứ đợi.”

     Bài thơ bắt đầu với khát vọng sâu sắc của một người lính đang chiến đấu ở nơi tiền tuyến xa xôi. Anh nhắn gửi thông điệp đến người yêu ở quê nhà, mong cô ấy đợi mình trở về và giữ hoài một tấm lòng thủy chung. Tình yêu và lòng chung thuỷ của người lính thể hiện qua những lời cầu nguyện và hy vọng vượt qua khó khăn trong cuộc chiến để trở về nhà. Từng câu thơ thể hiện sự nôn nóng của người chiến sĩ, nó còn đại diện cho tình yêu thắm thiết giữa hai đầu trong chiến tuyến.

Phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp

     Người lính cho rằng, việc người yêu vẫn đợi chờ anh là điều quan trọng nhất. Đó là dấu hiệu rằng người lính còn sống, còn chiến đấu anh dũng trên chiến trường. Sự chờ đợi và tin tưởng của người yêu là động lực giúp anh vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục chiến đấu. Có lẽ đó chính là sức mạnh của tình yêu chăng? Bởi người ta vẫn luôn có câu, khi vẫn còn có người hy vọng, chúng ta vẫn còn có điểm tựa để cố gắng phấn đấu. Những người lính ấy biết rằng, nơi quê nhà vẫn luôn có những người ngóng trông họ quay trở lại, ngóng trông chiến thắng vẻ vang của tổ quốc.

“Vì sao Anh chẳng chết

Nào bao giờ ai biết

Có gì đâu Em ơi

Chỉ vì không ai người

Biết như Em chờ đợi.”

     Cuối bài thơ, người lính thắng trận và trở về như ước nguyện. Lý do thành công của anh là nhờ người phụ nữ tại quê nhà đã trọn lời trông chờ. Hình ảnh đất nước thắng lợi và người lính trở về tìm lại tình yêu trở nên nổi bật, tôn vinh tình yêu và lòng kiên nhẫn chờ đợi giữa hai người cách xa nhau nhưng lại chung một trái tim. Tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp từ, từ ngữ đơn giản và từng câu nói tình cảm để truyền tải cảm xúc chân thành của chàng lính trẻ. Sự lựa chọn từ ngữ và cách diễn đạt tạo nên không khí trữ tình, gần gũi và chân thật, khiến người đọc dễ dàng cảm thông với tình cảm của người lính.

     Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp là một tác phẩm tình cảm chân thành về khát vọng và lòng chung thủy trong hoàn cảnh chiến tranh. Tình yêu và sự kiên nhẫn chờ đợi của người lính đối với người yêu là thông điệp chính trong bài thơ này. Qua đó, người đọc còn thấy những người lính dũng cảm và cuộc chiến vẻ vang của đất nước Nga xinh đẹp.

-----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài viết phân tích bài thơ Đợi Anh Về của nhà thơ Xô Viết Xi-mô-nốp. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question