Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già với tâm trạng bị quan và chỉ thích phàn nàn. Đối với anh, cuộc sống là một chuỗi ngày buồn chán, không có gì thú vị. Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.
- Con cho thìa muối này vào cốc nước và uống thử đi.
Lập tức, chàng trai làm theo. - Cốc nước mặn chát. Chàng trai trả lời.
Người thầy lại dẫn anh ra một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước:
Bây giờ con hãy nếm thử nước trong hồ đi. .
- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn lên chút nào Chàng trai nói khi múc một ít nước dưới hồ và nếm thử.
Người thầy chậm rãi nói:
- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn trong cuộc sống. Và những khó khăn đó giống như thìa muối này đây, nhưng mỗi người hòa tan nó theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đẳng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích.”
(Theo Câu chuyện về những hạt muối- vietnamnetVm, 17/06/2015)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ?
Câu 2: Trong câu nói sau, chàng trai đã tuân thủ phương châm hội thoại nào?
- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy.
Câu 3: Em hiểu gì về các chi tiết, hình ảnh “thìa muối”, “ hòa tan” trong văn
Câu 4: Em rút ra bài học gì có ý nghĩa cho bản thân từ văn bản trên?
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là câu chuyện. Văn bản trình bày một câu chuyện ngắn để truyền đạt một bài học.
Câu 2: Chàng trai đã tuân thủ phương châm hội thoại lắng nghe và tôn trọng người khác. Khi trả lời câu hỏi của người thầy, chàng trai đã sử dụng từ ngữ lịch sự và biểu hiện sự tôn trọng.
Câu 3: Trong văn bản, "thìa muối" và "hòa tan" là các hình ảnh được sử dụng để tượng trưng cho cách chúng ta đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. "Thìa muối" đại diện cho những khó khăn và thử thách, trong khi "hòa tan" đại diện cho cách chúng ta xử lý và vượt qua những khó khăn đó.
Câu 4: Bài học ý nghĩa từ văn bản trên là sự quan trọng của tâm hồn rộng mở và cách chúng ta đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Nếu chúng ta có tâm hồn rộng mở, chúng ta sẽ không bị khó khăn làm mất niềm vui và yêu đời. Đồng thời, chúng ta cần học cách "hòa tan" khó khăn bằng cách đối mặt và vượt qua chúng một cách tích cực và xây dựng.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là câu chuyện. Văn bản trình bày một câu chuyện ngắn để truyền đạt một bài học.
Câu 2: Chàng trai đã tuân thủ phương châm hội thoại lắng nghe và tôn trọng người khác. Khi trả lời câu hỏi của người thầy, chàng trai đã sử dụng từ ngữ lịch sự và biểu hiện sự tôn trọng.
Câu 3: Trong văn bản, "thìa muối" và "hòa tan" là các hình ảnh được sử dụng để tượng trưng cho cách chúng ta đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. "Thìa muối" đại diện cho những khó khăn và thử thách, trong khi "hòa tan" đại diện cho cách chúng ta xử lý và vượt qua những khó khăn đó.
Câu 4: Bài học ý nghĩa từ văn bản trên là sự quan trọng của tâm hồn rộng mở và cách chúng ta đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Nếu chúng ta có tâm hồn rộng mở, chúng ta sẽ không bị khó khăn làm mất niềm vui và yêu đời. Đồng thời, chúng ta cần học cách "hòa tan" khó khăn bằng cách đối mặt và vượt qua chúng một cách tích cực và xây dựng.