Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư
image hoi dap
image hoi dap

Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư

icon-time15/3/2024

Nguyễn Ngọc Tư là cây bút trẻ của thế hệ 7x. Cô sinh ra ở quê hương sông nước Cà Mau nên đề tài văn học của cô mang đậm chất miền Tây. Cô là một cây bút tài năng nổi lên từ cuộc thi Văn học tuổi 20 do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức năm 2000. Đến nay, cô đã đóng góp cho văn chương nhiều tác phẩm hay, đặc sắc. Một số tác phẩm được chuyển thể thành phim. Dưới đây Topbee sưu tầm Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư. Cùng tham khảo nhé


Truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư về sông nước miền Tây

1. Yêu người ngóng núi

32 bài tản văn trong Yêu Người Ngóng Núi là những câu chuyện "rất tình" về Đất, về Người Nam Bộ. Từ những chi tiết nhỏ như...cục kẹo, đến những vấn đề mang tính sống còn của người nông dân đã được đề cập một cách thấu đáo, chân thành và ý nhị. Có cả những chuyện tưởng chừng riêng tư nhưng lại hòa vào dòng thời sự chung như chuyện đi du lịch, nuôi dạy con, và cả chuyện yêu đương...
Tập sách còn hấp dẫn bởi chất trữ tình phóng khoáng Nam bộ, cái duyên dáng tài năng thường thấy ở tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

2. Bánh trái mùa xưa

Bánh Trái Mùa Xưa nhỏ nhắn xinh xắn như một cuốn sổ tay, hay cũng tựa như một chiếc bánh thơm thảo của miền quê. Đằng sau những tâm sự trải lòng về những kỉ niệm xưa cũ với tấm lưng của ngoại, bà cụ hiền từ, căn nhà nhỏ chất chứa kỉ niệm,… là một bầu trời tuổi thơ hiện về với những tiếc nuối, băn khoăn khi mà những giá trị xưa cũ đã dần thất lạc trong xã hội hiện đại.

Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư (ảnh 1)

3. Đong tấm lòng

Tập tản văn mới của Nguyễn Ngọc Tư gửi gắm vui buồn, âu lo không chỉ về thân phận người nông dân miền Tây, mà còn về bản sắc văn hóa, lịch sử, cội nguồn một vùng đất. Nguyễn Ngọc Tư luôn là một cây bút chắc tay khi viết về con người, đời sống sinh hoạt miệt vườn. Chị tận dụng triệt để tâm hồn nhạy cảm vốn có cùng cơ hội được đắm mình trong không gian miền quê để lẩy ra những câu chuyện kể. Cảnh sinh hoạt ấy trong trang viết Nguyễn Ngọc Tư hiện lên vừa yên tĩnh, thanh bình mà cũng vừa dậy sóng, đầy ắp những đổi thay. Trong bức tranh đồng quê có người già, trẻ nhỏ, có những thanh niên trai tráng, có con xóm nhỏ với rặng hoa dâm bụt, những chiếc ghe vất vả ngược xuôi mùa gió chướng, có mùa lụt nước về hay những câu chuyện ma mị dọc đường gió bụi giang hồ của miền Tây xa thẳm.

4. Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư

Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư là tuyển tập những mẫu truyện ngắn về cuộc sống của người dân ở Cà Mau. Văn của cô chân thật đến nỗi có thể vẽ ra một bức tranh sống động khiến cho người đọc tự trải nghiệm một cuộc sống yên bình, giản dị của người dân tại nơi cực Nam của Tổ Quốc.

