image hoi dap
image hoi dap

Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà

icon-time17/3/2023

Người ngồi đợi trước hiên nhà thể hiện một phụ nữ thủy chung, kiên nhẫn. Bên cạnh đó tác phẩm phản ánh sự khắc nghiệt của chiến tranh và ca ngợi tinh thần hy sinh, đức hi sinh cao cả của người phụ nữ. Qua bài tóm tắt nội dung bài Người ngồi đợi trước hiên nhà sẽ cho ta thấy được tình yêu mãnh liệt mà người vợ dành cho chồng mình.  


Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà – Mẫu số 1

"Người ngồi đợi trước hiên nhà" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Huỳnh Như Phương. Tác phẩm này kể về chuyện tình giữa Nguyên và Vân. Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyên trở về quê để hội họp gia đình và đến thăm nhà bạn thân của mình là Vân. Tại đây, anh và cô đã bắt đầu một tình yêu trong sáng và trong trẻo. Tuy nhiên, vì những trở ngại về gia đình và xã hội, cả hai phải chia tay. Trong suốt nhiều năm sau đó, Nguyên đến thăm Vân hàng năm một lần vào ngày giỗ của bà Vân. Anh đến trước nhà Vân và ngồi đợi trong im lặng, nhìn những ánh sao trên bầu trời, suy tư về cuộc đời và tình yêu của mình. Tác phẩm này là một bức tranh về tình yêu trong sáng, đầy tình cảm và sâu lắng, đồng thời cũng phản ánh những giới hạn, trở ngại trong xã hội khiến cho tình yêu không thể được thăng hoa.

Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà

Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà – Mẫu số 2

Tác phẩm "Người ngồi đợi trước hiên nhà" kể về câu chuyện đầy xúc động của vợ chồng dì dượng Bảy. Sau khi mới kết hôn được một tháng, dượng Bảy phải lên đường đi Bắc theo chỉ thị. Dù là người Nam, nhưng dượng Bảy luôn giữ liên lạc với gia đình và dì Bảy cũng luôn ở nhà chờ đợi ngày chồng trở về. Mỗi ngày, khi dì Bảy đi làm về, bà lại ngồi ở hiên nhà ngóng trông với vẻ đợi chờ xa xăm. Một hôm, hai cậu trở về nhà nhưng mãi không thấy tin tức của dượng Bảy. Rồi đến khi nhận được giấy báo tử của dượng, dì Bảy đã rơi vào cảnh đau đớn và sầu lo. Tuy nhiên, dù hồng đã mất nhưng dì Bảy vẫn một lòng chung thủy dù cho có người ngỏ ý. Sau hơn một thập kỷ đợi chờ, hòa bình đã trở về, dì đã qua tuổi bốn mươi và cho đến tận bây giờ, dì Bảy đã tròn tám mươi nhưng vẫn một mình đợi Tết. Tác phẩm này thể hiện sự chung thủy, tình cảm và nỗi đau của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.


Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà – Mẫu số 3

Tác phẩm "Người ngồi đợi trước hiên nhà" của nhà văn Huỳnh Như Phương kể về đôi vợ chồng dì dượng Bảy trong thời kỳ chiến tranh. Sau khi kết hôn được một tháng, chồng dì phải lên đường ra Bắc và không ngừng liên lạc với gia đình. Trong khi đó, dì Bảy luôn đợi chồng trở về mặc cho cô ấy phải đối mặt với những áp lực và khó khăn của cuộc sống khi chồng không có bên cạnh. Cô ngồi trước hiên nhà mỗi ngày để trông đợi chồng trở về. Tuy nhiên, một ngày nọ, dì Bảy nhận được giấy báo tử của chồng. Dù hồng đã mất, dì vẫn kiên nhẫn đợi chồng trở về, không rung động trước bất kỳ ai. Khi hai đứa cháu trở về nhà và không có tin tức của chồng, dì nhận ra chồng đã khuất. Cả đời sau này, dì Bảy tròn tám mươi tuổi, vẫn một mình đợi Tết và sống với ký ức về người chồng đã mất. Tác phẩm phản ánh sự đau đớn và mất mát của những người phải trải qua cuộc chiến, đồng thời ca ngợi sự hy sinh của những người ở tiền tuyến và hậu phương

-------------------------------

Trên đây là một số bài mẫu Tóm tắt nội dung chính bài Người ngồi đợi trước hiên nhà. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

Hoàng Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question