Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư
image hoi dap
image hoi dap

Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư

icon-time5/6/2023

Nguyễn Ngọc Tư là một tác giả nổi tiếng người Việt Nam. Tác phẩm của bà thường mang đậm tính chất xã hội, tập trung khám phá và phản ánh các khía cạnh của cuộc sống hiện đại trong xã hội Việt Nam. Truyện "Giàn bầu trước ngõ" là một trong những tác phẩm nổi bật của nhà văn. Để hiểu thêm về cốt truyện tác phẩm, mời các bạn đến với mẫu Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư nhé!


Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư - Mẫu số 1

     "Giàn bầu trước ngõ" là một truyện ngắn của tác giả Nguyễn Ngọc Tư. Câu chuyện xoay quanh một gia đình sống trong một ngôi nhà sang trọng, nhưng lại có một giàn bầu lớn trước cửa nhà. Ban đầu, gia đình rất thích việc trồng và chăm sóc giàn bầu này. Bà nội của nhân vật chính đã trồng giàn bầu từ khi còn ở quê hương, và bà hy vọng rằng việc trồng giàn bầu sẽ giúp giảm nhớ quê hương và truyền thống quê hương cho thế hệ sau. Tuy nhiên, với thời gian, giàn bầu ngày càng mở rộng và trở nên quá lớn, khiến gia đình không thể tiêu thụ hết số lượng quả bầu. Gia đình cảm thấy ngán ngẩm và căng thẳng trước số lượng bầu quá nhiều. Thậm chí, bà nội đã trồng thêm các loại cây khác và làm nhiều loại bánh nhưng chỉ có nhân vật chính là tôi thích ăn. Sự quá tải từ giàn bầu và các hoạt động liên quan đến nó đã tạo ra sự áp lực và căng thẳng trong gia đình. Cuối cùng, gia đình đã quyết định giảm đi giàn bầu trước ngõ. Quyết định này đã mang lại cảm giác nhẹ nhõm và giải tỏa căng thẳng cho gia đình.

Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư

Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư - Mẫu số 2

     Truyện ngắn "Giàn Bầu Trước Ngõ" của Nguyễn Ngọc Tư kể về gia đình nhân vật chính và mối quan hệ của họ với giàn bầu trước ngôi nhà. Nhân vật chính không thích khi xe phải qua giàn bầu và người thân lại ngại tóc rối. Cha của nhân vật chịu khó dắt khách qua giàn bầu để vào căn nhà sang trọng, nhưng không ai dám chặt phá giàn bầu vì nó của bà nội. Ban đầu, gia đình thích trồng và tưới giàn bầu, nhưng sau đó họ ngán và trái bầu trở nên không ai ăn. Bà nội đem trái bầu cho hàng xóm, và dần dần giàn bầu trở nên quá lớn và chiếm hết khoảng sân kiểng. Nhưng bà tiếp tục trồng và chia sẻ trái bầu với mọi người. Nhân vật chị Lan thắc mắc vì sao bà trồng nhiều như vậy, và bà nội trả lời là để đỡ nhớ quê. Nhân vật chính cảm nhận được nỗi buồn sâu kín trong đôi mắt đùng đục của bà. Một ngày, nhân vật chính nhận được món quà từ bà nội là mảnh vỏ trái tim, và bà nói rằng mảnh đó làm mặt dây chuyền cho trẻ em. Gia đình nhân vật chính cảm thấy tự hào vì giàn bầu của họ được người khác khen và ngắm nhìn. Một ngày nọ, cha nhân vật chính đề nghị chị bếp nấu canh bầu cho ông chủ tịch và cả gia đình. Khi gia đình tôi ăn canh bầu lại, cảm giác ngọt lịm trở lại. Cuối cùng, giàn bầu trước ngôi nhà thưa đi và nhân vật chính lấy hạt bầu để ươm. Mùa mưa dữ dội, bà nội bị bệnh và gia đình trải qua những khó khăn.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã cùng các bạn Tóm tắt truyện Giàn bầu trước ngõ của Nguyễn Ngọc Tư. Truyện nói lên thông điệp về sự cân bằng và tầm quan trọng của việc giữ gìn sự hài hòa trong cuộc sống gia đình. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức và đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question