image hoi dap
image hoi dap

Tác giả Nguyễn Ngọc Tư (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

icon-time20/12/2022

Nguyễn Ngọc Tư là một cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện tại. Cô được biết đến với những áng văn đậm chất chữ “tình” về đất mũi Cà Mau, về cuộc sống người nông dân miền Tây. Để hiểu rõ hơn về nữ thi sĩ này mời các bạn cùng Topbee tham khảo bài viết dưới đây.


1. Tiểu sử tác giả

- Tác giả: Nguyễn Ngọc Tư

- Sinh năm 1976 

- Quê quán: Tân Duyệt, Đầm Dơi, Cà Mau. 

- Cô ấy là một nhà văn nữ trẻ của Hội Việt Nam. Với niềm đam mê viết lách, cô miệt mài viết như một cách để giải tỏa và trải nghiệm, cô biết mình muốn viết về những điều gần gũi nhất xung quanh cuộc sống.


2. Sự nghiệp văn chương

Tác giả Nguyễn Ngọc Tư (Tiểu sử, Sự nghiệp, Tác phẩm)

Tốt nghiệp đại học và phổ thông, cô ấy muốn xin việc tại một hãng thông tấn ở Cà Mau, một môi trường thuận lợi để cô ấy có thể làm việc như một nhà văn yêu thích. Những truyện ngắn đầu tay về chiến dịch hữu nghị của Nguyễn Ngọc Tư được cha gửi cho Văn nghệ bán đảo Cà Mau và xuất bản. 

Mẫu được coi là phép thử đầu tiên với một cô gái thích cầm bút. Không ngờ, cả ba truyện đều được tung ra. "Đứa trẻ chưa hoàn thành này có thể viết." Biên tập viên đã bình luận và nhấn vào bài đăng của tác giả, khuyên cô ấy: "Hãy viết nhiều hơn nữa con." Thế là từ đó, Nguyễn Ngọc Tư ngày nào cũng ở bờ ao, ra làm việc, tối lại say sưa viết. Niềm hạnh phúc đầu tiên của cô sinh viên tiết kiệm, thích viết và muốn theo nghiệp văn chương ở U Minh như ánh bình minh ấm áp và rạng rỡ soi sáng cho bộ rễ non khỏe và tham lam của rừng ngập mặn. Làm thư ký và tập sự tại cơ quan, Nguyên Ngọc Tư bắt đầu viết truyện ngắn, phóng sự và truyện ngắn. 

Đến với văn chương một cách âm thầm và Ngàn năm rực rỡ bằng giải nhất cuộc thi văn học 20 năm của NXB trẻ, Nguyên Ngọc trở thành tâm điểm hy vọng của một nền văn học trẻ đương đại. 

Cô tiếp tục thực hiện những bước nhảy vọt ngoạn mục trong hành trình văn chương với những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao. Tuyển tập truyện ngắn “Cánh đồng bất tận” của cô đã được nhiều giải thưởng và được chuyển thể thành kịch và phim.


3. Các tác phẩm tiêu biểu

Truyện ngắn, tản văn

- Ngọn đèn không tắt (Nhà xuất bản Trẻ, 2000)

- Ông ngoại (Nhà xuất bản Trẻ, 2001)

- Giao thừa (17 truyện ngắn, Nhà xuất bản Trẻ, 2003)

- Biển người mênh mông (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2003)

- Nước chảy mây trôi (Nhà xuất bản Văn Nghệ Tp. HCM, 2004)

- Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư ( Nhà xuất bản Văn Hóa Sài Gòn, 2005)

- Cánh đồng bất tận (Nhà xuất bản Trẻ, 2005; chuyển thành phim "Cánh đồng bất tận" đoạt giải Cánh diều 2010): Văn bản Cải ơi

- Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư (Nhà xuất bản Trẻ, 2005)

- Sống chậm thời @ (Nhà xuất bản Thanh niên, 2006) - Lê Thiếu Nhơn đồng tác giả

- Ngày mai của những ngày mai (35 tản văn, Nhà xuất bản Phụ nữ 2007)

- Biển của mỗi người (Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn, 2008)

- Yêu người ngóng núi (Nhà xuất bản Trẻ, 2009)

- Gáy người thì lạnh (Nhà xuất bản Trẻ, 2012)

- Đảo (Nhà xuất bản Trẻ, 2014)

- Xa xóm mũi (tập truyện ngắn thiếu nhi, Nhà xuất bản Kim Đồng, 2015). 

- Cố định một đám mây (Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2018)

- Hành lý hư vô (Nhà xuất bản Trẻ, 2019)

- Giàn bầu trước ngõ

Tiểu thuyết

- Sông (Nhà xuất bản Trẻ, 2012)

- Biên sử nước (Nhà xuất bản Phụ nữ, 2020)

Thơ

- Chấm (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, 2013)

- Gọi xa xôi (Nhà xuất bản Văn Học, 2017)


4. Phong cách nghệ thuật

Giọng văn chị đậm chất Nam bộ, là giọng kể mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào các tác phẩm, thấm đẫm cái tình của làng, của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.

Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn tài hoa của người Việt Nam hiện đại. Tác phẩm của nhà văn mang tính hiện thực sâu sắc khi khắc họa chân dung chân thực cùng những tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của tầng lớp lao động nghèo đồng bằng với một phong cách nghệ thuật chuẩn mực, tiêu biểu cho lối viết cô đọng và cô đọng của các nhà văn Nam Bộ.


5. Thành tựu

- 2000: Cô đạt Nhất cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần 2 ở hạng mục Nhà văn xuất sắc với tác phẩm Ngọn đèn không tắt.

- 2001: Tác phẩm Ngọn đèn không tắt tiếp tục giúp cô đạt giải B Hội nhà văn Việt Nam.

- 2003: Cô chính là một trong 10 nhân vật trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2002.

- 2006: Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam cùng với tác phẩm Cánh đồng bất tận.

- 2008: Giải thưởng văn học ASEAN với 2 tác phẩm Cánh đồng bất tận và Ngọn đèn không tắt.

- 2018: Giải thưởng Liberaturpreis 2018 do Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh bình chọn tại Đức với tác phẩm Cánh đồng bất tận. Cô cũng tham gia vào việc thực hiện một quỹ trị giá 6.000 đô la Mỹ bằng cách tổ chức các sự kiện viết sáng tạo cho phụ nữ ở Việt Nam.

- 2019: Nằm trong Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.

--------------------------------

Nguyễn Ngọc Tư là ngọn đèn sáng cho nền văn học Việt Nam nói riêng và vùng đất Nam Bộ nói riêng. Cô có sức ảnh hưởng rất lớn đối với giới nghệ thuật thời bấy giờ bằng chính năng lực, sự nhiệt huyết và đặc biệt một tình yêu to lớn đối với văn chương. Cô đã chứng tỏ với mọi người rằng những giải thưởng cô đạt được đều rất xứng đáng.

admin
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question