Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng”
image hoi dap
image hoi dap

Phân tích nhân vật ông Diểu trong Muối của rừng

icon-time15/4/2023

Trong bất kỳ thời đại nào, cuộc đấu tranh giữa bản năng thấp hèn và phẩm chất cao quý, giữa tấm lòng thiện và ác của con người luôn tồn tại. Hãy Topbee tìm hiểu thêm về vấn đề này qua mẫu bài Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng” nhé!

Phân tích nhân vật ông Diểu trong Muối của rừng

Dàn ý Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng”

A. Mở bài:

- Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Huy Thiệp và tác phẩm “Muối của rừng”

B. Thân bài:

- Tác phẩm nói về cuộc đi săn của ông Diểu. 

- Hành trình đi săn của ông Diểu khi được con trai tặng cho một khẩu súng

- Khi săn được con khỉ ông bắt đầu cảm thấy có lỗi với thiên nhiên

- Hình ảnh hoa tử huyền được xem là tia hy vọng, soi sáng cho ông Diểu

- Qua đó, ông nhận ra tầm quan trọng của thiên nhiên 

=> Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua hình ảnh ông Diểu

C. Kết bài:

- Khái quát giá trị nội dung và nghệ thuật của nhân vật


Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng”

      Văn học là sợi dây kết nối giữa trái tim của tác giả và trái tim của người đọc. Nhà văn gửi gắm trong tác phẩm của mình những thông điệp nhân văn, nhân đạo, những cảm xúc ấy được truyền tải qua con đường của tình cảm để chạm đến trái tim của người đọc: "Nghệ thuật không chỉ cho ta biết đường đi, mà còn đốt lửa trong trái tim ta, thúc đẩy ta tự bước lên con đường ấy" - Nguyễn Đình Thi

      Nguyễn Huy Thiệp là một tác giả đương đại, được xem là tay viết truyện ngắn giỏi nhất và là người ảnh hưởng đến nhiều tác giả trẻ hiện nay. Khác với những nhà văn đi trước, ông mở rộng phạm vi của văn học về môi trường không chỉ bằng cách cải tiến kỹ thuật sáng tác, mà còn bằng cách tập trung vào những suy nghĩ mới và cách đặt vấn đề mới về quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Trong truyện ngắn "Muối của rừng", ông đã thành công trong việc thể hiện những nét mới đó. Tác phẩm kể về cuộc đi săn vào một ngày xuân đẹp trời của ông Diểu. Sau khi bắn chết một con khỉ đực, ông bắt đầu trải qua nhiều sự kiện đáng ngạc nhiên, làm cho ông suy nghĩ lại về tầm quan trọng của thiên nhiên và bản thân ông. 

Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng”

      Trong tác phẩm, ông Diểu được xem là nhân vật duy nhất. Ngoài ra còn có hai con khỉ. Ông Diểu săn thú không phải vì mục đích săn mồi mà chỉ để giải trí, nhân dịp “thằng con học ở nước ngoài gửi về biếu ông khẩu súng hai nòng”. Tay cầm khẩu súng, ông cảm thấy như một vị thánh, người có quyền quyết định số phận của muông thú. Ông lại tha cho mấy con chim vì cho rằng "chim xanh ông chén chán rồi", và tha cho đôi gà rừng. Và với sức mạnh của khẩu súng, ông đã bắn thành công một chú khỉ. Nhìn vào cảnh gia đình khỉ 3 ôm nhau, ngay lập tức ông quyết định sẽ chọn khỉ bố làm mục tiêu tiêu diệt, bởi ông cực kỳ ghét con đực đó: "Cái thằng bố đó thật đáng ghét! Từng hư hỏng phong cách đàn ông! Tàn nhẫn và bạo lực! Chẳng đáng làm gia trưởng!". Ông không nhìn thiên nhiên là một phần của tự nhiên, mà thay vào đó, ông nhìn thiên nhiên từ góc nhìn của con người. Ông đã dồn những suy nghĩ và hành vi đầy kiêu ngạo và độc đoán của xã hội lên chú khỉ tội nghiệp. Con khỉ đực trong mắt ông trở nên xấu xí và đê tiện như một con người. 

      Sau khi phát súng trong suy nghĩ của ông lại có những chuyển biến. ông Diểu ngay lập tức nhận ra sai lầm của mình. Cảm giác run rẩy lan tỏa trong chân tay ông, giống như một vật nặng vừa được cất đi. Khi nhìn thấy đôi khỉ chạy thoát và con khỉ đang vắt vẻo chờ chết trên mỏm đá, ông Diểu lấy lại vận may và vui mừng chộp lấy cơ hội để săn bắt con khỉ. Tuy nhiên, khi đứng trước bản chất tình cảm và nỗi đau của con khỉ, ông bị mềm lòng và băng bó cho nó. Ông bắt đầu nhận ra rằng thiên nhiên và con người đều có tình cảm và rằng muông thú cũng có thể có những cảm xúc của riêng chúng. Cảm giác đó đánh thức ông khỏi bề ngoài của những quy tắc xã hội và kéo ông quay về với thiên nhiên. Nếu như ngay khi bắn được con khỉ ông muốn giữ làm chiến lợi phẩm thì sau khi ông cảm nhận được tình cảm của nó, ông thả nó ra và không muốn đè nặng trách nhiệm lên lưng sinh vật. Hành động đó không phải là yếu lòng của một thợ săn, mà đánh dấu sự thay đổi của ông trong cách nhìn nhận về cuộc sống và mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên. 

      “Lối này đầy những bụi gai ngáng đường nhưng hoa tử huyền nhiều không kể xiết”. “Hoa này màu trắng, vị mặn, bé bằng đầu tăm, người ta vẫn gọi hoa này là muối của rừng”. Hình ảnh của bông hoa tử huyền giúp Ông Diểu nhận thức được sự tương đồng giữa con người và động vật, sự kết nối giữa thiên nhiên và văn hóa, cũng như trách nhiệm và gánh nặng chung của tất cả các loài khi sống cùng nhau trong một môi trường sinh thái. Ông Diểu đã từ bỏ hoàn toàn quan điểm độc tài của con người và hòa mình vào thiên nhiên. Ông đã vứt bỏ mọi dấu vết của nền văn minh như áo quần và súng để tìm thấy vị trí của mình trong thế giới này.

      Bằng một giọng văn lạnh lùng, không chứa bất kỳ sắc thái biểu cảm nào, Nguyễn Huy Thiệp đã tạo ra một thế giới của nhân vật và một bức tranh cuộc sống với sự trung thực và khách quan. Trong truyện "Muối của rừng", ta được truyền cảm hứng về tình người và tình cảm trong cuộc sống. Hành động của con khỉ cái đã cho ta một cái nhìn khác biệt so với loài người, nhưng vẫn rất đẹp đẽ. Nhìn thấy hình ảnh đó, ta cảm thấy tình người trong tim mình được khuấy động và lan truyền. Câu chuyện thực sự đã "gột rửa" tâm hồn con người, đẩy ta suy nghĩ về những trăn trở và bận rộn trong cuộc sống hiện tại.

---------------------------------------

Trên đây là bài Phân tích nhân vật ông Diểu trong “Muối của rừng”. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question