image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Nếu cho rằng hạnh phúc chính là cảm xúc được thỏa mãn

icon-time4/11/2023

Hạnh phúc của mỗi người đều khác nhau, có người hạnh phúc chỉ với những điều nhỏ bé giản đơn hay chỉ hạnh phúc khi có được cuộc sống giàu sang, phú quý. Hãy cùng Topbee đến với bài viết Đọc hiểu Nếu cho rằng hạnh phúc chính là cảm xúc được thỏa mãn nhé!

Đọc văn bản sau rồi trả lời câu hỏi

Đọc hiểu Nếu cho rằng hạnh phúc chính là cảm xúc được thỏa mãn - ảnh 1

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Theo tác giả, thế nào là một người khôn ngoan trong việc tìm kiếm hạnh phúc?

Câu 3. Việc tác giả đưa ra những dẫn chứng về “một người đang nằm hấp hối trong bệnh viện, một người đang cố ngoi lên từ trận động đất, một người suýt mất đi người thân trong gang tấc” có tác dụng gì ?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan niệm của tác giả: “không có thứ hạnh phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, ta đừng mất công tìm kiếm” không ?Hãy viết đoạn văn ngắn 7-10 dòng bày tỏ quan điểm của bản thân về ý kiến trên.

Đọc hiểu Nếu cho rằng hạnh phúc chính là cảm xúc được thỏa mãn - ảnh 2

Trả lời câu hỏi

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Đọc nhanh bài viết: Dấu hiệu nhận biết phương thức biểu đạt nghị luận

Câu 2.

- Một người khôn ngoan trong việc tìm kiếm hạnh phúc là một người “không cần chạy thục mạng đến tương lai để tìm kiếm những thứ chỉ đem tới cảm xúc nhất thời. Họ sẽ dành ra nhiều thời gian và năng lượng để khơi dậy và giữ gìn những giá trị hạnh phúc mình đang có”.

Câu 3. 

- Việc tác giả đưa ra những dẫn chứng về “một người đang nằm hấp hối trong bệnh viện, một người đang cố ngoi lên từ trận động đất, một người suýt mất đi người thân trong gang tấc” có tác dụng làm rõ thông điệp: Hạnh phúc đôi khi chỉ là những điều thật giản dị, bình thường (một hơi thở đối với người hấp hối; sự sống cho người bị cơn động đất vùi dập; được ở bên cạnh người thân yêu)

Câu 4. Có thể đồng ý, phản đối hoặc chọn cả hai

- Đồng ý quan điểm: Dựa trên góc nhìn đã sắp mất đi cả một đời thì:

 + Những thứ đạt được trong tương lai chỉ thỏa mãn cảm xúc nhất thời của bản thân chúng ta, sau khi đạt được cũng chưa thực sự có được hạnh phúc

 + Khi mà rơi vào tỉnh cảnh khó khăn, họan nạn thì niềm hạnh phúc sẽ không cần phải có ở tương lai mà là ngay ở hiện tại 

 + Không cần nhất thiết phải tìm kiếm hạnh phúc ở tương lai mà ngay hiện tại xung quanh chúng ta cũng đã xuất hiện bóng hình đem đến hạnh phúc cho chúng ta, chỉ qua do ta chưa thực sự đặt lòng mình để tận hưởng

- Phản đối: 

 + Hạnh phúc cũng xuất phát từ cuộc sống mà ta ước ao bấy lâu nay đã đạt được, có thể hiện tại chưa có điều gì khiến ta hạnh phúc, nhưng tương lai thì lại có thể bằng cách cố gắng, chăm chỉ từng ngày để tìm kiếm, miễn sao cho khi đã có được thì nó thật sự đem tới cho ta hạnh phúc. Lúc đó sự mỏi mệt sẽ được đền đáp và ta không hối hận với quyết định của bản thân.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question