Tác phẩm Cải ơi (Tóm tắt, HCST, nội dung, nghệ thuật)
image hoi dap
image hoi dap

Tác phẩm Cải ơi (Tóm tắt, HCST, nội dung, nghệ thuật)

icon-time27/12/2022

Truyện ngắn Cải ơi! đã để lại cho người đọc những cảm xúc đầy ấm áp và chân thực qua ngòi bút của Nguyễn Ngọc Tư, hình ảnh cha con với tình cảm sâu nặng và đầy yêu thương giành cho những đứa con của mình. 


1. Khái quát về tác giả tác phẩm


a. Tiểu sử

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, quê hương của bà ở Cà Mau, mọi người hay gọi bà là Cô Tư, bà chính là một gương mặt tiêu biểu bởi các tác phẩm truyện ngắn.


b. Sự nghiệp văn học

Tác phẩm nổi bật có thể kể đến “ Cánh đồng bất tận”, “Ngọn đèn không tắt”, “Gáy người thì lạnh” và nhiều những tác phẩm văn học nổi bật khác.

Tác phẩm Cải ơi

2. Tìm hiểu chung về tác phẩm


a. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm Cải ơi! Do nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sáng tác trong hoàn cảnh khá đặc biệt về mảnh đất và con người Nam Bộ mộc mạc và đầy sự giản dị và chân chất. Cải ơi – một truyện ngắn nằm trong tập truyện “Cánh đồng bất tận” được phát hành năm 2005.


b. Tóm tắt tác phẩm

“Cải ơi” – tác phẩm truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Ngọc Tư nói về một hành trình đầy gian khổ đi tìm đứacon gái thất lạc tên “Cải” của người cha tên “Năm” đã 10 năm trời. Cải không phải là con ruột của ông, đó là con riêng của vợ hai ông với người chồng trước đó nhưng với tình yêu con, bảo vệ con nên ông đã chăm sóc và nuôi dưỡng con như con đẻ của mình. Một tình cảnh éo le khiến gia đình ông mâu thuẫn, Cải làm mất đôi trâu của nhà nên đã bỏ nhà đi, ông Năm bị đồn tiếng xấu là hại con đem giấu xác. Tất cả mọi người bà con láng giềng đều không tin tưởng ông. Vì quá buồn bã ông Năm quyết định đi tìm Cải. Thấy được tình cảm sâu nặng của cha dành cho con mình qua những tiếng gọi “Cải ơi” của ông Năm.

Truyện ngắn “Cải ơi!” gây xúc động mạnh cho bạn đọc bởi tình cha sâu sắc, cùng lời văn mộc mạc nhưng chan chứa cảm xúc. Cái buồn trong “Cải ơi” dường như nhắc nhở bạn đọc thêm trân trọng, biết ơn những đấng sinh thành của mình - những người đã dốc hết sức mình để nuôi nấng chúng ta. 

Tác phẩm Cải ơi

c. Bố cục

Chia các phần nội dung - Có mô tả ngắn mỗi phần.

- Đoạn 1: Từ đầu cho đến “…dứt khoát tìm được con Cải về”.

- Đoạn 2: Tiếp theo cho đến “…rủ đi ăn hủ tiếu”

- Đoạn 3: tiếp cho đến “…Chết lặng”

- Đoạn 4: còn lại


d. Ý nghĩa

Ngay từ tên truyện với hai chữ “Cải Ơi” đã cho thấy rất nhiều cảm xúc với những ý nghĩa nhan đề cho thấy tình cảm yêu thương của người cha dành cho con mặc dù bị nói tiếng xấu nhưng cha vẫn hết lòng vì con, bảo vệ con. Tiếng ‘ơi” như lời gọi đầy não nề, tuyệt vọng.


3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm


a. Giá trị nội dung

Nội dung của tác phẩm chủ yếu nói về lòng yêu thương của người cha, tình phụ tử thiêng liêng và đầy lòng yêu thương của con người đó cũng chính là giá trị nhân văn sâu sắc về tình cha trong xã hội qua đó đòi hỏi mỗi người cần yêu thương cha hơn trong cuộc sống. 


b. Giá trị nghệ thuật

Bằng những câu từ đầy sáng tạo và ý nghĩa sâu sắc đã cho thấy được tài năng của Nguyễn Ngọc Tư, một tài năng trong khai thác tâm lí nhân vật.

----------------------------------------

Trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về tác phẩm Cải ơi! Chúng ta đã hiểu được tình cảm phụ tử - đó là tình cảm to lớn và đầy thiêng liêng. Trên đây là một số thông tin về Tác phẩm Cải ơi! do Topbee biên soạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo.

Phan Huyền Trang
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question