image hoi dap
image hoi dap

Tác giả Lý Bạch (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

icon-time24/12/2022

Lý Bạch là nhà thơ lớn theo tư tưởng lãng mạn của Trung Quốc. Do tính cách hào phóng nên thơ ca thường nhắc đến tiên giới, chính vì vậy Lý được gọi là "Thi tiên". Để hiểu rõ hơn về nam thi sĩ này mời các bạn cùng Topbee tham khảo bài viết dưới đây.


1. Tiểu sử tác giả

- Tác giả: Lý Bạch (chữ Hán: 李白), tự Thái Bạch (太白), hiệu Thanh Liên cư sĩ (青蓮居士) 

- Sinh ngày 19 tháng 5 năm 701 sau Công nguyên, mất ngày 30 tháng 11 năm 762 sau Công nguyên.

- Quê quán: Thành phố Tây Vực, nước Trung Quốc

- Lý Bạch có thân thế trong một gia đình thương nhân giàu có tại Trung Quốc.

- Lý Bạch được xếp hạng thứ 84 trong danh sách Nhà thơ nổi tiếng và nổi tiếng thứ 31130 trên toàn thế giới 

Tác giả Lý Bạch (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

2. Sự nghiệp văn chương

Lý Bạch quê ở Lũng Tây, Cam Túc thuở nhỏ học chữ Tây từ mẹ, cha dạy Kinh Thi và Kinh Thư, năm 10 tuổi nói thông thạo và thích làm thơ. Xuất thân trong một gia đình giàu có, từ nhỏ, Lý Bạch đã được cùng cha chu du nhiều nơi. 

Ông được mọi người gọi với cái tên là thiên tài thơ ca, ông cũng chính là người đã mở ra gia đoạn hưng thịnh của thơ Đường luật. Ông có lối sống xa hoa, thích được nay đây mai đó, hưởng ngoạn, đó là cách anh tìm đến thành công của sự nghiệp. Ông luôn có ước mơ cứu đời giúp dân nhưng vì thân phận nhỏ bé giữa chốn người bao la rộng lớn này khiến ông không thể làm được, chưa bao giờ ông hết áy náy với lòng mình. 

Lý Bạch được trở thành một trong hai biểu tượng thi văn lỗi lạc của thơ Đường hồi đó, trong đó người còn lại là bạn của ông tên Đỗ Phủ. Vì thế ông được hậu bối và người đời tôn làm Thi Hiệp (詩俠) hay Thi Tiên (詩仙). Tài uống rượu, làm thơ bẩm sinh của ông được người đời lúc bấy giờ rất tôn trọng, kính nể nên ông lại có thêm những cái tên khác như Trích Tiên Nhân (謫仙人) hoặc Tửu Tiên (酒仙). 

Số lượng tác phẩm do ông sáng tác rất đồ sộ, trong đó có cả nghìn bài thơ bất hủ. Hai nghìn bài thơ của Lý Bạch đã được Ân Phan tổng hợp lại trong tập thơ mang tên Hà Nhạc Anh Thi tập. Đây là tập thơ đồ sộ nhất của thời Vãn Đường. Ngoài ra còn có 43 bài thơ do chính ông sáng tác được ghi lại trong tập thơ của Tôn Thù với tên Đường Thi Tam Bách Thủ vào năm 753. 

Cuộc đời ông được lưu danh sử sách Trung Quốc, phong cách độc lạ của ông được người đời luôn nhớ đến. Tuy vậy lí do đến cái chết của ông đến hiện nay vẫn là một ẩn số. Có rất nhiều nguồn tin về cái chết của ông nhưng chưa tin nào được xác minh chính xác. 

Tác giả Lý Bạch (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

3. Các tác phẩm tiêu biểu

Lý Bạch đã viết hơn tất cả 20.000 bài thơ nhưng khi trong thời gian sáng tác, ông viết bài nào là vứt bài đó nên những tác phẩm của ông được lưu truyền đến hiện nay là do dân gian đã ghi chép lại.  Tuy nhiên đến sau cuộc loạn tại An Lộc Sơn thì mất rất nhiều tác phẩm của ông. Vào thời điểm ông qua đời vào năm 762, em họ của ông là Dương Lan đã tổng hợp chúng lại với nhau nhưng chỉ còn lại 1/10 số lượng tác phẩm mà dân gian ghi chép. Năm 1080, Sung Minh Chiu của Goryeo đã thu thập các tuyển tập thơ của Lý Bạch, bao gồm 1800 bài thơ. Cho đến nay thơ của Lý Bạch còn 1000 bài thơ, mỗi bài đều được đánh giá cao, nổi danh thiên hạ, đó là: 

- Hiệp khách hành

- Hành lộ nan

- Bả tửu vấn nguyệt

- Xuân nhật độc chước

- 4 bài nguyệt hạ độc chước

- Tương Tiến Tửu

- Thanh Bình Điệu

- Oán tình

- Tương Tiến tửu

- Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng

- Đối tửu

- Tống hữu nhân

- Xuân tứ

- Tử dạ thu ca

- Văn Vương Xương Linh thiên Long Tiêu

- Quan san nguyệt

- Khuê tình

- Cổ phong

- Trường can hành

- Hiệp khách hành

- Phù phong hào sĩ ca

- Việt trung lãm cổ


4. Phong cách nghệ thuật

Thơ của Lý Bạch viết về mọi đề tài như: phong cảnh, hoa lá, tình bạn, nỗi khổ con người, nỗi cay đắng của người thiếu nữ xa chồng, của người vợ phòng cô đơn bơ vơ trong bộ mặt của vũ trụ vô tận, của một tài năng không được sử dụng… Mỗi chủ đề đều có những kiệt tác để đời.

Khác với nhà thơ Đỗ Phủ, Lý Bạch thích sự phóng túng, viển vông, ít đụng chạm đến thế sự mà thường vấn vương hoài cổ (Việt trung lãm cổ, Hiệp khách hành, Phù phong hào sĩ ca,...), hay cảnh thiên nhiên (Quan san nguyệt, Cổ phong,...), sự chia sẻ, thấu hiểu cho tâm hồn của người chinh phụ (Khuê tình, Trường can hành, Tử dạ thu ca...), tình bạn đẹp (Văn Vương Xương Linh thiên Long Tiêu, Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng, Tống hữu nhân,...), tình cảm đôi lứa (Xuân tứ, Oán tình...), tình yêu quê hương (Tĩnh dạ tứ, Ức Đông Sơn...). Và đa phần chủ đề tác phẩm của ông chính là rượu (Đối tửu, Tương Tiến tửu, 4 bài nguyệt hạ độc chước, Xuân nhật độc chước, Bả tửu vấn nguyệt,...).

--------------------------------

Lý Bạch, một nhà thơ có tinh thần tự do ít chịu ảnh hưởng của Nho giáo mà nhiều hơn bởi Đạo giáo và Du đồng cảm với cái đẹp và cảm thấy thương hại cho cái đẹp bị chà đạp và chà đạp. là biểu hiện chính của nhà thơ. Sinh thời, ông được ca ngợi là một thiên tài thơ ca đã mở ra một thời kỳ hưng thịnh của thơ Đường. Trên đây là một số thông tin về tác giả Lý Bạch do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Hoàng Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question