Sơ đồ tư duy ứng dụng di truyền học
Sơ đồ tư duy ứng dụng di truyền học trực quan, dễ nhớ nhất giúp các bạn học sinh nắm được kiến thức qua phương pháp học tập bằng mindmap.
Sơ đồ tư duy ứng dụng di truyền học
Mẫu 1
Mẫu 2
Mẫu 3
Mẫu 4
Các câu hỏi vận dụng về ứng dụng di truyền học
Câu 1: Cho biết các công đoạn được tiến hành trong chọn giống như sau:
1. Chọn lọc các tổ hợp gen mong muốn;
2. Tạo dòng thuần chủng có kiểu gen khác nhau;
3. Lai các dòng thuần chủng với nhau.
Quy trình tạo giống lai có ưu thế lai cao được thực hiện theo trình tự:
A. 1, 2, 3
B. 3, 1, 2
C. 2, 3, 1
D. 2, 1, 3
*Lời giải:
Chọn ý C.
Câu 2: Kết quả nào sau đây không phải do hiện tượng tự thụ phấn và giao phối cận huyết?
A. Hiện tượng thoái hóa giống.
B. Tạo ra dòng thuần.
C. Tạo ra ưu thế lai.
D. Tỉ lệ đồng hợp tăng tỉ lệ dị hợp giảm.
*Lời giải:
Chọn ý C Tạo ra ưu thế lai không phải do hiện tượng tự thụ phấn và giao phối cận huyết
Câu 3: Trong chọn giống, để loại bỏ một gen có hại ra khỏi nhóm gen liên kết người ta thường gây đột biến
A. lặp đoạn lớn nhiễm sắc thể.
B. mất đoạn nhỏ nhiễm sắc thể.
C. lặp đoạn nhỏ nhiễm sắc thể
D. đảo đoạn nhiễm sắc thể.
*Lời giải:
Muốn loại bỏ những gen không mong muốn ra khỏi NST người ta thường dùng đột biến NST dạng mất đoạn.
Mất đoạn là đột biến NST bị mất đi một đoạn. Mất đoạn chứa gen có hại → gen đó sẽ bị loại ra khỏi NST.
Thường áp dụng đột biến mất đoạn nhỏ vì mất đoạn lớn chứa nhiều gen → thường làm giảm sức sống hoặc gây chết đối với thể đột biến.
Chọn ý B
Câu 4: Vai trò của cônxixin trong đột biến nhân tạo tạo giống mới là
A. gây đột biến gen.
B. gây đột biến dị bội.
C. gây đột biến cấu trúc NST.
D. gây đột biến đa bội.
*Lời giải:
Vai trò của cônxixin trong đột biến nhân tạo tạo giống mới là gây đột biến đa bội
Chọn ý D
Câu 5: Giả sử có một giống lúa có gen A gây bệnh vàng lùn. Để tạo thể đột biến mang kiểu gen aa có khả năng kháng bệnh trên, người ta thực hiện các bước sau
(1) xử lí hạt giống bằng tia phóng xạ để gây đột biến rồi gieo hạt mọc cây.
(2) chọn lọc các cây có khả năng kháng bệnh.
(3) cho các cây còn nhiễm tác nhân gây bệnh.
(4) cho các cây kháng bệnh lại với nhau hoặc cho tự thụ phấn để tạo dòng thuần.
Quy trình tạo giống theo thứ tự
A. 1,3,2,4.
B. 1,2,3,4.
C. 1,3,4,2.
D. 2,3,4,1.
*Lời giải:
Quy trình tạo giống theo thứ tự là:
1. xử lí hạt giống bằng tia phóng xạ để gây đột biến rồi gieo hạt mọc cây
→ 3. cho các cây con nhiễm tác nhân gây bệnh
→ 2, chọn lọc các cây có khả năng kháng bệnh
→ 4. cho các cây kháng bệnh lai với nhau hoặc cho tự thụ phấn để tạo dòng thuần.
Chọn ý A.