image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Không tức giận bạn đã thắng

icon-time21/12/2023

Trong cuộc sống mọi hỉ - nộ - ái - ố sẽ không tránh khỏi những lúc bạn nổi nóng, tức giận. Trả lời đọc hiểu Không tức giận bạn đã thắng cùng Topbee để rút ra những bài học về sự tức giận.


Đọc hiểu Không tức giận bạn đã thắng

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, để sau này không cảm thấy không hài lòng hoặc oán trách, chúng ta cần làm gì?

Câu 3. Nêu tác dụng của việc sử dụng phép điệp trong đoạn trích.

Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?


Trả lời đọc hiểu

Câu 1:

Phương pháp giải: Nắm vứng kiến thức phương thức biểu đạt nghị luận

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: Nghị luận.

Câu 2:

Theo tác giả, để sau này “không cảm thấy không hài lòng hoặc oán trách”, chúng ta cần “hãy nắm chắc ngày hôm nay nghiêm túc làm tốt mọi việc, tận tâm với chính mình và người khác làm đến mức không cảm thấy hổ thẹn với lòng mình”.

Câu 3:

Tác giả sử dụng phép điệp qua câu thơ: “ Chỉ có dùng hết tâm sức của mình khi làm bất cứ việc gì thì cuộc sống… mặt trời rực rỡ”. Tác giả muốn thể hiện tầm quan trọng của việc dùng hết tâm sức của bản thân mỗi người khi làm bất cứ việc gì thì mới có thể thành công, không hời hợt, cẩu thả. Phép điệp còn tạo nhịp điệu cho câu văn giúp nhấn mạnh điều tác giả muốn thể hiện.

Câu 4:

Đoạn trích trên có rất nhiều thông điệp ý nghĩa với bản thân em, nhưng thông điệp mà để lại ấn tượng nhất là: Cống hiến hết sức mình cho công việc nếu thất bại cũng không cảm thấy hối tiếc. Nhiều người cứ cho rằng "nếu làm mà biết trước thất bại thì làm làm gì?" nhưng nếu không làm thì sao chúng ta có thể rút ra được bài học từ những sai lầm ấy. Nếu làm thì tỉ lệ thành công sẽ lớn hơn 1%, nhưng nếu không làm thì chắc chắc một điều là thành công không bao giờ đến. Vì vậy, tác giả muốn nhắn nhủ tới mỗi chúng ta nếu có ước mơ thì hãy cứ bước, dù tỉ lệ thành công ít nhưng cốt lõi là điều ta dám nói, dám làm.

Hoàng Khánh Nhi
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question