Thuyết minh về cái kéo có biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn)
image hoi dap
image hoi dap

Thuyết minh về cái kéo có biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn)

icon-time12/9/2023

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi một vật dụng được phát minh ra đều mang trong mình một ý nghĩa, một công dụng nhất định. Có những vật dụng tuy nhỏ bé ai ai cũng biết nhưng lại không mấy người quan tâm đến nguồn gốc của nó. Một trong những vật dụng đó phải kể đến đó chính là chiếc kéo. Sau đây, mời các em cùng Topbee tìm hiểu bài viết Thuyết minh về cây kéo có sử dụng biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn).


Dàn ý thuyết minh về cái kéo 

I. Mở bài

 Giới thiệu về cái kéo

II. Thân bài

- Nguồn gốc cây kéo: kéo được phát minh khoảng năm 1500 trước công nguyên tại Ai Cập, xuất hiện sớm nhất ở đồng bằng Lưỡng Hà

- Đặc điểm và hình dáng của cây kéo

+ Lưỡi kéo: là một cặp kim loại, cạnh sắc xoay xung quanh một trục cố định

+ Thân kéo: được bọc một lớp nhựa hoặc đồng. là nơi có trục xoay của lưỡi kéo. người ta cầm vào đuôi kéo để sử dụng kéo

* Cách sử dụng và công dụng:

- Cách sử dụng:

+ Kéo được sử dụng dựa trên các nguyên lí đòn bẩy

+ Sử dụng lực hướng vào trong ở hai ngón tay khi cầm lên thân kéo để cắt vật thể

 * Công dụng:

+ Cắt các đồ mỏng như giấy, lá kim loại, nhựa mỏng, cao su, vải, sợi dây thừng, dây điện,..

* Phân loại kéo

+ Kéo kẹp

+ Kéo Chốt đuôi

+ Kéo khớp

III. Kết bài

Khẳng định lại vai trò và ý nghĩa của cây kéo trong đời sống sinh hoạt


Mẫu thuyết minh về cái kéo 

Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi một vật dụng được phát minh ra đều mang trong mình một ý nghĩa, một công dụng nhất định. Có những thứ lớn lao mọi người biết đến, ngưỡng mộ; nhưng cũng có những vật dụng tuy nhỏ bé ai ai cũng biết nhưng lại không mấy người quan tâm đến nguồn gốc của nó. Một trong những vật dụng đó phải kể đến đó chính là chiếc kéo. 

Thuyết minh về cái kéo có biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn)

Theo sử sách truyền lại từ trước đến nay, kéo được phát minh năm 1500 TCN tại Ai Cập, cây kéo đầu tiên xuất hiện tại đồng bằng Lưỡng Hà vào khoảng 3000 đến 4000 năm trước. Sau đó được sử dụng ở Châu Âu cho đến thế kỉ XVI rồi được người La Mã cải tiến thành chiếc kéo hiện đại như bây giờ. Kéo có nhiều công dụng và được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Kéo được làm bằng kim loại, cứng như: sắt, đồng, gang,… có sức chịu tốt để có thể cắt những được những vật từ mềm đến cứng. Kéo có cấu tạo gồm hai phần chính, là lưỡi kéo và tay cầm. Phần lưỡi kéo được làm bằng hai miếng kim loại được mài sắc nhọn một bên khớp với nhau vào phía trong cùng nhau xoay quanh một trục cố định. Phần thân kéo là nơi cho tay vào để tiến hành sử dụng; thường phần này sẽ được bọc bằng một lớp nhựa dẻo nơi tay cầm hoặc đồng chất kim loại với lưỡi kéo nhưng không sắc nhọn mà được đúc trơn để tránh làm tổn thương đến con người. Người sử dụng chỉ cần cho hai ngón tay vào phần thân kéo và đóng mở kéo, tay còn lại cho vật thể cần cắt vào lưỡi kéo là có thể cắt vật thể đó một cách rất dễ dàng.

Tùy vào tính chất mà kéo được chia thành nhiều loại khác nhau như: kéo kẹp, kéo chốt đuôi, kéo khớp. Kéo kẹp là loại kéo có hình dạng giống chữ U, nằm ngang, tự động mở ra và đóng vào, người ta chỉ cần dùng một tay đặt lên trên rồi dùng lực là có thể cắt được vật thể. Kéo chốt đuôi có chiếc chốt ở đuôi kéo, lưỡi kéo và đuôi được liên kết khớp nối với nhau do vậy mà kéo khớp là loại kéo thông dụng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống.

Thuyết minh về cái kéo có biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn)

Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, kéo được sử dụng vô cùng rộng rãi và rất quen thuộc. Các bác sĩ sử dụng kéo trong phẫu thuật, kĩ sư sử dụng kéo để cắt vật liệu, thợ may cắt vải, học sinh dùng kéo để cắt giấy thủ công,…Kéo quen thuộc và gắn bó với mọi lứa tuổi.

Với sự gần gũi và công dụng hữu ích của mình, kéo luôn chiếm một vị thế quan trọng trong cuộc sống thời kì phát triển khác nhau. Cuộc sống đang thay đổi nhanh chóng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều vật dụng thông minh hơn được ra đời nhưng chiếc kéo mãi vẫn luôn có một vị thế quan trọng trong cuộc sống của mỗi gia đình và đối với mỗi người.

Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng:

Các biện pháp nghệ thuật được sử dụng để giúp bài thuyết minh thêm sinh động và hấp dẫn như liệt kê ở chỗ liệt kê ra các loại kéo, so sánh, các từ láy linh. Những biện pháp nghệ thuật đó làm cho bài thuyết minh trở nên cuốn hút và hay hơn.

----------------------------

Trên đây là bài viết Thuyết minh về cây kéo có sử dụng biện pháp nghệ thuật (ngắn gọn). Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question