Phiếu học tập tìm hiểu nhân vật Phrăng
Phrăng được biết đến là một cậu bé vô cùng nghịch ngợm, lười học, luôn bị cám dỗ bên ngoài mà quên đi mất nhiệm vụ học tập của mình. Cùng Topbee điền vào Phiếu học tập tìm hiểu nhân vật Phrăng để hiểu rõ hơn về nhân vật này nhé!
Thái độ, tâm trạng của Phrăng | Chi tiết biểu hiện | Nhận xét tâm trạng, thái độ nhân vật và cách nhà văn thể hiện nhân vật |
Với việc học tiếng Pháp | + Trước buổi học | + Cậu bé Phrăng vì muộn giờ và không thuộc bài nên định trốn học nhưng cuối cùng cậu cũng cưỡng lại được. + Trên đường đến trường, cậu nhận thấy nhiều điều khác lạ nhưng những điều đó chưa ảnh hưởng gì đến cảm xúc của cậu. + Khi tới lớp, cậu càng ngạc nhiên hơn vì thấy thầy Ha-men mặc lễ phục, không nổi cáu khi cậu đến muộn, cuối lớp có cả dân làng ngồi dự. |
+ Khi học Pháp văn | - Sững sờ và ngạc nhiên khi bản thân biết được đây và buổi dạy tiếng Pháp cuối cùng của thầy Ha- men. + Phrăng vô cùng choáng váng, ân hận, tự giận chính mình trước đây đã quá ham chơi nên bây giờ mới chỉ biết viết chữ. | |
+ Khi học đọc | Cậu bé mong ước có thể đọc được tiếng Pháp “thật to, thật dõng dạc, không phạm một lỗi nào”. T | |
+ Khi nghe thầy giảng | Càng thấm thía lời thầy Ha-men, cậu càng chăm chú nghe giảng và để tâm vào lời giảng của thầy, kinh ngạc thấy sao hôm nay mình hiểu bài đến thế. | |
Thái độ với thầy Ha-men | Phrăng rất cảm phục người thầy của mình, nhận ra tình cảm của thầy đối với học sinh, đối với ngôn ngữ dân tộc và biết ơn thầy. | |
Nghệ thuật | Nghệ thuật xây dựng nhân vật phù hợp với bối cảnh câu chuyện và qua đó giúp chúng ta nhìn nhận lại bản thân và rút ta bài học cho chính mình | |
Cảm nhận chung về nhân vật | Cậu bé Phrăng là một cậu bé hồn nhiên, ham chơi như bao đứa trẻ khác nhưng lại cũng rất nhạy cảm. Cậu bé từ ngạc nhiên ngỡ ngàng đến ân hận, hối tiếc và trân trọng từng phút giây trong buổi học cuối cùng. |