Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học
image hoi dap
image hoi dap

Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học

icon-time20/5/2023

Con đường từ nhà đến trường là một con đường tuyệt đẹp và đồng hành suốt tuổi thơ. Được chia sẻ cùng đám bạn, con đường đã trở thành nhân chứng của vô số kỷ niệm đáng nhớ và những câu chuyện hồn nhiên và vui vẻ. Mời các em đến với bài viết Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học. 


Dàn ý Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học

A. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Ngọc Hương và bài thơ đường đi học

B. Thân bài:

- Khổ 1,2: Từ những hình ảnh tượng trưng và cách sử dụng ngôn ngữ tinh tế, tác giả đã mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và lòng biết ơn.

- Khổ 3: Từ ngôn ngữ giản dị nhưng tình cảm, tác giả đã tạo ra một bức tranh về cuộc sống bình dị, tình yêu gia đình và sự trưởng thành.

- Khổ 4,5: Từ những dòng thơ đơn giản, tác giả đã truyền tải thông điệp về sự trưởng thành, sự vượt qua khó khăn và tình yêu gia đình.

C. Kết bài:

- Khái quát nội dung bài thơ “Đường đi học”

Dàn ý Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học

Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học

     Con đường từ nhà tới trường, mặc dù xa xôi, nhưng nó mang trong mình một vẻ đẹp đặc biệt, gắn liền với những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ. Con đường ấy đã chứng kiến những khoảnh khắc đáng nhớ, những câu chuyện vui tươi và tinh thần hồn nhiên của em cùng đám bạn. Nó trở thành một phần gần gũi, thân thuộc bởi đây là quê hương của em - nơi có gia đình, bạn bè và những người thầy cô yêu thương. Tất cả những kỷ niệm đáng quý ấy sẽ mãi mãi ở trong trái tim chúng ta. Được truyền cảm hứng từ những tác phẩm văn học và thơ ca Việt Nam, chúng ta không thể không nhắc đến "Đường đi học" - một tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Ngọc Hưng, mà đã mô tả một cách tuyệt vời hành trình đi học trên con đường ấy.

     Nguyễn Ngọc Hưng được biết đến là một nhà thơ mang tính lạc quan, đầy yêu đời và dũng cảm vượt qua khó khăn. Thơ của ông chân thật, gần gũi và tràn đầy tình cảm. Bài thơ “Đường đi học” là một khoảng thời gian ký ức về con đường đi học trong thời thơ ấu, và qua đó, nó cũng thể hiện sự yêu mến và lòng biết ơn đối với người mẹ của ông.

     Những câu thơ đầu tiên đã thể hiện một tâm hồn lạc quan, yêu đời của tác giả. Qua đó thấy sự lạc quan và động lực của Nguyễn Ngọc Hưng trong việc vượt qua những thử thách của cuộc sống.

Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó

Đường dẫn con đi suốt tuổi thơ mình

Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ

Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh...

 

Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược

Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe

Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót

Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe

     Hình ảnh con đường đầy gai góc, đầy chông gai, nhưng đồng thời cũng đậm chất đời sống, với những bông hoa và cỏ mọc um tùm. Tác giả diễn đạt sự đa dạng và phức tạp của cuộc sống, nơi có niềm vui rực rỡ đi theo những cánh bướm xinh đẹp. hình ảnh của mười cây số, biểu tượng cho sự trải qua của thời gian và những biến đổi của cuộc sống. Từ việc mặc áo nghèo trong mưa nắng, tóc bạc phơ, tác giả nhấn mạnh sự vượt qua và bền bỉ trước những khó khăn. Trái tim trong sáng và hồn nhiên của chim sáo vẫn hót, không ngừng tràn đầy hy vọng và niềm vui dù cuộc sống có thể gian khổ. Một chiều hoàng hôn vô tư, ngõ nhỏ bừng lên ánh sáng từ những đom đóm rực rỡ, tạo ra hình ảnh hài hòa và thư thái. Tình yêu quê hương và sự liên kết với nguồn gốc của mình thể hiện sự nhạy cảm và lòng biết ơn của tác giả đối với nơi mình sinh ra và lớn lên.

     Tác giả biết cách sử dụng những từ ngữ đơn giản, nhưng mang ý nghĩa sâu xa, để truyền đạt thông điệp về sự phức tạp của cuộc sống, những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt và sự bền bỉ, lạc quan trong việc vượt qua chúng. Bài thơ này cũng chứa đựng một cái nhìn đẹp và lạc quan về tuổi thơ và niềm vui giản dị của con người. Nhìn lại quãng đường đi qua tuổi thơ, tác giả nhận ra rằng dù có những khó khăn và trở ngại, nhưng cuộc sống vẫn đầy sắc màu và hạnh phúc nếu ta biết trân trọng những điều giản đơn xung quanh. Đó là những giá trị quý báu mà chúng ta có thể rút ra từ tác phẩm này và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

     Nguyễn Ngọc Hưng mang đến một cái nhìn đầy xúc cảm và chân thực về cuộc sống bình dị và khó khăn trong giai đoạn thời thơ ấu. Tác giả tận dụng những từ ngữ đơn giản nhưng đầy sức mạnh để tái hiện lại những hình ảnh và cảm xúc của quá khứ.

Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ

Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài

Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt

Túc tắc rồi con cũng lớn như ai.

Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học

     Bài thơ mở đầu với lời than thở "Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ", tạo ra một cảm giác hoài niệm và thương nhớ về những ngày thơ dữ dội, nơi mà mẹ đã cõng con đi làm cơm, và tác giả lén nhìn mẹ cạo rá và thở dài. Những hình ảnh này không chỉ đơn thuần miêu tả cuộc sống khó khăn mà gia đình tác giả trải qua, mà còn tôn vinh sự hy sinh và tình yêu thương của mẹ. Bằng cách sử dụng hình ảnh này, tác giả đánh thức những kỷ niệm ngọt ngào và gợi lên sự đồng cảm và lòng biết ơn đối với mẹ. Những bữa cháo và bữa rau qua ngày giáp hạt, mô tả sự tầm thường và đơn giản của khẩu phần ăn. Tuy nhiên, từ những khẩu phần bình dị đó, tác giả nhìn thấy sự trưởng thành của mình. Từ con nhỏ túc tắc, tác giả đã lớn lên và trở thành người trưởng thành.

Thêm một tuổi là con thêm một lớp

Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn

Con đường cũ mở ra nhiều lối mới

Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.

 

Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc

Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn

Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất

Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !

     Tác giả khéo léo sử dụng ngôn ngữ giản dị nhưng ý nghĩa để diễn tả sự trưởng thành và những khó khăn trong cuộc sống. Ngay từ những dòng đầu tiên, tác giả đã nhìn nhận sự trưởng thành là một quá trình không chỉ về tuổi tác mà còn về sự trưởng lớn trong tâm hồn. "Thêm một tuổi là con thêm một lớp, bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn", như một lời ca ngợi về sự phát triển và tiến bộ của bản thân, cả về thể chất và tâm hồn. Con đường đi qua trường học không chỉ mở ra những lối đi mới, mà còn mang trong nó sự trưởng thành và sự khám phá của con người. Đối với Nguyễn Ngọc Hưng, cuộc sống không chỉ là những chông gai và khó khăn mà còn đong đầy niềm vui và hy vọng. Mỗi bước đi trên con đường đi học đều mang theo những kỷ niệm đáng trân trọng và những hạnh phúc nhỏ nhặt. Từng cánh bướm xinh xắn vẫn bay lượn chập chờn, đem đến niềm vui và sự lạc quan trong cuộc sống.

     Bài thơ tiếp tục đưa ta vào một thực tế của cuộc sống với những ngả ngang, ngả dọc, những khó khăn và chông gai. Tuy nhiên, tác giả vẫn giữ được tinh thần lạc quan và hy vọng. "Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn", những trở ngại và khó khăn chỉ là những chướng ngại nhỏ trong quá trình trưởng thành. Tác giả nhìn thấy rằng đường đi học vẫn là đường đẹp nhất, một nơi mang trong nó những kỷ niệm đáng nhớ và hạnh phúc. Dù có bao nhiêu khó khăn, mẹ vẫn luôn chờ đợi con trở về. Đây là một lời nhắc nhở về tình yêu và sự chăm sóc của gia đình, về sự ủng hộ và an ủi trong những thời khắc khó khăn. Qua đó nhấn mạnh tới sự quan trọng của gia đình và tình mẹ hiếu thảo. Dù cuộc sống có khó khăn đến mấy, mẹ vẫn luôn ở bên chờ đợi và ủng hộ con “Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !”

     Bài thơ "Đường đi học" của Nguyễn Ngọc Hưng thực sự là một tác phẩm tuyệt vời. Nó mang đến cho chúng ta một cái nhìn mới về con đường đi học, với sự đẹp đẽ không tưởng. Dù có những khó khăn và vất vả trên con đường đó, nhưng với tâm hồn trong sáng và đầy hồn nhiên của tuổi thơ, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua những thử thách đó. Bài thơ cũng lồng ghép sự biết ơn chân thành đối với mẹ. Mẹ luôn là người chờ đợi chúng ta trở về sau những khó khăn và gian truân của cuộc sống bên ngoài. Tình yêu và sự quan tâm vô điều kiện của mẹ là nguồn động viên và sức mạnh để chúng ta tiếp tục đi trên con đường đầy hy vọng và thành công.

-------------------------------------------------

Trên đây là bài viết Phân tích đánh giá bài thơ Đường đi học. Từ những câu chữ đơn giản, tác giả đã gợi lên sự đồng cảm và suy ngẫm sâu sắc về giá trị của cuộc sống và sự trưởng thành. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question