image hoi dap
image hoi dap

Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng (ngắn gọn)

icon-time5/2/2023

Tuyển tập mẫu dàn ý cùng bài văn Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng ngắn gọn mà hay nhất do Topbee biên soạn. Mời các bạn học sinh cùng các thầy cô giáo tham khảo nhé!


Dàn ý Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng ngắn gọn


a. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm.


b. Thân bài

* Đặc sắc về nội dung:

- Tóm tắt truyện và nội dung chính của truyện.

- Hình tượng người anh hùng Hê-ra-Clét:

+ Là người có sức mạnh phi thường

+ Là con của thần Dớt.

+ Bị mẹ hãm hại nên bị đày đi làm đầy tớ cho vị vua hèn yếu và trải qua đủ khổ cực.

+ Là người có lòng nhân ái.

+ Là người có trí tuệ thông minh.

* Đặc sắc nghệ thuật:

- Cách chọn thể loại và cốt truyện hấp dẫn.

- Có nhiều yếu tố kì ảo, hoang đường


c. Kết bài

- Khẳng đinh giá trị của tác phẩm.

Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng (ngắn gọn)

Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng ngắn gọn

      Thể loại truyện thần thoại đã không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta, trong đó, “Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” là một văn bản truyện thần thoại nổi tiếng và được nhiều người tìm đến đọc bởi nội dung đặc sắc của truyện.

      Văn bản “Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” kể lại hành trình đi tìm táo vàng của người anh hùng Hê-ra-clét theo lệnh của nhà vua O-ri-xtê. Cây táo vàng quý hiếm nên được các vị thần canh giữ nghiêm ngặt. Trên đường đi tìm táo vàng, Hê-ra-clét đã gặp phải rất nhiều thử thách như không biết địa điểm của táo vàng ở đâu, phải giao đầu với hai cha con A-rét, chiến đấu với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê, bị bắt làm vật hiển tế ở Ai Cập. Sau cùng, chàng đã cứu được thần Prô-mê-tê đang bị thần Dớt trừng phạt. Để trả ơn anh, thần Prô-mê-tê đã nói cho anh cách lấy được táo vàng. Và cuối cùng, nhờ sức mạnh cùng trí thông minh của mình, anh đã lấy thành công táo vàng về.

      Vậy tại sao Hê-ra-clet lại phải chịu nhiều khổ cực như vậy? Trong khi anh chính là con riêng của thần Dớt, tuy là người bình thường nhưng mang sức mạnh rất khủng khiếp. Vì bị nữ thần Heerra - vợ thần Dớt ghen ghét và hãm hại nên phải đi làm đầy tớ cho ông vua vừa hèn vừa yếu. Vì có sức mạnh đặc biệt nên anh đã bị ông ta sai đi làm biết bao nhiêu việc khó khăn nặng nhọc. Và thử thách cuối cùng của anh chính là lấy được quả táo vàng của những tiên nữ E-xpe-rít. 

      Đây là một thử thách rất khó khăn vì đây là quả táo rất quý hiếm, được rất nhiều vị thần trông coi, đặc biệt là Hê-ra-clet không biết địa điểm cụ thể ở chỗ nào. Trải qua bao thử thách, bao khó khăn. Nào là đi ngược lên tận miền cực Bắc, băng qua vùng sa mạc nóng hay giao đấu với Ăng-tê, suýt bị trở thành vật hiến tế ở Ai Cập, Hê-ra-clet đều xuất sắc vượt qua. Không chỉ là một chàng trai có sức mạnh phi thường mà Hê-ra-clet còn có lòng nhân ái, giải cứu thần Prô-mê-tê khi chứng kiến cảnh tượng xót xa và tàn nhẫn ông phải chịu. Cũng nhờ đó mà Hê-ra-clet đã được báo đáp bằng cách tìm được cách lấy quả táo vàng, đó là tìm thần Át lát. Tuy nhiên cái khó trong hành trình đến đích còn nhiều gian truân do Át lát cũng không phải dạng vừa, đẩy trách nhiệm cao cả của mình sang cho Hê-ra-clet chống đỡ. Tuy nhiên, hành động này đã bị Hê-ra-clet nhìn thấu. Bản chất thông minh nên có thể vượt qua cái bẫy dễ dàng. Cuối cùng Hê-ra-clet cũng đã hoàn thành nhiệm vụ, mang quả táo vàng về cho nhà vua.

     Thể loại truyền thần thoại vốn luôn có những chi tiết hoang đường kì ảo nên những sự việc trong truyện vốn không lấy làm lạ lẫm. Tuy nhiên văn bản “Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” đã xây dựng được một cốt truyện rất mới lạ và gay cấn, tạo cảm giác thích thú cho người đọc. Có thể nói đó là một trong những chi tiết đã góp phần tạo nên thành công của văn bản này.

---------------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em dàn ý cùng bài văn mẫu Phân tích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng ngắn gọn. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question