Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy
image hoi dap
image hoi dap

Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy

icon-time29/5/2023

Những mẩu chuyện nhỏ như Người hành khất, Chiếc bánh mì cháy, Bông hồng tặng mẹ tuy có kết cấu đơn giản, cốt truyện ngắn gọn nhưng đã gửi gắm rất nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống. Trong đó văn bản Chiếc bánh mì cháy đã để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc. Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy cùng chúng tôi để thấy được giá trị nhân văn của tác phẩm cùng những điều ý nghĩa về cuộc sống được gửi gắm nhé.


Dàn ý Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy.

1, Mở bài.

- Giới thiệu văn bản Chiếc bánh mì cháy.

- Đánh giá đặc sắc của tác phẩm: một câu chuyện đơn giản nhưng nhắc nhở nhiều điều quý giá, giúp mỗi người nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống.

2, Thân bài.

- Tóm tắt nội dung của truyện, qua đó nêu bật được chủ đề của truyện.

- Lần lượt phân tích đặc sắc về cốt truyện, nhân vật, kết cấu nghệ thuật: chú ý nhân vật người cha, nhân vật trung tâm, người kể chuyện ngôi thứ nhất, tình tiết bất ngờ, giàu ý nghĩa là chiếc bánh mì cháy.

- Dùng dẫn chứng, lý lẽ để đánh giá về tác phẩm.

3, Kết bài.

- Khẳng định đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.


Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy.

     Cuộc sống trong gia đình luôn có rất nhiều công việc không tên, gần như bao nhiêu gánh nặng công việc trong gia đình đều đặt lên vai người phụ nữ. Nếu không biết cảm thông, chia sẻ với họ, họ rất dễ rơi vào trầm cảm, dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Câu chuyện Chiếc bánh mì cháy với cốt truyện đơn giản đã tái hiện nỗi vất vả của người phụ nữ trong gia đình, qua đó nhắc nhở chúng ta cách ứng xử, thông cảm, sẻ chia kịp thời để giúp người phụ nữ vượt qua những mệt mỏi, khó khăn của cuộc sống.

     Câu chuyện có một kết cấu đơn giản, cả gia đình ngồi vào bàn ăn với chiếc bánh mì cháy do mẹ nhỡ tay nướng quá lửa. Chẳng cần lời xin lỗi của mẹ người cha vẫn thản nhiên ăn chiếc bánh mì cháy và còn luôn miệng khen “em à, anh thích anh bánh mì cháy mà” Khi màn đêm buông xuống cha đã nói với con về sự cảm thông, chia sẻ, yêu thương dành cho người phụ nữ trong gia đình. Một chiếc bánh mì cháy không làm chúng ta làm sao nhưng những lời chỉ trích, trách móc có thể làm tổn thương sâu sắc họ. 

Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy

     Qua câu chuyện này tác giả đã khẳng định giá trị của sự yêu thương, san sẻ của những thành viên trong gia đình. Những thành viên trong gia đình nên dành sự quan tâm, san sẻ những công việc với nhau, một lời động viên, khích lệ cũng sẽ giúp nhau vượt qua những khó khăn, để cuộc sống gia đình thêm êm ấm, các thành viên cũng gắn kết lại với nhau hơn.

     Tác phẩm khéo léo sử dụng một tình tiết truyện rất đời thường nhưng lại có giá trị đắt giá. Đó là chi tiết chiếc bánh mì cháy. Chiếc bánh mì cháy có lẽ đã xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm của nhiều gia đình, nhất là đối với người phương Tây. Một chiếc bánh mì cháy thường là do sự sơ suất để quá lửa, hoặc do người làm bếp đang suy tư về một vấn đề gì đó nên quên mất canh lửa đúng giờ. Với những gia đình khắt khe, người chồng khó tính thì chiếc bánh mì cháy có thể là mầm mống của những trận cãi vã, đánh nhau. Thế nhưng với câu chuyện này lại khác hẳn, khi nhìn thấy chiếc bánh mì cháy đen trên bàn, người chồng vẫn vô tư ăn, nói chuyện học hành với con, xem đó là điều rất bình thường, thậm chí lại còn khen bánh mì cháy ngon, anh thích ăn. Người vợ cũng nhận ra sự sơ suất của mình nên lí nhí nói lời xin lỗi với chồng. Chiếc bánh mì cháy không làm cho bữa cơm không ngon miệng mà chính là dấu hiệu cho thấy người chồng đã thực sự quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia với nỗi vất vả, cực nhọc của người vợ. 

Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy ảnh 2

     Người chồng đã hiểu rằng vợ đang rất vất vả, áp lực trong công việc, thậm chí đang bị stress nên mới lơ đãng để chiếc bánh mì cháy. Vì thế người chồng không hề trách móc vợ nửa lời, anh vẫn ăn ngon lành, xem như không có chuyện gì rồi liên tục động viên vợ. Điều đó cho thấy sự ấm áp, nhân hậu cùng tình yêu thương, quan tâm của người chồng dành cho vợ. Điều đó cũng thật đáng quý biết bao nhiêu nhất là trong xã hội bộn bề như hiện nay. Khi mà những bữa cơm sum họp trong gia đình trở nên thưa thớt hơn, sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình cũng trở nên hời hợt hơn… thì một lời quan tâm đúng lúc giống như người chồng có giá trị như thế nào.

     Một câu chuyện đơn giản nhưng tác giả đã xây dựng thành công nhân vật người chồng. Đó là một người đàn ông với tấm lòng nhân hậu, tử tế. Anh luôn quan tâm đến cử chỉ, hành động của những người thân trong gia đình, nhất là với người vợ. Dù cũng phải đi làm rất vất vả nhưng người chồng đã có sự thấu hiểu với cả những công việc nhà của người vợ. Anh ân cần quan tâm vợ bằng cử chỉ tinh tế, bằng sự động viên đúng lúc, đúng thời điểm. Đặc biệt trước lúc đi ngủ anh còn khéo léo nhắc nhở, dạy bảo đứa con của mình bằng những bài học giá trị “"Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự gây tổn thương cho người khác không? Những lời chê bai, trách móc cay nghiệt đấy". Xây dựng nhân vật người chồng, người cha, tác phẩm Chiếc bánh mì cháy đã ca ngợi vẻ đẹp của những người đàn ông mẫu mực trong gia đình, nhắn nhủ chúng ta hãy biết cảm thông, san sẻ công việc với người phụ nữ trong gia đình, người đàn ông là trụ cột trong gia đình hãy là bờ vai vững chắc, là điểm tựa để người phụ nữ có thể dựa vào những lúc mệt mỏi.

     Tác phẩm được kể lại theo người kể chuyện ở ngôi thứ nhất, là tôi - đứa con của gia đình kia. Với điểm nhìn trần thuật từ ngôi thứ nhất, câu chuyện dễ gây được sự đồng cảm, tin cậy hơn ở người đọc. Tôi vì thế cũng dễ dàng đưa ra những cảm nhận, đánh giá về các nhân vật khác hơn. Câu chuyện có sự gần gũi hơn, giống với việc đã xảy ra ở bất cứ gia đình nào, vì thế nó có sức lan toả rộng lớn hơn.

    Vì những lẽ đó Chiếc bánh mì cháy là một truyện ngắn đáng để chúng ta đọc và suy ngẫm. Câu chuyện ngắn gọn song có tính nhân văn cao, đã nhắc nhở con người nhiều điều có ý nghĩa trong cuộc sống mà vô tình nhiều khi chúng ta lãng quên.

 -----------------------------------------------------------------------

Trên đây là bài Phân tích văn bản Chiếc bánh mì cháy. Một truyện ngắn có kết cấu đơn giản nhưng rất hoàn chỉnh về cả nội dung và nghệ thuật. Hy vọng với bài văn này Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question