image hoi dap
image hoi dap

Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu

icon-time17/3/2023

Đoạn trích Thị Kính nuôi con Thị Mầu đã nói lên được nỗi bất hạnh về số phận của người phụ nữ trong thời phong kiến xưa phải gánh chịu. Dưới đây là bài viết tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu giúp các bạn hiểu về trọng tâm của tác phẩm, mời các bạn tham khảo nhé!


Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu – Mẫu số 1

“Thị Kính nuôi con Thị Mầu” là một trong những đoạn trích trong tác phẩm “Quan Âm Thị Kính”. Tác phẩm này phản ánh sự bất công với phụ nữ trong xã hội phong kiến, và điển hình ở nhân vật Thị Kính. Thị Kính là một cô gái xinh đẹp, xuất thân trong gia đình nghèo khó và chỉ biết nhún nhường sống trong nhà chồng Thiện Sỹ - con của phú ông. Vì hiểu nhầm không đáng có mà Thị Kính định quyên sinh, nhưng nghĩ cha mẹ ở nhà không ai chăm sóc, Thị Kính quyết cạo đầu đi tu, giải làm chú tiểu, đổi tên thành Kính Tâm. Bấy giờ trong làng có nàng Thị Mầu lẳng lơ đem lòng mến chú tiểu Kính Tâm nhưng nhận lại được sự thờ ơ nên nàng ta đem lòng sinh ghét. Vì bản tính phóng khoáng quá mức, ngàn ta lỡ có chửa với đầy tớ, vì nỗi bực trong lòng, nàng bèn đổ vỏ cho Kính Tâm. Đường đường là nhà sư trân chính, nhận đứa trẻ nuôi nấng thì chẳng rằng là thú nhận nôi oan ức này, nhưng bỏ rơi một sinh mệnh cũng “chẳng đành”, nên Kính Tâm nhận về nuôi dưỡng mặc cho lời đàm tiếu, dị nghị thì “phúc vẫn là làm phúc”. Quả thật quá đỗi xót thương cho phận người con gái đã bị dồn nén đến đường cùng nhưng vẫn chọn hi sinh vì người khác. Chính tấm lòng từ bi đó đã cảm hóa được người thầy của Kính Tâm. Kinh Tâm hết mực yêu thương con đứa con “khác máu” đó như “giọt máu tình thâm”. Chịu cảnh “mẹ vò nuôi con nhện” nhưng Kính Tâm vẫn cầu mong cho con lớn lên được trưởng thành, cơ đồ sáng lạng. Qua đoạn trích, ta thấy được giá trị nhân đạo sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm rằng dù có là ai, có khốn khó đến nhường nào, thì cái tấm lòng từ bi sẽ quật ngã được cảnh ngộ đó.


Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu – Mẫu số 2

“Thị Kính nuôi con Thị Mầu” là đoạn trích trong tác phẩm “Quan Âm Thị Kính”, tập truyện thơ được coi là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Truyện thể hiện một cái nhìn chân thật về xã hội đầy oan trái, qua cuộc đời đầy bi kịch của nhân vật Thị Kính. Bị nghi oan cắt râu cho chồng và bị gia đình chồng bỏ rơi, Thị Kính quyết định đi tu và đổi tên thành Kính Tâm. Tuy nhiên, cuộc đời của cô vẫn không được êm đềm khi bị vu oan bởi Thị Mầu và mang thai ngoài ý muốn với đầy tớ. Bất chấp lời đàm tiếu và sự nghi ngờ của sư thầy, Kính Tâm nuôi nấng đứa trẻ như con ruột và mong muốn nó lớn lên thành người tốt. Đoạn trích thể hiện tình yêu thương và lòng từ bi của Kính Tâm, cho thấy rằng dù có khó khăn đến đâu thì chỉ cần ta sống với cái tâm thiện lành thì mọi chuyện sẽ được hóa giải. Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về giá trị nhân đạo sâu sắc, khuyến khích độc giả cần có sự đồng cảm và thông cảm với những người bị bất công trong xã hội.

Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu

Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu – Mẫu số 3

“Thị Kính nuôi con Thị Mầu” là đoạn trích trong tác phẩm “Quan Âm Thị Kính”, thể hiện tấm lòng từ bi của nhân vật Thị Kính đối với đứa trẻ bất hạnh Thị Mầu, đồng thời phê phán thói bất công với phụ nữ trong xã hội phong kiến. Thị Kính, một người con gái nghèo, giỏi giang và xinh đẹp, đã chọn hi sinh bản thân để nuôi dưỡng đứa trẻ khác máu. Trong khi đó, nàng Thị Mầu đã đem lòng ghét bỏ chú bé này vì bản tính phóng khoáng của mình đã khiến nàng đắm chìm trong nỗi bực tức và cảm thấy bị tổn thương. Tuy nhiên, tấm lòng từ bi và nhân đạo của Thị Kính đã khiến người ta cảm phục. Thị Kính đã chấp nhận nuôi dưỡng Thị Mầu và yêu thương đứa trẻ này như con ruột của mình. Tình mẫu tử đích thực đã được tái hiện trong những khoảnh khắc Thị Kính "vò nuôi con nhện", vì chỉ cần đứa trẻ được nuôi dưỡng đúng cách thì nó sẽ trưởng thành và có một tương lai tươi sáng. Qua đó, tác giả Nguyễn Du đã truyền tải thông điệp về sự đoàn kết và tình người, cùng với sự phản ánh về thực trạng của đàn ông trong xã hội phong kiến đã áp đặt một thế giới bất công và khắc nghiệt đối với phụ nữ.

-------------------------------

Trên đây là một số bài mẫu Tóm tắt nội dung chính bài Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

Hoàng Thùy Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question