5. Không ai qua sông

Không ai qua sông là tuyển tập gồm 13 câu chuyện ngắn, cũng như các tác phẩm trước đây của cô, cuốn sách được lấy cảm hứng từ cuộc sống của người dân nông thôn miền Tây. Câu chuyện không có mở đầu cũng không có kết thúc, không rào trước đón sau, như thể ta đang nghe ai đó kể lại câu chuyện của chính cuộc đời của họ vậy. Chính vì như thế nên nó sẽ càng khiến ta có cái nhìn cảm thông và dễ đồng cảm hơn đối với số phận của từng nhân vật. Những câu chuyện giàu chi tiết, đầy ắp chất liệu hiện thực cuộc sống nhưng cũng phảng phất đâu đó dư vị buồn. Trong tác phẩm lần này, Nguyễn Ngọc Tư dành nhiều hơn sự ưu ái của mình cho phụ nữ. Những mảnh đời bất hạnh, phủ bóng một màu xám xịt bởi quá khứ.


Truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư về cuộc sống

1. Ngọn đèn không tắt

Ngọn Đèn Không Tắt là bức tranh sinh động về thanh niên hôm nay trên mọi mặt đời sống; là tập truyện ngắn vừa hấp dẫn vừa thuyết phục. Với giọng văn mộc mạc bình dị, với ngôn ngữ đời thường đã tạo nên một không khí rất tự nhiên về màu sắc, hương vị của mảnh đất cuối cùng tổ quốc. Qua ngòi bút của Nguyễn Ngọc Tư, những con người lam lũ giản dị, bộc trực ấy chứa bên trong cả một tâm hồn vừa nhân hậu vừa tinh tế qua cách đối nhân xử thế.

2. Gáy người thì lạnh

Câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa hai miền thời gian đó, những chuyến rong ruổi, dù ngắn, qua ngóc ngách của làng quê hiện tại, đã giúp nhà văn viết nên những chi tiết hiện thực gây nhói buốt. Xuyên suốt các tập truyện là những câu chuyện thấm đẫm tình người, sự tha thứ, tin tưởng, chờ đợi hay chỉ là một sự quan tâm nhỏ nhặt cũng được Nguyễn Ngọc Tư thể hiện lại hết sức chân thật. Ngoài ra, chuyện còn đề cao tình mẫu tử thiêng liêng, sự hoài niệm về một đất nước còn nằm trong giai đoạn khó khăn, nghèo khổ, sự nghèo khó, cơ cực của tầng lớp nông dân, sự thật phũ phàng của cuộc sống.

3. Đảo

Đảo được đánh giá là một truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Ngọc Tư (họa chăng chỉ xếp sau Cánh Đồng Bất Tận). Tựa đề ngắn gọn nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa: tứ phía là nước, nhìn tới nhìn lui cũng chỉ thấy một mình nhỏ bé như chấm tròn thấy trên bản đồ, quanh năm chỉ thấy mưa, gió, giông lạnh,… hoang lạnh đến vô cùng. Đảo phơi bày thực tế trần trụi mà xám ngoét của cuộc sống đâu đó ở thị thành, khu công nghiệp hay ở làng quê Nam Bộ. Chị đã không giấu diếm mà nói ra hết những phần đời trong truyện của mình.

4. Hành lý hư vô

Hành lý hư vô là tập tản văn lớn nhất của Nguyễn Ngọc Tư, cuốn sách gồm 32 mẩu chuyện như chính tác giả đã chứng kiến và kể lại câu chuyện. Những câu chuyện rất đời, rất người, rất mộc mạc và gần gũi đến nỗi những bức tranh, khung cảnh trong câu chuyện như được hiện ra trước mắt bạn. Cũng như các tác phẩm trước của Nguyễn Ngọc Tư, cuốn sách chất chứa một nỗi buồn mang mác, và để lại sâu trong lòng người đọc một chút tiếc nuối, một chút hư ảo, một chút triết lý khiến chúng ta phải nghiền ngẫm về cuộc đời sau khi gấp lại quyển sách.

5. Sống Chậm Thời @

Thời @, người ta thường bàn nhiều đến sống nhanh, sống vội; nhưng cũng có những người trẻ chọn sống chậm để lưu giữ khoảnh khắc đẹp của cuộc đời. 30 tản văn của hai cây viết trẻ, một đang sống tận Cà Mau xa xôi, một đang làm báo giữa Sài Gòn hối hả, thế nhưng, hai dòng tản mạn vẫn đan cài nhịp nhàng. Những điều không mới của ký ức, của thời hiện tại vẫn được xới lên, nhẹ nhàng mà thấm thía. 


Truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư về những mảnh đời bất hạnh

1. Cánh đồng bất tận

Cánh Đồng Bất Tận là tên một tập truyện ngắn phát hành năm 2005 của Nguyễn Ngọc Tư, đồng thời cũng là tên một truyện trong tập truyện ngắn đó được đăng báo lần đầu cùng năm. Tính đến nay, tập truyện đã được phát hành dưới dạng sách in và sách nói. Một vài truyện ngắn trong tuyển tập đã được chuyển thể thành phim và kịch. Cánh Đồng Bất Tận bao gồm những truyện hay và mới nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đây là tác phẩm đang gây xôn xao trong đời sống văn học, bởi ở đó người ta tìm thấy sự dữ dội, khốc liệt của đời sống thôn dã qua cái nhìn của một cô gái. Bi kịch về nỗi mất mát, sự cô đơn được đẩy lên đến tận cùng, khiến người đọc có lúc cảm thấy nhói tim...

Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư (ảnh 2)

2. Khói trời lộng lẫy

Ở Khói trời lộng lẫy, người ta dễ dàng bắt gặp những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là người phụ nữ. Có lẽ tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu vào máu của những người ở thế hệ cũ nhất là những người sống ở những vùng quê hẻo lánh. Các tập truyện trong Khói trời lộng lẫy đều xoay quanh cuộc đời và sự bất công đối vơi thân phận của những người phụ nữ được tác giả khắc họa hết sức chân thật.
Cũng như bao cuốn sách khác của Nguyễn Ngọc Tư, giọng văn bình dị, mộc mạc, chân thật, xúc tích khiến cho người đọc cứ mãi day dứt không thôi.

3. Cố định một đám mây

Cố Định Một Đám Mây là tập truyện ngắn gần đây nhất của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, viết về những mảnh đời trôi nổi, lênh đênh. Đúng như tựa đề, 10 truyện ngắn đặt ra cho người đọc một câu hỏi: Liệu người ta có thể cố định được một đám mây? Và nếu không thể thì những phận đời lênh đênh của người vợ đứng bên bờ biển chờ chồng, người trong gánh hát rong,… rồi sẽ đi đâu về đâu?

4. Giao thừa

Giao thừa là tác phẩm thứ ba trong sự nghiệp văn học của cô, sáng tác năm 2003 và tái bản vào năm 2012. Tác phẩm là tuyển tập 17 mảnh đời được khắc họa rõ nét trong 17 câu chuyện ngắn.
Giao thừa là ngày cuối cùng của năm cũ và là sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cũng như bối cảnh chính trong tác phẩm là đất nước sau chiến tranh. Giao thừa là nỗi buồn chung của đất nước sau ngày thống nhất, buồn vì sự nghèo đói, bế tắc và khổ cực của cuộc đời nhưng vẫn toát lên vẻ chân chất, thật thà của người dân Nam Bộ.  Lớn lên trong giai đoạn khốn khó đó, những miêu tả, tâm tư của Nguyễn Ngọc Tư lại càng thêm chân thực và rõ nét.

5. Xa xóm mũi

Xa Xóm Mũi​ là một trong số ít tác phẩm Nguyễn Ngọc Tư viết cho thiếu nhi. Xen giữa những ồn ào, tấp nập của phố thị nườm nượp người xe; là tiếng nói cười rổn rảng của những xóm ấp nghèo luôn ấm áp, đượm tình người. Phảng phất, đâu đó là một ánh mắt buồn xa xăm đến nao lòng. Nơi đất Mũi thân thương ấy có nụ cười giòn tan của cậu bé tinh nghịch, chiều chiều vẫn lẻn đi tắm sông cùng chúng bạn. Đau đáu với ánh mắt của chú bé bị bỏ rơi năm nào nơi công viên vắng lặng mơ về một gia đình. Và ta cũng chẳng thể quên được bát canh bầu nấu tép bạc ngọt lịm từ đầu lưỡi của nội. Món canh giản dị nhưng quyến luyến con người ta hơn tất thảy cao lương mỹ vị trên đời.


Truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư về tình yêu

1. Sông

Sông là cuốn tiểu thuyết đầu tay, lại bàn về chủ đề đồng tính, Sông cũng được nhiều người đánh giá cao về những miêu tả đẹp đáo để, vừa trần tục lại vừa hư ảo. Tuy nhiên, không ít ý kiến lại cho rằng, thử sức ở một đề tài mới và nhạy cảm này có vẻ vẫn chưa thực sự đem lại giá trị hoàn hảo cho nhân vật và cốt truyện trong tiểu thuyết này.

Tuyển tập các truyện ngắn hay của Nguyễn Ngọc Tư (ảnh 3)

2. Nước chảy mây trôi

Nước Chảy Mây Trôi là tập truyện ngắn và ký mới nhất của cây bút nữ Nguyễn Ngọc Tư, chủ yếu viết về cuộc sống đời thường của những con người bình dị ở vùng nông thôn quê chị. Cuốn sách dày hơn 150 trang gồm sáu truyện ngắn và 17 bút ký, Nguyễn Ngọc Tư kể về quê hương với bao kỷ niệm ấm áp, êm đềm, nêu lên những vấn đề về thân phận con người, về quan hệ tình cảm giữa họ với nhau. Cả sáu truyện ngắn đều tập trung vào đề tài tình yêu, khi là mối tình ngang trái, éo le (Chiều vắng, Nhà cổ, Nước chảy mây trôi), lúc là tình duyên dở dang, trắc trở (Qua cầu nhớ người, Mối tình năm cũ, Huệ đi lấy chồng).

3. Gió lẻ và 9 câu chuyện khác

Ngay từ tựa đề độc đáo của cuốn sách đã thu hút sự tò mò của không ít độc giả, đặc biệt là những fan trung thành của Nguyễn Ngọc Tư. Không làm cho người hâm mộ của mình thất vọng, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác vẫn mang trong mình những trang sách in đậm dấu ấn cá nhân của tác giả.
Đúng như tiêu đề, cuốn sách bao gồm 10 câu chuyện ngắn với nhiều chủ đề khác nhau như tình bạn, tình yêu, tình đời, tình người,… Kết thúc quyển sách là nỗi buồn vẫn còn man mác đọng lại trong lòng người đọc, những suy nghĩ ngổn ngang về những câu chuyện vẫn còn dang dở.

4. Dòng nhớ

“Dòng nhớ” là một trong những truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Ngọc Tư khi khắc họa rõ nét những mảnh đời cơ cực, vất vả. Tác phẩm từng được dựng lại thành một vở kịch dưới cái tên “Bao giờ sông cạn” và chuyển thể thành phim ngắn “Dòng nhớ”, bộ phim cũng từng được nhận giải ““Giải Cánh diều bạc năm 2017”. Tập truyện ngắn gây xúc động mạnh cho bạn đọc bởi câu chuyện tình yêu đầy khó khăn, ngang trái của đôi bạn trẻ Ân và Thà. Nội dung quen thuộc về bi kịch của một người đàn ông với 2 người đàn bà, nhưng lối kể chuyện dung dị, chân thật của Nguyễn Ngọc Tư để mang đến cho tác phẩm “Dòng nhớ” những dấu ấn riêng biệt.

5. Trầm tích

Những nhân vật chính của tập truyện Trầm Tích đều là những người trẻ nhiệt tình sôi nổi sống và cũng nhiệt tình vô tâm phạm sai lầm vấp ngã. Và gia đình, quê hương, tình yêu chân thành của những người thân thuộc là chỗ dựa để họ quay về. Sức mạnh có khả năng cứu rỗi ấy luôn tràn đầy năng lượng như trầm tích trong lòng đất đã lắng đọng ngàn năm.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question