Vẽ sơ đồ tư duy bài Tuổi thơ tôi Lớp 6
image hoi dap
image hoi dap

Vẽ sơ đồ tư duy bài Tuổi thơ tôi Lớp 6

icon-time12/2/2023

“Tuổi thơ tôi” câu chuyện buồn thương ấy, đã để lại cho người đọc bài học rất quý giá, đồng thời tác giả cũng muốn gửi gắm, nhắn nhủ tới độc giả thông điệp: Trong cuộc sống chúng ta cần dành cho nhau sự cảm thông và chia sẻ. Bài viết dưới đây gửi đến các bạn sơ đồ tư duy Tuổi thơ tôi cùng dàn ý phân tích để nắm rõ nội dung câu chuyện nhé.


Sơ đồ tư duy bài Tuổi thơ tôi

Sơ đồ tư duy bài Tuổi thơ tôi Lớp 6

Dàn ý phân tích bài Tuổi thơ tôi

I. Mở bài 

Giới thiệu đôi nét về tác giả và tác phẩm.

II. Thân bài

1. Phân tích 

- Tác giả Nguyễn Nhật Ánh (7 / 5 / 1955)

+ Quê quán: xã Bình Quế, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam

+ Ông là một nhà văn, nhà thơ, bình luận viên nổi tiếng của Việt Nam

+ Ông sáng tác nhiều thể loại, song thành công nhất vẫn là về đề tài tuổi trẻ. Các tác phẩm của ông được khán giả nhiệt tình đón nhận, nhiều tác phẩm còn được chuyển thể thành phim.

+ Văn phong ông dí dỏm, tinh tế, hồn nhiên.

- Tác phẩm “Tuổi thơ tôi”

+ Thể loại: Truyện ngắn

+ Xuất xứ: Được In trong tập “Sương khói quê nhà”

2. Phân tích

a, Phần 1: Câu chuyện về Lợi và cùng chú dế lửa của cậu ấy.

- Kí ức ngày xưa hiện về tâm trí của nhân vật tôi

+ Thời gian: Vào những chiều mưa

+ Địa điểm: Quán Đo Đo

+ Tác nhân khiến nhân vật “tôi” goài tưởng lại kỉ niệm:  tiếng dế vẳng ra từ chậu cây um tùm cạnh chỗ ngồi

+ Tâm trạng: lòng buồn man mác

+ Hình ảnh của bản thân ngày xưa ấy: lem luốc ngoài đồng giữa trưa nắng để “bắt dế, tìm tổ chim, đào khoai, nhổ đậu, bẻ mía trộm hoặc chui vô vườn nhà hàng xóm để hái ổi, hái mận rồi ù té chạy khi chủ nhà xuỵt chó xồ ra sủa ầm ĩ”. Cùng các bạn chơi đá dế- trò trơi gắn liền với mọi đứa trẻ nơi thôn quê. 

+ Lợi- một người bạn của tác giả, là “thằng 'trùm sò' nổi tiếng trong lớp tôi”, một hôm Lợi bắt được một con dế lửa, con dế này tuy nhỏ nhưng đánh nhau thì không con nào so được, cậu ta quý lắm, ai nấy đều ngưỡng mộ và năn nỉ Lợi bán lại nhưng cậu đều từ chối hết => Lợi bị các bạn trong lớp ghét

b, Phần 2: Tai họa từ sự trêu đùa của các bạn.

- Lí do Lợi bị các bạn trêu: vì muốn làm Lợi bị bẽ mặt nhưng không có con dế nào khỏe hơn con dế của Lợi sưt, nên thằng Bảo móm liền nghĩ ra một kế để chơi Lợi.

+ Địa điểm: Trong lớp học, khi cả lớp đang chú ý nghe giảng và thầy Phu đang viết bài trên bảng.

+ Hành động của Bảo móm: Nó bất chợt cho thay vào túi quần Lợi sứt và lấy hộp diêm nhốt dế lên, lắc qua lắc lại vài cái và xốc thật mạnh. Khiến cho dế lửa tức điên, nổi nóng mà kêu lên inh ỏi. => Thầy Phu rất tức giận, liền thu ngay hộp dế.

+ Sau tiết học, Lợi lên xin lại, nhưng thầy Phu tìm hoài chẳng thấy hộp diêm nhốt dế đâu, bỗng lúc sau thầy sực nhớ ra, khi nhấc chiếc cặp to lên, chiếc hộp diêm cùng dế lửa đã bị đè bẹp từ lúc nào.

=> Thầy Phu áy náy đưa cho Lợi, cậu xòe bàn tay ra nhận lấy hộp diêm nát từ thầy Phu, mắt nó rưng rưng, rồi mắt trở nên đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy tùm lum. Nó mải khóc đến nỗi, không nghe thấy tiếng thầy Phu xin lỗi => Có thể thấy Lợi là một đứa trẻ rất yêu thương động vật, đặc biệt từ lâu Lợi đã chú dế lửa ấy là một người bạn thân của cậu.

=> Chỉ vì sự ghen tị hồn nhiên của nhưng đứa trẻ với nhau mà cậu bạn Bảo đã vô tình gây ra trò đùa nghịch tưởng chừng như vô hại ấy khiến cho thầy Phu thu hộp dế của Lợi, và đã dẫn đến cái chết của dế lửa.

c, Phần 3: Lợi cùng các bạn tổ chức tang lễ cho dế lửa.

- Tuy đã trêu được Lợi, nhưng cả đám bạn, ai nấy đều thấy áy náy vô cùng, tâm trạng đứa nào cũng buồn rầu.

- Lợi đã tổ chức đám tang cho chú dế lửa, cậu “đặt chú dế thân yêu vào hộp các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc lại, buộc quanh bằng những sợi lá chuối tước mảnh”, tất cả bạn học đều có mặt đầy đủ, ai nấy đều trang nghiêm và buồn bã khi đưa tiễn dế lửa

- Thầy Phu cũng đến, cùng học trò mình cử hành tang lễ cho chú dế, sau cùng thầy đưa ra một vòng hoa kết từ những bông hoa màu tím

=> Tang lễ của chú dế lửa được diễn ra một cách thật trang nghiêm, ai nấy đều thương tiếc và cảm thấy hối hận về hành động của bản thân.

d, Nội dung

- “Tuổi thơ tôi” là những hồi tưởng của tác giả về một thời thơ ấu, về cậu bạn Lợi cùng chú dế lửa của cậu ấy. Câu chuyện buồn thương ấy, đã để lại cho người đọc bài học rất quý giá, đồng thời tác giả cũng muốn gửi gắm, nhắn nhủ tới độc giả thông điệp: Trong cuộc sống chúng ta cần dành cho nhau sự cảm thông và chia sẻ 

e, Nghệ thuật

- Sử dụng kết cấu truyện lồng trong chuyện

- Giọng điệu dí dỏm, xây dựng hình tượng nhân vật độc đáo

- Ngôn ngữ giản dị, gần gũi

III. Kết bài

Nêu suy nghĩ và tình cảm của em sau khi học xong bài thơ.

---------------------------

Trên đây Topbee đã cùng các bạn vẽ sơ đồ tư duy bài Tuổi thơ tôi. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question