Tác giả Hồ Xuân Hương (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)
image hoi dap
image hoi dap

Tác giả Hồ Xuân Hương (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

icon-time24/12/2022
(1 đánh giá)

Hồ Xuân Hương luôn mang đến niềm cảm hứng vô tận cho thế hệ nối tiếp sau này nhờ phong cách thơ tiềm ẩn và nét phóng túng đặc sắc. Bà mang đến cho nền văn học Việt Nam kho tàng những tác phẩm có giá trị. Để hiểu rõ hơn về nữ thi sĩ này mời các bạn cùng Topbee tham khảo bài viết dưới đây.


1. Tiểu sử tác giả

- Tác giả: Hồ Xuân Hương

- Hiện tại vẫn chưa xác định được năm sinh và năm mất của nữ tác giả

- Theo một số tài liệu được lưu truyền lại, quê quán của bà ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

- Hồ Xuân Hương được người nhà thơ Xuân Diệu đặt cho cái tên “Bà chúa thơ Nôm”.

- Bà là người tài hoa, sắc sảo, phóng túng nhưng cuộc đời lận đận, mang nhiều nỗi éo le trái ngang.

- Đến hiện nay vẫn không có bất cứ tài liệu nào ghi chép được lại cuộc đời, lai lịch của Hồ Xuân Hương, bà được người đời biết đến qua cuốn sách Gia nhân di mặc của Nguyễn Hữu Tiến.

Tác giả Hồ Xuân Hương (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

2. Các tác phẩm tiêu biểu

Thơ chữ Hán

- Độ Hoa Phong

- Hải ốc trù

Thơ chữ Nôm

- Bánh trôi nước

- Bỡn bà lang khóc chồng

- Cái kiếp tu hành

- Cái nợ chồng con

- Cái quạt

- Chùa Quán Sứ

- Chợ Trời Chùa Thầy

- Cảnh chùa ban đêm

- Cảnh thu

- Dệt cửu

- Dỗ người đàn bà khóc chồng

- Đá Ông Chồng Bà Chồng

- Đài Khán Xuân

- Đánh cờ

- Đánh đu

- Đèo Ba Dội

- Đền Sầm Nghi Đống

- Đồng tiền hoẻn

- Động Hương Tích

- Giếng thơi

- Hang Cắc Cớ

- Hang Thánh Hoá

- Hỏi trăng 1

- Hỏi trăng 2

- Khóc ông phủ Vĩnh Tường

- Khóc Tổng Cóc

- Không chồng mà chửa

- Kẽm Trống

- Làm lẽ

- Lũ ngẩn ngơ

- Mời trầu

- Nhớ người cũ

- Ốc nhồi

- Phường lòi tói

- Quán Khánh

- Quan thị

- Quả mít

- Sư bị ong châm

- Sư hổ mang

- Tát nước

- Thiếu nữ ngủ ngày

- Tranh tố nữ

- Trăng thu

- Trống thủng

- Tự tình I

- Tự tình II

Tự tình III

- Vịnh cái quạt I

- Vịnh cái quạt II

- Cúc

Chùm thơ chữ nôm xướng họa cùng Chiêu Hổ

- Cặp xướng họa I

- Cặp xướng họa II

- Cặp xướng họa III

Tác phẩm nói đến bà

- Hồ Xuân Hương của Bích Khê


3. Phong cách nghệ thuật

Trong lịch sử của nền nghệ thuật văn học nước ta, Hồ Xuân Hương được biết đến là một trong những hiện tượng văn học độc đáo, mang cho mình những nét riêng biệt, tạo nên vẻ đẹp của chính mình. Bà luôn viết về những nỗi đau của người phụ nữ thời xưa, bà đồng cảm, thương xót cho những số phận tủi nhục, éo le đó. Những tác phẩm thương xót cho phận đàn bà thời đó cũng chính là nỗi niềm mà bà đã phải trải qua. Bà khóc cho những người phụ nữ đó cũng như đang khóc cho số phận của chính bản thân mình. Văn học của bà vừa trào phúng vừa trữ tình, mang đậm chất dân gian từ hình tượng, nguồn cảm hứng, đề tài đến những ngôn ngữ được dùng trong các tác phẩm.

Tác giả Hồ Xuân Hương (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

4. Những đóng góp cho sự nghiệp Văn học

Nghệ thuật

Một số tác phẩm được những tác giả nổi tiếng viết về phong cách, cuộc đời của Hồ Xuân Hương: Truyện ngắn Chút thoáng Xuân Hương do Nguyễn Huy Thiệp biên soạn; Buổi lễ Hòa âm Ánh sáng (mùa 2) tổ chức vào năm 2017, tác phẩm Bánh trôi nước được Dương Đại Dương (Triple D) và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh phổ nhạc do ca sĩ Hoàng Thùy Linh thể hiện; Chèo Hồ Xuân Hương năm 1988, Bùi Đắc Sừ đạo diễn, chịu trách nhiệm sản xuấtt, Thùy Linh và Bùi Đức Hạnh soạn; Loạt họa phẩm Minh họa thơ Hồ Xuân Hương do họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ, họa phẩm Thi sĩ Hồ Xuân Hương do họa sĩ Phùng Di Thuần vẽ; cuốn tiểu thuyết về cuộc đời của bà mang tên "Tình sử Hồ Xuân Hương".

Giáo dục

Tác phẩm Tự tình II và Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương được đưa vào hệ thống sách giáo khoa của chương trình học do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn.

Một số trường đại học lớn như Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh,…có bộ môn tên Thơ Nôm Hồ Xuân Hương dành cho chương trình học của sinh viên chuyên ngành Văn Học Việt Nam.

Vinh danh

Một số địa danh đặt tên bà như: Phố Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Đường Hồ Xuân Hương, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh; Phố Hồ Xuân Hương, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Lưu trữ 2019-12-16 tại Wayback Machine; Đường Hồ Xuân Hương, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An; Đường Hồ Xuân Hương, Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Hồ Xuân Hương, Đà Lạt; Đường Hồ Xuân Hương, khu 1, phường Rạch Sỏi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Vào ngày 23 tháng 11 năm 2021, tại Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 được tổ chức ở thủ đô Paris, Pháp vinh danh những danh nhân văn hóa. Hồ Xuân Hương được vinh danh nhân 200 năm ngày mất của nữ tác giả.

--------------------------------

Hồ Xuân Hương là gương mặt không còn xa lạ với bất kì ai, với tư tưởng phóng khoáng, mạnh mẽ như chính con người của bà đã giúp bà có những lối thơ mới phá cách, mang lại những giá trị lớn. Bà được các nhà phê bình đánh giá rất cao, gần như là một nhà thi sĩ không có chút nhược điểm nào hết. Trên đây là một số thông tin về tác giả Hồ Xuân Hương do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question