image hoi dap
image hoi dap

Phiếu học tập so sánh tiểu thuyết và truyện ngắn

icon-time13/9/2023

Tiểu thuyết và truyện ngắn là hai thể loại khác nhau nhưng vẫn có nhiều người chưa phân biệt được chúng. Cùng Topbee điền vào Phiếu học tập so sánh tiểu thuyết và truyện ngắn để hiểu rõ hơn về hai thể loại này nhé!

Phiếu học tập so sánh tiểu thuyết và truyện ngắn

Phiếu học tập số 1: So sánh tiểu thuyết và truyện ngắn

Yếu tố

Truyện ngắn

Tiểu thuyết

Quy mô

Truyện ngắn là hình thức tự sự cỡ nhỏ, khuôn khổ ngắn làm cho truyện ngắn có vẻ gần gũi với các hình thức truyện kể dân gian như truyện cổ tích, giai thoại, truyện cười, hoặc gần với những bài kí ngắn. 

Kết cấu của truyện ngắn thường là một sự tương phản, liên tưởng. 

Kết cấu cơ bản thường thấy của tiểu thuyết gồm kết cấu chương hồi, kết cấu luận đề, kết cấu đa tuyến, kết cấu đơn tuyến, kết cấu tâm lý,...Tiểu thuyết có nhiều dạng thức kết cấu tùy theo yêu cầu của đề tài, chủ đề hoặc theo sở trường của người viết. 

Bối cảnh

Truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một tình huống, một chủ đề nhất định trong đời sống. Tiểu thuyết chứa được nhiều vấn đề, phủ sóng được một diện rộng lớn của đời sống. 

Nhân vật

Truyện ngắn có ít nhân vật hơn. Tiểu thuyết có rất nhiều nhân vật.

Cốt truyện

- Phức tạp: đơn tuyến hay đa tuyến, đan bện nhiều thời gian.

- Truyện được kể theo nhiều ngôi như: ngôi thứ nhất, thứ hai thứ ba, phi tiêu điểm, nội tiêu điểm, ngoại tiêu điểm…

- Cốt truyện tự do, linh hoạt trong việc khởi đầu, kết thúc.

Phản ánh chân thực bức tranh đời sống xã hội to lớn và vô vàn những vấn đề từ đơn giản đến phức tạp có thể xảy ra trong cuộc sống của con người.

Sự kiện

Truyện ngắn thường kể về cuộc đời hay một sự kiện nào đó trong cuộc đời nhân vật.Tiểu thuyết thường tường thuật lại trải nghiệm, cuộc sống, suy nghĩ của các nhân vật. 
Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question