Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)
image hoi dap
image hoi dap

Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)

icon-time11/2/2023

“Hoàng tử bé” là một câu chuyện dành cho thiếu nhi, được xuất bản vào năm 1943. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ đầy tình cờ của anh chàng phi công và một cậu bé đến từ hành tinh khác. Truyện đề cập tới những chủ đề sâu sắc trong cuộc sống như tình yêu, cái chết, tình bạn, cả những thái độ và các mối bận tâm xung quanh đời sống hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm này, mới các bạn cùng tham khảo bài văn mẫu Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn) dưới đây.


Dàn ý Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)

I. Mở bài

- Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm

II. Thân bài

- Được xuất bản vào năm 1943

- Nội dung: Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ đầy tình cờ của anh chàng phi công và một cậu bé đến từ hành tinh khác.

- Bài học, ý nghĩa, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc

- Tổng kết giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em sau khi đọc xong tác phẩm.

Dàn ý Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)

Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)

      “Hoàng tử bé” là một câu chuyện dành cho thiếu nhi, được xuất bản vào năm 1943. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ đầy tình cờ của anh chàng phi công và một cậu bé đến từ hành tinh khác. Truyện đề cập tới những chủ đề sâu sắc trong cuộc sống như tình yêu, cái chết, tình bạn, cả những thái độ và các mối bận tâm xung quanh đời sống hàng ngày.

      Mở đầu câu truyện, tác giả kể về một bức tranh từng vẽ lúc còn nhỏ. Bức tranh số một là cảnh một con trăn đã nuốt trọn chú voi to lớn vào bụng và đang nằm yên chờ con mồi được tiêu hóa. Nhưng khi cậu mang ra cho mọi người xem, ai nấy cũng bảo đó chỉ là một chiếc nón nỉ. Cậu bé rất bất lực và tức giận, liền vẽ sang bức tranh thứ hai “Đành phải vẽ cả bên trong bụng con voi cho người lớn hiểu. Họ lúc nào cũng cần được giải thích” bức tranh này không khác bức tranh đầu là mấy, cậu vẽ thêm con voi đang nằm trong bụng con trăn với mong muốn cho mọi người hiểu ra. Và khi bức tranh số hai ra đời, mọi người lại khuyên cậu nên tập trung vào việc học đừng phí phạm thời gian cho những bức tranh, và sau sự thấy bại của 2 bức tranh, con đường làm họa sĩ của cậu đã kết thúc như thế đấy. Cậu nản lòng “ Người lớn chẳng bao giờ tự hiểu được cái gì cả, và thật là mệt cho trẻ con cứ phải giải thích cho họ”  Vậy đó, trẻ em mà, chúng hồn nhiên, vui tươi bao giờ đầu óc cũng giàu trí tưởng tượng hơn những người lớn. Chúng nhìn mọi thứ xung quanh theo cách riêng và luôn bảo vệ cho điều mình nhìn nhận. Bởi vậy nên đôi khi chúng thường bị người lớn đối xử bất công “cả vú lấp miệng em” khiến cho đám nhỏ này tức chịu không nổi.

      Từ đó hai bức tranh của tác giả được ông đưa ra như một bài kiểm tra trắc nghiệm cho những người lớn mà ông gặp. Và kết quả khiến ông thất vọng vô cùng vì bởi chẳng có một ai nhìn và hiểu ra những gì ông vẽ. Ông chán nản chẳng thèm nói chuyện về nghệ thuật, về văn thơ với những kẻ đó. Thậm chí để hạ bản thân mình xuống ngang tầm với họ, ông chỉ tiếp chuyện họ về đánh bài, đánh cầu, về áo quần hay trang sức, uống rượu hay về chính trị, … Thật vậy, nếu bạn cũng là một con người có trí tưởng tượng phong phú, đầu óc đầy mơ mộng như tác giả, nhiều khi bạn sẽ cảm thấy bản thân mình dường như lạc lõng giữa thế gian rộng lớn này. Vậy nên tác giả đã rất bất ngờ và ngạc nhiên khi ông chỉ vẽ cho Hoàng tử bé bức tranh số một vốn – một bức tranh được mọi người nhận xét là có hình cái mũ, thì cậu bé ấy lại liền nhìn hình ảnh con trăn kia đã nuốt trọn con voi. 

Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn)

      Và khi cậu bé bảo ông vẽ cừu, ông lúng túng không biết vẽ sao nên đành vẽ đại một cái hộp rồi bảo với cậu rằng “ Đấy,… con cừu của chú đó” Ấy vậy mà Hoàng tử bé lại rất vui mừng, rạng rỡ thốt lên đúng rồi đó chính là con cừu của tôi, chắc hẳn nó đang nằm ngủ ngoan ngoãn trong cái hộp ấy đây mà. Câu truyện dần trở nên đáng yêu, ngộ nghĩnh. Từ đó, người đọc đã được tác giả đưa vào khám phá một thế giới mới, một thế giới ngụ ngôn triết lí mang đầy sự thơ mộng, cái thế giới mà con người ta không thể chỉ nhìn được bằng mắt thường, mà phải nhìn bằng cả trái tim, cùng trí tưởng tượng phong phú của mình.

      Trong hành trình khám phá vũ trụ, Hoàng tử bé đã gặp toàn những gã người lớn theo cậu cảm nhận là rất kỳ cục. Có gã thì suốt ngày khoe khoang, lúc nào cũng ảo tưởng rằng người ta vỗ tay để ngợi khen, tán tụng gã. Còn gã nghiện rượu thì luôn có đủ một nghìn lý do để uống rượu. Hay gã kế toán dành cả ngày để loay hoay cùng những con số. Người lớn là thế đó, người lớn thật sự rất khác lạ. Và chú bé cứ phải lang thang trong cái xứ sở lạ lùng đó, với nỗi nhớ về đóa hồng nơi chốn quê nhà mà mình đã từ bỏ.

       Hành tinh của Hoàng tử bé đơn giản lắm, nơi ấy chỉ có một ngôi nhà, vài cái cây, một bông hoa và mấy con cừu. Nơi đây cũng như tâm trí của trẻ thơ vậy, trong sáng, hồn nhiên, đơn giản đôi khi cũng mỏng manh và dễ vỡ lắm. Hoàng tử bé không hiểu và cũng chẳng cần hiểu về cái thế giới phức tạp của người lớn. Cậu chỉ muốn cố hết sức bảo vệ cho hành tinh nhỏ của mình, một thế giới của riêng cậu. 

      Khi đặt chân đến Trái Đất, Hoàng tử bé mới phát hiện, thì ra còn rất nhiều loại hoa khác, và bông hoa của cậu chẳng phải là bông duy nhất. Nhưng dù vậy thì đã sao? một con cáo đã từng khuyên cậu rằng : “Đó không phải là bông hoa duy nhất nhưng đó là bông hoa của cậu, cùng cậu trò chuyện… cậu nên chịu trách nhiệm về nó”. Và thế là cậu bé đã quyết định quay trở về hành tinh của mình.

      Trước khi trở về, Hoàng tử bé đã để lại cho nhà văn một món quà thật ý nghĩa. Như cậu nói: “Nếu chú yêu thương một bông hoa trên một ngôi sao nào đó, chú sẽ thấy êm đềm khi ngắm sao ban đêm. Cả bầu trời sao sẽ nở hoa”.

      Quả thật, đây là một câu chuyện rất cảm động, với lời văn đơn giản, nhưng đã để lại cho độc giả những bài học rất đáng quý. Tuy viết cho thiếu nhi nhưng có lẽ ta nên gọi nó là câu chuyện dành cho “Những người lớn từng là trẻ con”. Thật vậy, mỗi chương của tác phẩm lại là một câu chuyện kể lại những cuộc gặp gỡ của hoàng tử bé, chứa đựng những bài học đạo đức thật quý giá, chỉ bằng một đến hai câu nói chân thành, đơn giản nhưng rất thấm thía về ý nghĩa của tình bạn và giá trị của cuộc sống. Tác phẩm này cũng được tận tay tác giả của nó vẽ nên những bức tranh minh họa. Nhưng bức tranh ấy tuy đơn sơ, giản dị nhưng phảng phất phần ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên. Song nó cũng rất nổi tiếng, được độc giả nhiệt tình đón nhận chẳng kém gì bản thân cuốn sách.

------------------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em dàn ý và bài văn mẫu Phân tích truyện Hoàng tử bé (ngắn gọn). Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question