Tác giả Cao Huy Thuần (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)
image hoi dap
image hoi dap

Tác giả Cao Huy Thuần (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

icon-time13/12/2022

Tác giả Cao Huy Thuần luôn được mọi người biết đến với những tác phẩm đậm chất mộc mạc, giản dị về đời sống con người. Bên cạnh đó những tác phẩm hiện thực lại những cuộc chiến tranh khốc liệt của ông chứa những giá trị cốt lõi lịch sử to lớn đến với người đọc. 


1. Tiểu sử tác giả

- Tác giả: Cao Huy Thuần 

- Quê quán: Huế 


2. Sự nghiệp văn chương

Tác giả Cao Huy Thuần (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

- Năm 1955 đến năm 1960, ông học tại đại học Luật Sài Gòn

- Từ năm 1962 đến năm 1964 ông dạy học tại Đại học Huế, Thừa Thiên Huế.

- Năm 1964, ông bay sang Pháp du học và đồng thời bắt đầu sự nghiệp viết báo. Nhà xuất bản tờ báo Lập Trường là nơi nâng đỡ ông lúc bấy giờ.

- Đến năm 1969, Cao Huy Thuần chính thức bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Paris, Pháp và hoàn thành chương trình học để tốt nghiệp ra trường.

- Sau một thời gian ông đã trở thành Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Cộng đồng châu Âu tại Đại học Picardie. Ông cũng thường về Việt Nam để thuyết pháp cũng như tham gia các buổi hội thảo, tham gia tổ chức các tuần lễ văn hóa Phật giáo tại Pháp và Việt Nam.


3. Các tác phẩm tiêu biểu

- Thượng đế, Thiên nhiên, Người, Tôi và Ta hay Triết lý luật và tư tưởng Phật giáo (2000)

- Giáo sĩ thừa sai và chính sách thuộc địa của Pháp tại Việt Nam, 1857-1914 (2002)

- Từ Đông sang Tây (2005)

- Tôn giáo và xã hội hiện đại (2006)

- Nắng và hoa (2006)

- Thế giới quanh ta (2007)

- Thấy Phật (2008)

- Khi tựa gối khi cúi đầu (2011)

- Chuyện trò (2012)

- Nhật ký sen trắng (2014)

- Sợi tơ nhện (2015)


4. Phong cách nghệ thuật

Kho tàng văn học của ông là những tuyển tập văn xuôi không chỉ mang lại cho ấn tượng thị giác sâu sắc bởi số trang viết, mà hấp dẫn từ những trang đầu bởi giọng văn nhẹ nhàng, gần gũi với người đọc như tựa đề của của chính ông đặt ra.

Huy Thuần cố gắng hiểu ý nghĩa nhất của hành động Phật lạy cửa quán trà Nhật Bản - khung cửa được thiết kế thấp đến mức “Mọi người bước vào phòng trà phải cúi đầu”. Cúi đầu là buông bỏ mọi vướng mắc bên ngoài để thấy bên trong kỳ diệu. Điều kỳ diệu mà người viết đề cập đến là căn phòng trống rỗng, không vật, không âm thanh, tức là thoát khỏi tất cả những rối rắm rườm rà hữu hình và vô hình, để tâm trong sáng, nhẹ nhàng và luôn nhận được sự mầu nhiệm.

Ông đã in nhiều công trình bằng tiếng Pháp về quan hệ quốc tế và khoa học chính trị. Đối với tiếng Việt, Cao Huy Thuần đã viết các bài báo ở Việt Nam và được coi là một tác phẩm chính trị có ảnh hưởng nhất định..

--------------------------------

Như vậy có thể thấy giáo sư Cao Huy Thuần được biết đến như một nhà hoạt động xã hội và phi giáo dục uy tín nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Đặc biệt, ở vị giáo sư sống và giảng dạy tại trường đại học Picardy, có một tâm hồn thấm nhuần ảnh hưởng của một tôn giáo lấy tâm hồn làm điểm tựa để sống đúng nghĩa con người.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question