image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời

icon-time22/9/2023

Thái độ của chúng ta quyết định kết quả của điều mà ta hướng tới. Mỗi cảm xúc tiêu cực, hay tích cực cũng là một yếu tố tiên quyết cho sự thành bại của vấn đề. Hãy cùng Topbee Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời đi  nhé!

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi sau:

Chúng ta thường có khuynh hướng ngả theo những lựa chọn dễ dàng, những con đường bằng phẳng và chỉ làm những gì cần thiết để hoàn thành công việc. Song, nếu chúng ta chỉ chấp nhận những mức độ sẵn có, chẳng muốn gắng sức vươn lên một tầm cao mới, thì mãi mãi bản thân ta cũng chỉ là một con người bình thường như bao người khác và lúc nào cũng dậm chân tại chỗ.Luôn cố gắng phát huy khả năng của bạn đến mức xuất sắc là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Bạn hãy xem xét những công việc nhỏ mà bạn thường làm, rồi tự hỏi xem: Mình có thể thực hiện chúng cách nào tốt hơn?

Ví dụ như: bạn hãy quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe tỉ mỉ hơn, sạch sẽ hơn hay sẵn sàng làm thêm một số công việc nơi công sở để công việc tiến triển ngày càng tốt. Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình.Khi bạn quyết tâm làm mọi việc với một kết quả tốt nhất, nội tâm và cảm xúc trong bạn sẽ sâu sắc hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình đổi thay đáng kể và con đường tiến tới thành công sẽ rộng mở trước mắt bạn, dù có thể trước đó bạn thấy nó dường như đã đóng kín.

(Thay thái độ, đổi cuộc đời – Keith D. Harrell)


Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời - Đề 1

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, chúng ta thường có xu hướng ngả theo lựa chọn nào?

Câu 3. Những ví dụ được nêu trong đoạn trích trên có tác dụng gì?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến: “Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình.”? Vì sao?

Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: phương thức nghị luận

Câu 2: 

- Theo tác giả: “Chúng ta thường có khuynh hướng ngả theo những lựa chọn dễ dàng, những con đường bằng phẳng và chỉ làm những gì cần thiết để hoàn thành công việc.”

Câu 3:

- Những ví dụ được nêu trong đoạn trích trên:

“Ví dụ như: bạn hãy quét dọn, lau chùi nhà cửa, rửa xe tỉ mỉ hơn, sạch sẽ hơn hay sẵn sàng làm thêm một số công việc nơi công sở để công việc tiến triển ngày càng tốt.”

- Tác dụng:

+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn văn.

+ Làm tăng sức thuyết phục cho luận điểm được đưa ra trong bài.

+ Nhấn mạnh ý kiến : “Mỗi con người cần phải có thái độ nghiêm túc, phải biết cố gắng, nỗ lực trong công việc, Biết cách phát huy hết khả năng vốn có của mình.”

Câu 4: 

Em đồng tình với ý kiến : “Nếu bạn biết đặt ra cho mình một tiêu chuẩn cao trong bất kỳ công việc nào thì chắc chắn bạn sẽ thấy hài lòng hơn về chính mình". Bởi vì, đây là một quan điểm đúng đắn và cần được phát triển trong đời sống. Qua đó giúp con người hướng tới những điều tích cực trong cuộc sống đời thường. Khi ta càng đặt ra tiêu chuẩn cao cho chính bản thân mình thì ta càng cố gắng hết sức để hoàn thành công việc đó. Từ ấy, công việc mà ta làm ra sẽ đạt được hiệu năng cao nhất. Không chỉ khiến bản thân ta cảm thấy hài lòng mà còn khiến cho công việc của ta càng gây được ấn tượng tốt.


Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời - Đề 2

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.

Câu 2: Nội dung của văn bản bàn về vấn đề gì?

Câu 3: Theo tác giả, thái độ sống tích cực sẽ mang đến điều ích lợi gì cho mỗi người?

Câu 4: Anh/ chị có đồng ý với ý kiến cho rằng “Thái độ của bạn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và quyết định kết quả của mọi việc bạn làm”? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

- Phương thức biểu đạt của văn bản: Nghị luận

Câu 2:

- Nội dung của văn bản bàn về vấn đề : Thái độ sống sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Câu 3:

- Theo tác giả, thái độ sống tích cực sẽ mang đến điều ích lợi: giúp mỗi người luôn lạc quan, tự tin trong cuộc sống của mình. Cũng như có đủ sự yêu sống để vượt qua những thử thách, khó khăn trong cuộc sống.

Câu 4:

- Em đồng ý với ý kiến “Thái độ của bạn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống và quyết định kết quả của mọi việc bạn làm”. Bởi vì, thái độ sống tích cực sẽ làm cho chúng ta luôn tự tin, yêu đời và hạnh phúc vì những gì mà bản thân chúng ta đã đạt được. Không những vậy, khi có thái độ sống tích cực sẽ giúp cho chúng ta hoàn thành tốt công việc của mình, cũng như được đánh giá cao hơn trong công việc mình làm. Còn khi chúng ta sống tự ti, tiêu cực, thì lúc nào chúng ta cũng chẳng thể thành công bởi sợ rằng bản thân mình sẽ thất bại, sẽ bị người khác phán xét.

 --------------------------------------

Trên đây là bài Đọc hiểu thay thái độ đổi cuộc đời. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question