Phiếu học tập Buổi học cuối cùng
Buổi học cuối cùng là câu chuyện kể về buổi học tiếng Pháp cuối cùng ở vùng An-dát qua lời kể của cậu học trò Phrăng. Cùng Topbee điền vào Phiếu học tập Buổi học cuối cùng để hiểu rõ hơn về tác phẩm này nhé!
PHIẾU HỌC TẬP 1: Tìm hiểu chung văn bản
Nhiệm vụ: Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bằng cách điển vào phiếu học tập
Nội dung tìm hiểu | Trả lời |
(1) Nêu bối cảnh của câu chuyện | Sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ (1870 - 1871), nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. |
(2) Xác định ngôi kể, người kể chuyện trong văn bản. Cho biết tác dụng của ngôi kể đó | - Ngôi thứ nhất, xưng tôi. Truyện được kể theo lời nhân vật Phrăng → Tác dụng: giúp cho câu chuyện được kể trở nên chân thực hơn, truyền cảm hơn và dễ dàng lay động trái tim độc giả hơn. Ngoài ra kể bằng ngôi thứ nhất sẽ làm cho câu chuyện có cái nhìn bao quát, tổng quan hơn. |
(3) Văn bản có những nhân vật nào? Nhân vật nào là chính? | Văn bản có những nhân vật như Phrăng, bác phó rèn Oát-stơ cùng cậu học việc, cụ già Hô-de, bác phát thư, những người dân làng, thầy giáo Ha-men, người em gái của thầy giáo, các em học sinh. Trong đó nhân vật chính là nhân vật Phrăng. |
(4) Xác định bố cục của văn bản và nội dung chính theo bố cục. | - Gồm 3 phần: + Phần 1 (từ đầu đến “vắng mặt con”): Quang cảnh trên đường đến trường và cảnh ở trường trước buổi học qua sự quan sát của Phrăng. + Phần 2 (tiếp đó đến “nhớ mãi buổi học cuối cùng này”): Diễn biến buổi học cuối cùng và tâm trạng của mọi người. + Phần 3 (còn lại): Cảnh kết thúc buổi học cuối cùng |
PHIẾU HỌC TẬP 2: Tìm hiểu về thầy Ha-men
Nội dung tìm hiểu | Trả lời |
(1) Đặc điểm tính cách của thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những phương diện nào? | Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những phương diện như: - Trang phục: chiếc mũ lụa đen thêu, áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn. - Thái độ đối với học sinh: Lời lẽ dịu dàng, nhắc nhở nhưng không trách mắng; nhiệt tình và kiên nhẫn. |
(2) Hãy nêu một số biểu hiện cụ thể trong văn bản thể hiện đặc điểm tính cách của thầy Ha-men theo các phương diện thể hiện. | Ngoại hình: mặc sang trọng như những hôm có thanh tra hoặc phát phần thưởng. Cử chỉ, hành động: chuẩn bị những tờ mẫu tập viết mới tinh, trên có viết bằng chữ rông thật đẹp. Lời nói: Dịu dàng, không trách móc học sinh khi chúng sai. Suy nghĩ: Tiếc nuối vì những kỉ niệm khi dạy học và kỉ niệm với quê hương. |
(3) Phân tích một số chi tiết cụ thể thể hiện suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy Ha-men và thái độ với việc học tiếng Pháp. | - Nhận thấy thầy Ha-men ăn mặc trang trọng, nói năng dịu dàng. - Nhận thấy lớp học có cái gì đó khác mọi ngày và trang trọng hơn. - Tiếc nuối vì đã không chăm chỉ học hành và thấy thương, tội nghiệp cho thầy. |
(4) Phần 5 (phần cuối văn bản) có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc thầy Ha-men, các chi tiết ấy khắc họa được tâm trạng nào của thay Ha-men. | Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc. Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được tâm trạng đau buồn, xúc động, thất thần của thầy Ha-men khi buổi học cuối cùng tiếng của "Tổ quốc đang ra đi" đã kết thúc, đã đến lúc thầy phải rời vùng An-dát đã gắn bó từ lâu. |